Chapter Two•

9 2 2
                                    

Chapter Two: Assholes

I was fixing my things now. And when I'm done. I just heavily sigh. Dalawang malalaking maleta, isang sportbag at backpack ko lang ang dadalhin ko. Okay na siguro 'to.

Nagpatulong lang ako sa driver namin para maibaba ko na lahat ng gamit ko. Nung naayos nya na sa likod ng sasakyan ko, pumunta muna ako ng dining room saka sinabayan sila Mom kumain.

"We will miss you, Baby Ice." Dad said with a sad tone. I sigh without them noticing it.

"Let's just eat first." I said dahil mamaya, ngumawa sila dito sa hapagkainan. Kawalan ng manners pag nagkataon.

------

"Baby Ice, mag-iingat ka sa pupuntahan mo,ah?! Wag kang masyadong magiging brutal at bayolente. Baka mapatalsik ka agad--" I stop mom because that's too much. For damn's sake, she's reminding that to me for about a million times.

I kissed them goodbye as I enter my Porsche. I smile a bit. I'm not depending on my parent's anymore. How does it really feel? Hay.

When I'm in the middle of the road, my stomach 'krukru'. I'm starving.

I park my car and enter the near convenience store. I ordered my favorite big cup noodles and a bottle of water and started to eat it on the benches through the side. I saw my reflection on the big mirror in front of me. I'm wearing a white vneck shirt, black ripped jeans and a white rubber shoes.  I let my long hair down. A look of a typical teenager.

Tss. Typical teenager? Inside this angelic face ay isang kinakatakutang halimaw. Oh yes. A monster. And it only started when they betrayed me. Huminga ako ng napakalalim dahil sumisikip yung dibdib ko. It was three years ago but still, the memories are still clear. I became a monster because of them.

Tinapos ko na agad yung pagkain saka bumyahe uli. Dala-dala ko yung bottled water ko since di ko naman naubos kanina.

Nang makarating nako sa meeting place namin, nakita ko na yung dalawa kong kaibigan.

"Hi, Ice! Glad to know you really came." Saka sya nakipagbeso sakin. Tumango na lang ako saka tumabi kay AA na binati din ako kanina pag dating ko. Tumabi naman sakin si Flame saka inangkla yung braso nya sa braso ko. Minsan talaga nakakainis yung pagiging clingy nitong si Flame e. Tinapik ko yung braso nya pero di sya nagpatinag. Tss. Isip-bata. Tsk.

"Where are they?" I asked AA.  Dahil walang kwentang kausap si Flame. Kukulitin lang ako nyan which is I really hate. "Sinundo ni Vienne yung iba pa nating kasama." Nagkibit balikat na lang ako saka nagsaksak ng earphones.

Nagising ako nang may kumalabit sakin. Tinanggal ko yung earphone ko saka ka tinignan ng masama si Flame. Nagpeace sign lang sya sakin. "Wag ka na ngang magalit! Nandyan na kasi sila." I just rolled my eyes at her saka tinignan yung mga dumating.

Si Vienne kasama si Bryan, Kirk at-- FVCK! What the hell are they doing here? Wow. Tumayo ako saka pumunta sa kotse ko nang madaanan ko si Vienne. "I-ice. W-wait let me explain." She can feel my dark aura dahil nagttremble sya. Tinignan ko sya ng malamig saka sinabing "Later."

Sumandal ako sa car ko habang tinignan sila ng matalim, isa isa.

Umiwas ng tingin sakin so Vienne saka nagsalita. " We're going to use our family's yacht to go to our destination na ni-recommend ni Kuya Devi." Teka?! Kuya ko yun ah? Napataas yung kilay ko dun. Nice. Planado. Tss.

"Use your own cars papuntang beach. I'll text you the address later." Pagkatapos nyang sabihin yun tinignan ko muna ng masama yung dalawang gag* bago sumakay sa kotse ko at pinaharurot ito. Nakita ko naman naubo yung dalawa sa usok na ginawa ko. Hindi ko tuloy maiwasang ngumisi.

Nung natanggap ko na yung address, kinonek ko sya sa GPS para mas madali.

Ang lakas ng loob nilang sumama. Grabe talaga ang kakapalan ng mga mukha nila. Huminga ako ng malalim to compose myself.

Pagkadating ko dun, ako pala ang nauna pero after five minutes dumating na naman sila.

Nilagay nung isang butler yung mga gamit namin sa yacht nila Vienne. Sumunod na rin ako at pumunta sa respective room ko. Ganun din naman ang ginawa ng iba.

Ugh. Share pala kami ni Kirk ng kwarto. Baket?! Aish. I want peace of mind pero isa ring clingy at maingay yung roommate ko. Tss.

"Pards! Kain na daw. Uy! Tumayo ka na dyan!" Hinila hila nya pa yung paa ko. Putahamnida!

"You really wanna die, Kirk? Huh?" I said irritable. Nakita ko namang ngumisi sya saka ako sinundot-sundot sa tagiliran. " Ang haba nun, Pards ah? Yiee. Ang cute mo talaga pag naaasar." Saka nya pa pinisil yung pisngi ko. Ugh. D*mn this guy! "I'm gonna kill you, as*hole! Ugh." Tumakbo sya palabas kaya hinabol ko sya.

Pag naabutan ko lang talaga yung bampira na yun, sasakalin ko talaga sya. Hinabol ko sya ng hinabol hanggang sa nakarating kami sa may taas kung saan nandoon silang lahat. Sinamaan ko muna ng tingin yung mga g*go saka tumalon ng mataas para mabilis kong mahuli si Kirk. At hindi nga ako nagkamali. Pag bagsak ko sa kanya, umupo ako sa may tyan nya saka sya sinakal.

"A-argh! Pards totoo na yan, ah? A-ack." Ang OA nito. Di naman madiin. Tss. Binitawan ko na sya sa leeg pero nakaupo parin ako sa tyan nya saka sya sinapak sa dibdib. Sya naman ngumisi ng pagkalaki-laki dahilan para kumunot ang noo ko. Pinalapit nya ako sa kanya and so I do. "They're watching us, Pards." He said teasingly. I punched his face saka tumayo at nagpagpag ng damit saka hinarap yung mga kasama namin.

"Done watching?" I asked with a smirk. Nag-iwasan naman sila ng tingin kaya tinulungan ko na lang tumayo si Kirk.

Naglakad na ako paalis pero hindi nakatakas sa pandinig ko yung tanong nya.

"Are they together?" I stopped a little then continue walking with a playful smile in my face.

-------------------------------
Nakabawi na ba ako? Okay na ba? Haha. Maglalagay ako ng portrayer soon. Bye.

xoxo.
-ReynaNiYoda

Trapped in Lies: Devil's ObsessionWhere stories live. Discover now