Chapter 1: The beginning

12.1K 135 2
                                    

Eulogia Hani Soriano's POV

Calling unknown number....

Hello?

Hmmm. Ms. Eulogia....

Huh? Do i know you?

Mark ang name ko ms. Eulogia pwede ka bang madate. Tutal wala ka namang boy-----

-Hang up-

Damn. Pangilan na yan sa mga bwisit na lalaking nagaaya sakin ng date! Kainis.

"Oh? Sinong tumawag?" yan si jean isa sa mga circle of friend's ko. Pumapangalawa sa pinakamasungit samin. Pero mabait naman yan kumpara sa ugali ko.

Diko na lang siya pinansin at dirediretsyo na kong umupo sa vacant chair sa likod.

"Hahaha. Sabi sayo jean dapat di ka na nagtatanong kay eulogia alam mo namang araw araw yan may dalaw" natatawang sabi ni jerumia. Narinig ko pabago ako makaupo. Si jerumia siya yung pinakamapanginsulto saming lima. Matalak yan sobra. Pero mabait lang yan sa mabait.

At narinig ko namang tumawa yung apat. Lagi namang akong trip niyang apat.

Busy ako sa pagfafacebook ng biglang bumukas yung pinto ng classroom namin.

Pero binalik ko nalang din agad sa phone yung atensyon ko at nakita ko namang lumipat yung apat sa tabi ko.

"Oww girl yung mortal enemy mo nanjan na pati yung alipures niya" mataray tone na pagkakasabi ni grace. Si grace naman the sobrang sadista naming friend.

"Don't mind them" masungit na sabi ni jusyl. Pangatlo sa masusungit samin at pinakamaarte.

"CLASSMATE WALA DAW TAYONG CLASS NGAYON DAHIL MAY MEETING SILA MAAM" sabi ng class president namin.

"Ano bang klaseng school to. Lagi nalang walang instructor tsk. Wala na sigurong pangbayad dun sa mga instructor natin yung may are ng school nato." sigaw ni jean.

"Troo. They getting into my nerve" maarteng sigaw ni jusyl

"THE BOTH OF YOU! CAN YOU PLEASE SHUT THE FUCK UP YOUR MOUTH!" Sigaw nung bruhildang si jennifer.

"Why? Ms. Heartily totoo ba? Hahahaha" pangaasar na sabi ni grace.

"Kawawa ka naman!" Pagkasabing pagkasabi ni jerumia nun. Agad namang sinampal ni jennifer si mia.

Nanlake ang mata naming lima dahil sa ginawa ni jennifer. Oo alam naming anak siya ng may-ari nito pero di ibig sabihin pwede niya kaming apiapihin. Daaa. Ang lake laki ng shares ng mga parents namin dito.

At

Kahit na lagi akong trip ng mga friend ko. Damn! Wag niyo lang silang gagalawin o pagsasalitaan ng kahit ano kong hindi ako talaga makakaharap niyo.

Padabog akong tumayo sa kinauupuan ko dahilan para mapunta sakin ang atensyon nila.

"Eulogia can handle this kind of situation" confident na sabi ni jean. Dahilan para mapangiti ako.

Naglakad ako dahan dahan papunta kung saan sila nakatayong dalawa ni jerumia.

Habang maglalakad ako papunta sa kanya. Binigyan ko siya ng pamatay na tingin.

Ownow. This is not good!

Mukhang masama to!

Dapat kasi di na niya sinaktan si jerumia!

Yan yung naririnig kong bulong bulongan sa mga kaklase ko.

Tumigil ako sa paglalakad ng biglang nagsalita yung bruha.

"Why eulogia? Are you afraid. Na baka matanggal ka sa school nato? Natatawang sabi ni jennifer.

"Hahahaha. Are you kidding right? Bakit naman ako matatakot sayo aber? Hahahaha. Dahil anak ka ng may-are ng HEARTILY UNIVERSITY! Damn. Jennifer! Im not afraid on you. Baka nakakalimutan mo. May mga shares ang family namin nila jean,jerumia,jusyl at grace sa bulok ng university nato. Kaya wag kang mayabang dahil di mo alam ang kaya naming gawin" confident at inis kong sabi.

Nanlaki ang mata ko nung sampalin ako ni jennifer.

Damn her.

She's fuckin' getting into my nerves.

Sasampalin ko nasa siya ng biglang may humawak sa kamay ko. At hinawakan yun ng pagkalakas lakas dahilan para magkapasa ako.

Paglingon ko.

(0_0) ganto yung muka ko nung makita ko siya.

-
--Flashback---

Nasa mall kami ni jean ng may makasalubong kaming lalakeng nagmamadali na akala mo nangholding yung parang may tinataguan. Ganern.

Nabangga niya ko kaya yung hawak kong inumin natapon sa damit ko.

"Damn you! Di mo ba alam nagmamadali ako. Tapos haharang harang ka pa diyan sa dinadaanan ko. HOW DARE YOU!" sabi niya habang umousok yung ilong niya with matching paduro duro pa. Kala mo ang gwapo p*ta.

"Hoy mr. anong damn you damn you ka jan. K*ngna mo ah. Ako pa ngayon ang umaharang eh halong isiksik ko na nga yung sarili ko dito sa gilid. At anong kapal naman ng mukha mong magalit ha? Una ako tong muntik na matuba." Tumigil muna ako at sabay turo sa damit kong natapunan. "At tignan mong ginawa mo sakin! Kapal mo ah. Fuck you akala mo napakagwapo mo tanga ang panget mo gago!"

Nakita kong sobrang asar na yung mukha niya. Damn him ako pa talaga ululin niya.

"Aba talagang! grrr. Pasalamat ka babae ka" sabi niya with matching pagpiligil niya sa sarili. Yung nakayukom siyang madiit sabay napapikit.

Nagcross arm naman ako "Well. Thank you! By the way. Wala kang sasabihin mr. Akala mo napakamamahalin?" Mataray kong sabi.

Napasmirk siya then "Wala sa vocabulary ko ang magsorry sa mga babaeng mukhang basura" natatawa niyang sabi.

Aba talagang iniinis ako ng hayop na to. At ng dahil sa sinabi niya.

Sa ganda ko to sasabihan ako ng basura. Bwisit ka talaga.

Inagaw ko kay jean yung inumin na hawak niya dahilan para magulat siya.

"Eulogia naman e. Akin na yan!" Napa pout na lang siya nong tinignan ko siya ng masama.

"Anong sabi mo?"

"DI KA LANG MUKHANG BASURA ANG PAN---"

Natigil siya sa pagsasalita ng ibuhos ko sa kanya yung hawak kong inumin. At nakita ko pang nanlaki yung mata niya.

Umalis nako agad after nung ginawa ko.

Habang naglalakad ako.
Naririnig ko ding nagbubulungan yung mga tao.

"You're gonna pay for this asshole. Grrr! Damn you bitch" sigaw niya.

Tinignan ko siya at ngitian at tumalikod na paalis.

"Bakit mo ginawa yun?" Sabi ni jean.

"Tignan mo ginawa niya sakin?" Pasigaw kong sabi sa kanya.

"Di maganda to" jean

---End Of flashback---

"Nice to see you again ms?" Napataas ako ng kilay.

"Ms misis mo mukha mo" sabay tapak sa paa niya at tumakbo ako palabas ng room.

No! No! Same school kami? Damn! Pero how.

(A/N: Eulogia pronounce by yuloheya)

I'm Arranged Married With Mr. SupladoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon