Chapter 1: Cupcakes

5 0 0
                                    

Chapter 1

Third Person's Pov

Naglalakad sa hallway si Eyya. Si Eyya ay isang third year high school, o mas kilalang grade 9. Siya ay nag-aaral sa Jalbuena Academy.
Eyya Garcia ang complete name niya.15 years old ang kanyang edad. Si Eyya ay may taglay na kagandahan at kabaitan. Si Eyya ay kasali rin sa drama club at isa rin' volleyball player.

Kasalukuyan siyang nag-iikot sa campus upang hanapin ang bestfriend niyang si Grace Palma.
Katulad ni Eyya si Grace ay may taglay rin' kagandahan at kabaitan. Si Grace ay isa rin' honor student dahil sa taglay nitong katalinuhan. Si Grace ay isang member ng Math Club at Music Club. Kasali sana siya sa badminton ngunit hindi niya na ito naituloy dahil ito ay may hika.

Maya-maya nakita na rin ni Eyya si Grace, ito ay nakaupo sa carpet sa mini garden.

"Grace!" Ang tawag niya dito.

"Ohh, ikaw lang pala Eyya. Hmm.. Tara na sabay na tayong pumunta sa room natin." Aya ni Grace kay Eyya.

"Ahh, sige tara na. Pero, daan lang muna tayo sa cafeteria." Ang sabi ni Eyya, tumango na lang si Grace.

Dumaan nga sila sa cafeteria at bumili lang ng pagkain si Eyya.

"Hmm. Nga pala Grace bakit dun mo naisipang tumambay kanina sa Mini Gar?" Tanong ni Eyya.

"Ahh.. Presko kasi ang hangin at saka kakaunti ang estudyanteng pumupunta roon." Sagot naman ni Grace.

Hindi na nagtanong si Eyya dahil sila ay nasa tapat na ng kanilang silid.

Binuksan na ni GRace ang pinto at sila'y pumasok.

Pumunta na sila sa kanilang upuan at naghintay ng kanilang teacher.

.....

Eyya's Pov

Haist! Antagal naman ng aming teacher! Pisti!

*eeennnkkk* (tunog ng pagbukas ng pinto) ---slowmotion

Napatingin ako sa pinto ng marinig ko itong bumukas. Nakita ko si Kurt na nakatayo banda roon.
Tsk! Bakit pa siya pumasok?!
By the way, siya si Kurt Dela Rosa. Member siya ng 'Campus Heartthrob' siya ang pinakabata sa kanilang anim. Tsk! Siya ang dakila kong mortal na kaaway.

*flasback*

Second year high school ako..
At ako'y section A.

Nandito ako sa aking upuan at hinihintay ang teacher namin.
Nang biglang may bumukas ng pinto ng sobrang lakas.

Ang may kagagawan nun ay hindi ko kilala. Ehh? Is he a transferee or from other section? Psh. By the way.. Whatever. I don't care to him.

Pero nagulat ako ng maya-maya nagsimulang mag-ingay ang classroom.

Kanya-kanya silang sigaw.

'Gosh! Totoo ba 'toh? Si kurt? Nandito sa section natin?' Sigaw ng isang babae na espasol sa sobrang kapal ng polbo.

'Kyyaaaahhh! Si Kurt ng Campus Heartthrob!" Sigaw naman ng isang babae na sobrang pula ng labi.

"Kyyaaahhh! Ang swerte naman natin makakasama natin ang Kurt ng Campus Heartthrob!" Sigaw naman nung babaeng may highlight na blue ang buhok.

Psh. Nakakairita. Sino ba yang Kurt na yan? Atsaka ano yung Campus Heartthrob? Dear readers if nagtataka kayo kung bakit hindi ko alam? Hindi ako transferee or rather alien para di ko malaman kung ano yun! My point is dito ako nag-aral ng 1st year h.s but pag-aaral lang ang inatupag ko nun! Alam kong may isang sikat na group nun. PERO, di ko naman yun iniintindi because of my reason that it's just a waste of time. Ni isa wala akong kilala sa Group na 'CH'.

His Greatest DownfallWhere stories live. Discover now