Chapter Five: Secret Island
I decided to not talk about Carla anymore. Pati sila. And now, we are silently walking to our destination ng biglang tumili si Flame.
"Aaah! Omygod! Whoo! Akala ko ahas, damo lang pala. Tsk. Kasi naman e." Nilingon ko sya since ako yung nasa unahan dahil inagaw ko yung mapa mula kay Vienne.
"You're noisy." I said boredly saka ipinagpatuloy ang paglalakad dito sa gubat.
Tss. Sinong titira sa lugar ng napapaligiran ng mga naglalakihang punong-kahoy.
Mabilis lang kaming nakarating only to saw a huge gold gate infront of us. They are like 'Woah.' Napataas lang yung kilay ko nang makita yung nakalagay o nakasulat sa bandang itaas ng gate.
'SECRET ISLAND'
Hm. Narinig ko na yan,ah? Kanino nga ba? Tsk. Kay Kuya Devi.
---
Leshe! Hindi ako makatulog! Ugh. Manggugulo na nga lang ako kay Kuya.
Pumunta ako sa kwarto ni Kuya at wala nang katok katok na pumasok.
"Psst." Tawag ko sa kanya. Napakunot ang noo ko nang halos mapatalon sya sa gulat saka mabilis na isinara ang laptop nya.
'WELCOME TO SECRET ISLAND' Basa ko sa laptop nya kanina. Its like a website. Hm. What's with that 'Secret Island'?
"G-ginulat mo naman ako, Saeng." Sabi nya habang nakahawak pa sa dibdib nya. So gay.
"What are you doing here?" He added. Tinignan ko lang sya saka nagdive sa King size bed nya. "Patulog."
---
Napakunot ang noo ko habang di pa rin inaalis ang tingin sa taas ng gate.
May kinalaman ba dito si Kuya? Alam nya bang kasama ako sa pagpunta dito? Bakit nya kami dinala dito? I feel someone's looking out for me. Pinakiramdaman ko ang paligid pero nawala ang concentration ko nang tumili na naman si Flame. Aish. Scanning.
"Kyaahh! Ang cool naman dito! Waaah! I love it." Napa irap nalang ako sa inis. Ang arte.
"Ang ganda diba? Pasok na tayo." Aya ni Vienne.
"Vienne." Tawag ko sa kanya. Lumapit naman agad sya at tinanong kung bakit ko sya tinawag. "Do you plan this?"
Mukhang nagulat sya sa tanong ko. I secretly smirk. Bulls eye. "W-what are you talking about?"
Tss. She even stammer. Umiling lang ako as a sign na nakalimutan nya na yung sinabi ko.
'Malalaman ko rin kung anong tinatago mo, Vienne.'
**
Nandito na kami sa tapat ng maliit na gate ng 'Secret Island' na to. Kasalukuyang kinakausap nila AA yung guard habang nandito kami ni Spade sa likod nila.
Bumuntung-hininga ako. "Sorry." I murmured but I make sure that it is enough to his hearing. I feel guilty for accusing him awhile ago.
He was about to talk pero tinawag na ko ni Kirk at sinabing pwede na raw kaming pumasok. Hindi ko alam kung anong sinabi nila sa guard and I don't want to know. Wala lang. I just don't have a damn.
Inakbayan ako ni Kirk saka kinuha yung sports bag at isang maleta na dala ko. Nginitian nya ako ng tipid but I remain poker face.
This day is tiring day. Sana naman matino kahit papano tong lugar na to. Sana hindi polluted.
Nagulat ako nang kunin naman ni Spade yung isa ko pang maleta pero hindi ko pinahalata. Nagpapaka- gentledog ata tong mga lalaking to? Anong meron? Tss.
"I can handle." Pigil ko dahil kukunin nya pa ata yung backpack ko. Tss. Na- spoil ko ba sya dahil sa pagsorry ko kanina? Kung oo ay babawiin ko na lang.
Mabuti na lang at binitiwan nya na kaya nagpatuloy na kaming maglakad papasok sa maliit na gate na pantao.
Pero kahit nasa harap na namin ni Kirk si Spade ay ramdam ko pa rin ang masamang titig na ipinupukol nya rito. Anong problema? Psh.
Nang makapasok ay saka ako namangha. Akala ko kasi, ang makikita namin pagkapasok palang ay mga taong naglalakad sa paligid ng mga establisyimento. Pero mali ako. Isang malaking gate uli ang humantad sa harap namin. Pero mas malaki yung nauna kanina.
Nilingon ko yung gate kanina at nagulat na lang ako nang wala na iyon doon. Puro punung kahoy na ang nandoon katulad ng gubat na nadaanan namin papunta rito. Nakakapagtaka.
Ano bang misteryo ang mayroon itong napuntahan namin?
'Secret Island'
Pangalan palang misteryo na. Hm.
----------------------------Si Spade po yung nasa media. Oyi. Si Lulu ang portrayer nya. Hawt. Hihi.
xoxo.
-ReynaNiYoda
YOU ARE READING
Trapped in Lies: Devil's Obsession
Hành độngSLOW UPDATE||Second ongoing story so I expect your cooperation in the matter of understanding. Genre:Action/Mystery/Thriller/Semi- Romance Trapped in Lies: Devil's Obsession by playingnumb61