036 // narration

159 12 0
                                    

napahinto ako sa panunood ng tv nung may biglang umingay tapos sabay sabay na ang boses ng mga lalake.

Lumingon ako.

ay bwisit.

"leche Jeno! Sinong nagsabi sayo na dalhin mo ang mga yan dito?" inis kong tanong.

Nandito na naman kasi ang mga pandak niyang kaibigan eh.

"relax jendeuk, hindi sila iingay kinausap ko na sila. Diba guys?"

Umoo naman sila kaya napairap na lang ako.

"siguradohin mong hindi sila iingay ha, lalo na yan" sabi ko sabay turo kay Haechan.

Sa kanilang lahat siya ang pinakahangin kaya nga naiirita ako sa kaniya, palage niya pa ako binibuwisit kaya inunahan ko na.

"lul nagsalita na naman ang pandak" sabi niya.

Leche.

"ano sabi mo?!" sabi ko sabay kwelyo sa kaniya.

"sabi ko pandak ka, kahit mas matanda ka sa akin mas mataas parin ako sayo" sabi niya bago siya tumakbo palayo.

"leche kang donghYACK ka!"

Kinuha ko yung isang throw pillow at tinapon yun sa kaniya kaya natamaan siya sa mukha agad naman siyang tinawanan nila. Buti nga sa kaniya.

"pandak ka parin kaya wag na wag kang tatabi kay Alyssa"

I rolled my eyes sabay upo sa sofa.

Mamaya na lang ang lecheng 'yon.

Sinuot ko yung earphones ko tapos humanap ng kanta.

"luh, oo nga noh" Renjun.

"oo nga, ngayon ko lang din na pansin si Jade noona" Mark.

"na pandak pala siya?" Jaemin.

"sabi ko sa inyo eh" Haechan.

Peste!

Agad akong tumayo at sinabunutan sila tag isaisa.

"mga buwisit na duwende kayo! Anong pinagsasabi niyo?! Punyeta!"

"aray!! Sorry na po" sunod sunod ang pagsabi nila niyan.

Mga bwuisit.

Napahinto ako nungg may kumulbit sa likod ko.

"ah noona? Hehe" Jisung.

"ano?"

"ano ang punyeta?"

Jhhwvjotaoxbjwhqtoqoxnxjdj!!

"MGA CHONG!! MAGSITAKBUHAN NA KAYO!! BISMUD NA YAN!!" sigaw ni Jeno kaya tumakbo naman ang mga peste palabas.

Lalabas na sana ako nung may biglang pumasok kaya napahinto ako.

"pfft. what's with the face?"

Isa pa tong palakang ito eh.

"what the hell are you doing here?"

"gusto ko lang kasi makakita ng duck ngayon" sabi niya sabay ngiti tapos umupo sa isa pang sofa.

Isa pa tong punyetang to eh!

"sinong nagsabi sayong makakaupo ka?"

"bisita ako diba? Where are your manners?"

"bwisita ka hindi ka bisita! At may manners manners ka pang nalalaman ha. Nandoon ang mga duwendeng kaibigan mo sa labas"

Tumawa lang siya,

"actually ikaw ang pinunta ko dito"

Tss.

"ano na naman ang kelangan mo?" tanong ko habang inaayos ang mga throw pillow na nakakalat dahil sa mga buwisit.

"since absent ako, magpapaturo ako sa science"

Ano?

Tinaas ko ang kaliwang kilay ko.

"alam kong magaling ako sa science pero hindi ako teacher. Wala akong panahon sa 'yo noh, may gagawin pa ako" sabi ko sabay upo.

"tss feeling mo na naman. Eh anong ginagawa mo ngayon? Nakatunganga ka lang naman diyan eh"

"sa tingin mo hindi nakakapagod kapag nakatunganga lang?" sabi ko sabay roll ng eyes.

"dami mo pang sinasabi, duck talaga. Tulungan mo na lang ako!"

"ayoko nga!"

"HI NOONA!"

"oh Ty! Nandito ka pala"

"kumalma na ba si Jade noona?"

"paano kumalma yan? Di naman kumakalma yan eh, bismud yan palage" Jeno.

"halata naman sa mukha niya na pang gera" Haechan.

Sinamaan ko sila ng tingin.

"punyeta kayo! Umalis nga kayo sa harapan ko! Buwisit!"

"wala naman kami sa harapan mo, nasa likod mo kami. hay hirap basta pandak" sabat na naman ni donghyack.

ihahagis ko na sana papunta sa kaniya ang magazine nung nagsalita si Chen Le.

"noona, ano po yung buwisit?" tanong ni Chen kaya napahawak ako sa sentido ko.

"pfft. Bata ka pa para malaman yan Chen"

Jake? Bakit nandito tong mga to?! Dapat hindi pinapapunta ni Jeno ang mga buwisit na kaibigan niya dito eh. Maaga akong mamamatay dito. Leche.

"hi Jade! Nasaan si Alyssa?" tanong ni Ten.

"ewan ko sa 'yo! Mga buwisit kayo" sabi ko sabay layo sa kanila.

Tumawa si Dominic kaya sinamaan siya ng tingin ni Ten.

"tumahimik ka vroom vroom ha!"

Hayy naku. Sumasakit ang ulo ko. Peste! Makalabas na nga ng bahay, baka hindi ako makatiis at ma--

"wag na kasi kayo magpasaway kay Jendak, magpapaturo pa ako diyan" sabi ni Ty kay napatingin ako sa kaniya.

"anong jendak?"

"jendeuk plus pandak, jendak" sabi niya na nakangiti kaya tumawa silang lahat.

"WAHAHAHAHA! NICE ONE, TY TRACK!" Haechan.

Tahimik akong pumunta sa likod ng couch at kinuha ang baseball bat ko.

"CODE RED!! ALERT!! LUMABAS NA TAYONG LAHAT!! PATAY TAYO DIYAAAN!!" sigaw ni Jeno kaya sabay sabay sila tumakbo kung saan saan para magtago.

Tangina! Mapapatay ko talaga ang mga buwisit na to!

°°°

Wala lang po, kakulitan lang ang chapter na itey hehe.
ps, Alyssa is Lisa pala

jade ➼ taeyongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon