The Start
Sierra
After the grocery, I'll pay a visit to my Doctor's clinic. Not that I have a disease or what. Hindi naman talaga sakit na as in malala. Amnesia. Yes I have an amnesia since I dont know.
Actually ayoko ng ibalik ang mga alala dati kung ano man ang mga yon, basta ang alam ko kung ano ako ngayon yuon na ako hanggang sa mamatay ako. Baka may mga masasama pang ala-ala sa nakaraan ko but well my parents wants to monitor my condition. So ayun nga kaya ako nandito.
I knocked twice before the secretary opened it.
"Come in Ms. Martin." Aniya at ginaya ako sa pintuan ng office ni Doktora.
Pagpasok ko ay puno ng mga pictures at diagrams ng brains, neurons, nerves and any pictures related to neurology.
Medyo matanda na din si Doktora, asa mid 30's or 40's na ata siya.
'Dra. Ezperanza Alegre' basa ko sa pangalan niya.
Alegre.. That surname makes sense.
Umupo ako sa visitor's chair habang nag aantay sakanya. Its been awhile since my last visit. Ano na kaya ang kondisyon ko? Getting better? Hmmm..
Parang ayoko, bakit? Natatakot kasi ako na balikan ang dati. Baka may malaman ako na makaka windang sa daigdig ko. I'm contented for who I am now. May pamilya ako mag hihiwalay lang nga but I think magkaka-ayos din naman, sana.Mga kaibigan at hindi kami kapos sa pera. May utak ako at sabi nila maganda. Ano pa ba ang hihilingin ko? Lovelife? Hindi pa ako handa sa mga ganyang bagay, I just want to finish my study first and graduate with a degree. Alam ko naman na kahit anong kuhanin ko na kurso, sa clothing line business ng pamilya ko din ang bagsak ko.
"Ms. Martin hi." Ani ng doktora pagkalabas sa restroom.
Tumayo ako at humarap sakanya. "Hello po Doktora." I smiled.
Umikot siya para maka upo sa kanyang swivel chair.
"Please take a sit iha. How are you?"
I'm not fine. I have a tons of problems. How can I be so fucked up at this young age?
Umupo ako at ngumiti. "I'm doing good doktora."
"Mabuti naman. Is there any signs of recovering? May mga ala-ala ba na bumabalik o may mga napapanigipan ka ba? Sumasakit ba ang ulo mo na parang pinupukpok then you'll pass out after that Ms. Martin?" Sabi niya.
Dreams? Signs? Wala pa. And I wish wala. Bakit pa kasi kailangan pa i-monitor ang kalagayan ko. I'm freaking contented and I just want to live my life to the fullest at ayoko ng ibalik kung ano ang mayroon sa dati kung buhay. One side of me says "Go on, try to remember." and the other side says, "Just live your life. Forget the past. Face the present." What to choose?
"Wala naman po Doktora. Hindi din ho sumasakit ang ulo ko." Ngiti ko.
Huminga siya ng malalim. "Okay.. But continue taking your meds and try to recover some memories okay? But do not try to hard, to the point na sasakit ang ulo. Have a good day Ms. Martin."
"Salamat po Doktora."
Pagkalabas ko ng opisina niya ay tumungo ako sa secretary niya at kinuha yung mga groceries ko. Bakit parang bumigat? Well bahala na.
-----
Pagka dating ko sa unit ay nadatnan ko si Kc na nanunuod sa TV ng TVD Series.
Nilapag ko sa counter island ang mga pinamili ko. "I'm home." Sabi ko.
Kc is my best friend. Nakilala ko sa ospital nuong aksidente. She's there because she tried to commit a suicide.
"Where are my Kellog's?" Excited niyang sabi at dinumog ang paper bags na nasa counter island ng kusina ko.
Humalakhak ako. "Walang Kellog's diyan! Naunahan ako ng demonyo!" Nag tungo ako sa kwarto at nilock iyon.
Tumahimik siya at di ko na narinig ang matinis niyang boses. Hmm why is she silent suddenly?
Hindi ko na siya pinansin. I need to take a bath. Napaka init sa labas and I'm sweating.
I took a bath then dressed up. Simple clothes only, loose shirt and short shorts.
Lumabas ako ng kwarto at nag tungo sa sala. Nagulat ako ng andon si Kc, kumakain. Ng. Kellog's! Where did she got that? Ang alam ko wala akong nabili na Kellog's.
"Saan mo nakuha yan?" Tanong ko at umupo sa tabi niya.
Tumingin siya sakin na para bang hindi makapaniwala. "Talaga ba Sierra? You bought this!" Aniya at tumawa saka lumantak ulit.
Oh goodness. Hindi ako bumili right? As far as I know naagawan ako ng cereal. How?
"No Kc. I didnt bought that. Naagawan pa nga ako ng Kellog's e. At isa nalang ang andon kaya naagaw sakin." Pagpapaliwanag ko.
She laughed. "You kidding me bitch? Eh anim na box nga ang asa paper bag e! Thank you so much!"
Hindi ko na siya pinansin. Ang iniisip ko kung saan galing yong anim na box? Is it from my Doktora or sa secretary? Impossible hahaha. Kung sino man yon, a big thank to him/her. Kellog's if life. Ewan ko pero paborito ko talaga ang Kellog's since I dont know. Makikipag away ako para lang makuha ang Kellog's ko.
Naiisip ko parin ang antipatikong 'yon. Hindi ko na dapat iniisip yung lalaking yun, and bakit ba siya pumapasok sa utak ko e ni hindi ko kakilala o ano. Pero parang.. Parang may papel siya sa buhay ko. I dont know and I dont want to know what it is.
"Argh!" Daing ko.
Ang sakit. My head hurts like hell!
"Sierra! Shit! Bes uy anong nangyayari sayo?!" Natatarantang sabi ni Kc. "Okay ka lang ba?"
"G-gaga ka! My head hurts! Fuck hindi ako okay malamang--- Argh! Help me stop eating Kellog's!" Napasabunot ako sa buhok ko.
Unti-unting nag didilim at umiikot ang paningin ko. Hindi ko na marinig si Kc pero nakikita kong bumubuka ang bibig niya hudyat na nagsasalita siya. She's pannicking.
What's happening to me? Parang inaapakan at sinasagasaan ang ulo ko. It hurts a lot. Ayoko na..
Bago pa ako madala sa sasakyan ay nawalan nako ng malay.
-----
2nd Chapter! Edited!
Lovelots! Thank you!
YOU ARE READING
Love At First Fight
RandomDont Read. Editing. Under revision. Highest Rank Archived: #318 in Teen Fiction ---------- What if ang mag-enemy ay sila rin naman ang itinakda ng mapaglarong tadhana para sa isa't-isa? What Would they feel towards each other? Will it be hatred or...