Prologue
'babe, bkas na lang tau mgkita ha? Me imprtant lkad kc ako. Kasama ko si mom. I love u.' basa ko sa text ni James, boyfriend ko.
'ok. Txt me f ur home na ha? I love u too. Ingat din kau' reply ko din.
Inilagay ko na sa bag ang cellphone ko saka bumaba na. Boyfriend ko si James 3 years na, at hanggang ngayon still strong pa rin ang relationship namin.
Sumakay na ako ng kotse ko, total cancel naman ang date namin ni James..mamamasyal na lang ako sa mall or bibili ng something na magustuhan ko.
"manong sa mall tayo ha." sabi ko kay manong driver. Tumango naman ito at pinaandar na ang sasakyan.
Oo nga pala, malapit na ang 4th anniversary namin. Ano kayang magandang iregalo kay James? Mas mabuti ngang pumunta ako ng mall ngayon.
After 20 min. nasa mall na ako. Una kong tinungo ang damitan. Ang daming magaganda pero nahihirapan akong pumili. Kung bilhin ko kaya ito lahat? Pero baka ayaw naman niya..
Pinuntahan ko naman ang sapatosan. Ang dami ding magaganda! Ito na lang kaya ang bilhin ko? Total mahilig yung tumakbo kaya for sure magugustuhan niya ito!
Binili ko agad ang nagustuhan kong sapatos para sa my loves ko. Kulay gray dahil bagay sa kanya at favorite color niya rin.
Naglibot-libot pa ako baka sakaling may magustuhan pa akong bilhin. Then I end up sa Love Souviener, ang daming magagandang alahas para souviener. May couple shirt din, sobrang dami!
Binili ko ang keychain, dalawang pares ito na may kurting Heart. Sa akin ang isa at kay James naman ang isa. Kapag pinagsama ang chain ay nabubuo ang heart. Ang ganda diba?
Bumaba na ako para kumain sa KFC, favorite ko ang food nila. At gusto ko rin gawing sabaw ang gravey nila. Hehehe (^__^)v
Pagkapasok ko pa lang sa KFC ay napahinto ako bigla dahil sa aking nakita.
What is he doing here? Akala ko ba may importante siyang lakad ng mama niya? Well baka dito ang lakad nilang mag-ina.
But I didn't see his mother, iba ang kasama nito. Hindi ko lang makita dahil nakatalikod sa akin ang babae.
Lumapit ako sa kanila pero napahinto din dahil sa nakita kong paghalik ni James sa lips ng babae. Para akong binuhusan ng napakaraming yelo. Nagsisikip ang dibdib ko at naluluha ako.
What the hell is this?
"Ui Darlene, how are you? You look..." hindi na natuloy ng bumati sa akin ang sasabihin. I look at her and smile bitterly.
Tumingin uli ako kay James, at kita ko ang pamumutla ng mukha niya. He stood kasabay ng babaeng hinalikan nito. Then it hurts the most, dahil pinsan ko pala ang kahalikan nito.
Dalawang taong importante sa akin, betrayed me.
"I hate both of you!" I shout then go away to them.
It hurts like hell. This is so shit! Hindi ko inakalang tatraydorin nila akong dalawa.
My very first hearbreak! Dammit!!
Hindi ko alam kung papaano ako nakarating sa kwarto ko. Sobrang bigat ng pakiramdam ko, feeling ko pasan ko ang buong mundo.
Naalala ko na naman ang nakita ko kanina. Why? Why they did this to me? Ano bang ginawa ko para pagtaksilan nila akong dalawa?!
"aaaahhhhh!!!!" i shout. Pinagbabato ko ang mga unan ko sa kung saan. I don't know what to do.
Sobrang sakit ang nararamdaman ko. I trust him and I trust my only cousin, I treat her like a real sister tapos ganito gagawin niya?! Anong kasalanan ko?!
"aaarrrggghhhhh!!!!"
"Elle..anak what happened? My god!" hindi ko napansin na pumasok na pala si mama. Tumakbo ito palapit sa akin at niyakap ako.
"ma.. It hurt so much.. It hurt so much!!" humagulhol ako kay mama.
Pumasok naman si papa at nag-aalalang lumapit sa akin. "What happened Darlene? Sinong nanakit sayo?"
Hindi ako sumagot, umiyak lang ako sa kanila.
"Si James ba may gawa nito sayo?" galit na tanong uli ni papa.
"papa..." hindi ko na alam ang mga sumunod na nangyari.
Napapikit na ako, sobra ang bigat ng dibdib ko. Gusto kong matulog na at sana sa paggising ko, ok na ang pakiramdam ko...