Chapter 7Naupo ako sa buhangin at tumingala sa kalangitan. Unti-unti ng nahahawi ang mga ulap. Hindi pa lumalabas ang haring araw bagamat naaaninag na ang mga sinag nito.
It's a promise of a new day. Is it a good sign?
I close my eyes as the sun started to rise. It's been a while since I saw the sun rising, and for me, it really is a special treat. Mas lalo na at nandito ako sa malaparaisong isla na ito. Hindi ko alam kung kailan ako muling makakaranas ng ganito kaya susulitin ko na.
I felt the breathe soothing my skin, at nakaka-relax ito. Tamang - tama dahil punong puno ako ng tension simula kahapon. I want to savor the peace and tranquility that I am feeling right now. Bihira kong maramdaman ito...
"Ugali mo ba talagang umalis ng hindi nagpapaalam?" Parang nabasag ang katahimikan na ninanamnam ko!
Shooooottt! Napabalikwas ako sa dahil sa biglang pagsulpot ni Xaiver. Again!
AAARRRGGGG!!!
"Alam mo ha.... PANIRA KA E! Ugali mo ba talagang maging 'cause ng heart attack?"
Kumuha ako ng isang dakot na buhangin at inihagis ko ito sa kanya! Sana mapuwing ka!
"Alam mo, hindi ako naniniwala na Amerikano ang tatay mo! Hapon ang tatay mo diba? DIBA!" Bwisit na ninja 'to!
Ano ba naman at hindi pa din dumadating si kuyang bangkero, naabutan pa ako ni Xavier dito na nag-e-emote!
"Hindi ka pa nag-b-breakfast."
Napanganga ako sa sinabi nya. Talaga bang pagkain ko ang main concern ng buhay nya? Geeezz!
"E ano ngayon kung hindi pa ako kumakain? Sanay naman akong malipasan ng gutom! You don't need to concern yourself of those things. "
Naupo sya sa tabi ko. "Aatikihin ka na naman ng acids mo.... "
"So what?! " Napatayo ako in frustration. "E ano ngayon kung tamaan ako ng acids? Ano ngayon kung magka-ulcer ako?" Arrrrgggg!! "Geeezzzz Xaiver! It's none of your business!" Nakakainis naman e! Bakit ba ngayon pa nya pinapakita nya ang soft side nya? Mas ma-mi-miss ko sya nito e!
"Ang aga-aga ang init ng ulo mo. I thought you're here so you can enjoy the sunrise?"
"I WAS enjoying the sunrise until you ruined it!"
Nanahimik sya habang nakatitig lang sya sa akin. Arrrrgggg!! Ang sarap lamutakin ng pagmumukha nya!!! Nakakainis sya!!! Bakit ba ang gwapo gwapo nya!!!!
Maya-maya lang ay tumayo sya. Lumapit sya sa akin. When we were just an inch apart, I held my hand towards him. Para bang pinipigilan ko na makalapit pa sya. Napala ko... ABS TULOY ANG NAHAWAKAN KO!
Shooockkksss para tuloy akong nakuryente at mabilis na binawi ko ang kamay ko!
"Ops.. hanggang dyan ka lang! " Pinanlakihan ko sya ng mata.
"You aren't the master of my life, I can do whatever I want."
Kinabahan ako dahil sa inaasal nya. There's this look in his face na para bang may binabalak syang hindi maganda!
At tama nga ang hinala ko! Katulad kahapon at binuhat nya ako at isinampay sa balikat nya!
"IBABA MO AKO!!! HINDI AKO SAKO NG BIGAS PARA GANITUHIN MO LANG AKO! PASAWAY KA!"
But, as usual, hindi naman nya ako sinunod.
"What are you planning to do? Kill me! Then do it now!"
YOU ARE READING
My X
RomanceSapphire is an event stylist of a well known events coordinating company in the country. One day she was asked by her boss to attend a very important meeting as requested by the client. Sino ang mag-aakala na ang very important client na 'yon ay ex...