Chapter 23: THE TRUTH

3.5K 61 25
                                    

Warren's POV

Nasa eroplano palang ako. Di nako mapakali.

Kung iniisip niyo kung anong meron kami.

Walang kahit anong ugnayan ang meron kami ni Mia.

Sinabi niya sakin na bakit daw si Eulogia pa. Nanjan naman daw siya.

Never kong pinansin lahat ng panlalanding ginagawa niya. Through chat or personal.

Nung araw na umalis ako. Hindi yun about kay Eulogia. It's all about Mia.

Kaibigan ko si Jade. Alam kong mahal siya ni Jade. Bilang respeto sana saming magkakaibigan dapat lumugar siya.

Pagkalabas namin ni Eulogia. Sabay pa pala kaming may gustong linawin.

"Eulogia... I have something to tell you."
"Warren... I have something to ask you."

"Sige Eulogia, Mauna kana" Di naman siya nag dalawang isip na itanong yung mga bagay na bumabagabag sa kanya.

"Anong namamagitan sa inyo ni Mia?" Diretsyo at seryoso niyang tanong sakin. "Totoo bang nauna ka pang magchat sa kanya kesa sakin? Naguguluhan ako Warren. Fiancé moko. Ano mo siya?" Mahinahon niya pa ding tanong. "That days na wala ka, i heard her and Jean sa comfort room na naguusap about you na..." Tumigil siya saglit at iniisip kong sasabihin niya ba sakin o hindi.

"Tell me" Hinawakan ko ang mga kamay niya at diretsyong tumitig sa mga mata niya.

"He likes you, and wala daw siyang pake kung masasaktan ako" Bigla niyang napayuko.

"Eulogia, sorry kung iniisip mo pala yung mga bagay na yun. Kaya ko siya chinat noon. Para patigilin sa mga bagay na gusto niyang gawin. Ayokong masira ulit tayo. Ikaw yung mahal ko, isa lang siyang kaibigan para sa kin nothing more nothing less" Nahimik lang siyang nakatingin sakin. Tumango siya sakin.

"Naiintindihan ko na" Bigla siyang tumalikod. "Tara hinahanap na ata nila tayo sa loob" Sumunod nalang ako kay Eulogia papasok.

"Nakanaman! Mukhang naglambingan pa kayo ah. Tagal niyo e" Sigaw ni Jade.

"Ganun talaga, namiss e." Natatawa kong sabi.

Tumayo si Mia at lumapit sakin. Tinignan ko si Eulogia.

Hinawakan ko ang kamay niya.

"Bakit pala bigla kang lumabas kanina? May problema ba?" Nagtataka niyang tanong. The hell i care.

"Wala naman. Nag usap lang kami privately" After saying those words, dumiretsyo nako sa table namin. Hinila ni Eulogia ang kamay niya at nag sign na mauna nako sa table. Tumango nalang ako. Kaya naiwan sila ni Mia doon.

-----

Eulogia's POV

Pinauna ko na si Warren sa table namin, dahil gusto kong makausap ang pinaka favorite kong friend.

"Hey" Pang bungad na bati naman sakin ni Mia.

"Kamusta naman ang FAVORITE friend KO?" Pandidiin ko sa mga salitang binitawan ko.

"May problema ba tayo?" Tanong siya sakin na akala mo walang kaalam alam.

"May problema nga ba tayo? Gusto ko lang linawin? Ano bang meron sa inyo ni Warren. I wonder why?" Umarte ako na parang nagiisip. "Lately kasi puro ka WARREN. Chinat ako ni Warren. Miss mo na si Warren. Like what the f**k. Oo gwapo si Warren pero I'm already arranged married with my mr. Suplado. Wala kang mapapala sa kanya." After saying those word. Umalis nako agad sa harap niya at nakangiting pumunta sa table namin nila Warren. Don't mess with me. I can make your life miserable.

"Anong pinag usapan niyo?" Bungad agad sakin ni Warren.

"Hmmm. Simple but serious one. Binalaan ko lang naman siya e." Nag cross arm ako at nag seryoso. Dumating na kasi siya at umupo sa table namin. Tinititigan ko lang siya.

"Hija. May problema ba?" Tanong sakin ng mom ni Warren.

"No tita. Wala po" At binigyan siya ng smile.

Nag uusap usap lang kami ng biglang nang asar tong si Jade.

"Alam niyo guys. Masyado ng seryoso at boring ang usapan. Bakit di nalang tayo maglaro?" Parang batang sabi ni Jade with pa blink blink pa ng mata.

"Paano naman si tito at tita? Magjo-join din ba sila?" Tanong naman ni James.

"Naku mga hijo at hija. Dun nalang muna kami sa kabilang table. Enjoy kayo jan" Sabi ng mom ni Warren. At saka sila lumipat ng table kasama ang iba pang parents.

Nanghingi si Jade ng plastic bottle sa isa sa mga crew ng restaurant. After a while dumating na din.

Palibot kaming lahat sa isang table at dapat alternate, girl then boy.

Bali ang pwesto namin is.

Ako-Warren-Mia-Jade-Lyka-James-Jean-Carl

Basta imagine niyong nalang na pabilog. Hehehe

Pinaikot na si Jade yung bottle at tumapat yun sakin.

"TRUTH or CONSEQUENCE?" Tanong nilang lahat except sa favorite friend ko.

"Truth" Tinatamad akong tumayo that's why truth nalang.

"Sino yung most favorite mong friend and why?" Tamang tama naman yung tanong mo Jade. Hahahaha

"Its Mia. She's my favorite friend because, i admire her. I really really really like here" I don't know if ako lang ba, ang nakakapansin na sarcastic ang pagkakasabi ko. But bigla akong siniko ng mahina ni Warren. Kaya natawa ako.

Nag mouth word ako sa kanya ng "Why?" Umiling naman siya.

Ini-spin ko naman ang bottle at kung suswertehin ka nga naman. Kay mia tumapat. Kaya ako naman ang magtatanong.

"TRUTH or CONSEQUENCE" Nag truth naman siya.

"Kung meron man saming pito na gusto mong humingi ng tawad, sino yun at bakit?"

Nagulat siya sa tanong ko. Then nag kibit balikat nalang ako.

"Its you Eulogia, Im so sorry for being selfish. At di ko man lang inisip yung mga bagay before ko gawin. And sorry kung muntik ko na kayong masira. Sana di magbago ang friendship natin after nung mga nangyare" After niyang sabihin yun. Napatingin nalang samin yung iba naming magkakaibigan.

Binibigyan nila ko ng look na. What-did-she-say-look.

Nagkibit balikat nalang ulit ako na akala mo di ko alam lahat.

After niyang sabihin yun. Nag paalam na muna si Warren kila tita and mom na mauuna na kaming umuwi at make some time together.

Itutuloy...

I'm Arranged Married With Mr. SupladoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon