Chapter 9: Angel

4.3K 133 11
                                    

Chapter 9: Angel

Time flies so fast. Parang kahapon lang nasa St. Anne pa kami at nakikipaglaro sa mga bata pero isang buwan na ang lumipas simula ng araw na yon. Well the good news is that I also managed to accomplish 7 things from my bucket list. 3 more to go and I'll be able fullfill the ten things that I listed.

First, is to go back home at St. Anne and help those children which they took care off. Nagdecide ako na ilabas ang ipon ko at ibigay na lang sa kanila. Mas kailangan yon ng mga bata kaysa sakin. I mean, sila may future sila na dapat paghandaan unlike me na sooner or later ay mamaalam na. Atleast, mawala man ako sa mundo alam kong may natulungan ako at hindi mawawaldas sa para sa wala ang perang maiiwan ko. I even wrote a last will testament where it states that If I die all my assets and money will be donated at St. Anne. Wala naman akong pamilya na pamamanahan kaya sakanila ko na lang rin binigay because  like I said earlier mas kailangan nila yon kaysa sakin.

Second, is to bring back my childhood memories. Nakipaglaro kaming tatlo sa mga bata maghapon. We played tag, hide and seek, piko, tumbang preso, langit lupa, patintero and many more. And when everyone got tired we all sat down the grass, listening to the stories that the nuns are telling. That day was so much fun and it was all thanks to both of them. To Jiro and Lance.

Third, is to do things that I don't usually do. Sa madaling salita ang gumawa ng kalokohan at higit sa lahat ay bawal. Lance was busy that time, so si Jiro lang ang kasama ko noong araw na yon. Naalala ko pa nga yung mga ginawa namin at sa totoo lang natatawa kapag naalala ko ang mga yon. Nangbutas kami ng gulong ng mga sasakyan, namitas ng mga bulaklak sa park kahit bawal, naglagay ng glue sa mga bench sa park, pinagpalit ang asukal at asin sa office, ginawang eroplanong papel ang paper works, nagjaywalking sa kalsada, kumain sa restaurant sabay nung naniningil na yung waiter ay saka namin tinakbuhan. Last but not the least, nagsukat kami ng sangdamakmak na damit at sapatos sa isang mall pero wala kaming binili kahit isa. Parang pinagsakluban ng langit at lupa si ateng nagaassist samin noon eh biruin mo ang dami niyang liligpitin dahil wala naman kaming kinuha haha. That one was so hilarious but I admit it that I had fun.

Fourth, is to go on a vacation with those who are close to me especially my friends. Niyaya ko sila Jasper at Justine pati na rin ang iba naming office mates na magbakasyon at pumayag naman sila. Actually sagot ko dapat lahat ng magagastos kaso ng malaman ng C.E.O ang balak ko ay nagpumilit siya na siya na ang bahala sa lahat. In the end, the chairman brought us to their family's exclusive resort. That was a very wonderful experience for all of us lalo na at talagang napakaganda sa isla na yon. Yeah the resort was located on an island and what's more? That island was also owned by the chairman's family. The Seo family are freaking rich alright.

Fifth, is to have an adventure. Nagmountain climbing kami and guess what? May water falls lang naman sa bundok na inakyat namin. And the scenery? It was too beautiful. Worth it ang pagod namin sa pagakyat. It was really one of a kind.

Sixth, is to watch the sunrise while Seventh is to see the sunset. It was really breath taking. Napakaganda ng kalangitan sa mga oras na yon.

And now there's only three left. It's only a matter of days before I finish the list. At the same time, only a month for me to live. I guess, dapat ko na talagang sulitin ang mga susunod na araw lalo na at nararamdaman ko na ang unti unting paghina ng aking katawan.

"You're spacing out again, Savannah." agad naman akong napalingon sa nagsalita. Nakasimangot na Justine ang sumalubong sa paningin ko. Samantalang seryoso namang nakatingin sakin ang kakambal nitong si Jasper.

"Hindi mo rin ginagalaw ang pagkain mo." Jasper said with a low tone.

Well, we're currently having a dinner you know? Inimbitahan ko silang maghapunan dito sa condo ko. Napasarap nga lang ang kuwento ko sa inyo kaya nakalimutan kong may mga kasama nga pala ako.

She's Dying Soon (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon