Chapter 15: epithet

316 11 2
                                    

Palihim akong napatingin kay calix.

Tama ang naging desisyon kung s'ya ang tumulong sa akin. Alam nito ang pasikot-sikot sa gubat na ito kaya alam niya ang mga pwedeng daanan para makaiwas sa mga mababangis na hayop pati mga shortcut para mabilis na makarating sa tinatawag nitong infernal.

Naalala ko nga ang kaninang nangyari matapos ang maikling introduksyon ng mga sarili namin sa isa't isa, kung introduksyon nga ba iyong maituturing, ay ipinakita ko sa kanya ang mapa na hawak ko at itinuro ang nasa pinakadulo kung saan may x-mark din ito, "We need to go here."

"In infernal?" He ask. "Um... Yes. And we need to go there before the blue moon appears."

"What!? That's ten days from now." He stated.

Gulat naman akong napatingin dito. "You're kidding, right?" Hindi makapaniwalang tanong ko.

Sinamaan niya ako ng tingin. "Do i look like i'm kidding?" He said and i smirk as i said, "No, you look like a monster."

"Bitch!" Nanggagalaiting sabi nito. I rolled my eyes. "And you're a jerk." Sarkastikong sabi ko at binigyan siya ng pinakamatamis at nang-aasar na ngiti.

He pinched the bridge of his nose and murmuring incoherent words.

"Are you saying something?" I ask.

"None, let's go." Sagot nito at mabilis na nilampasan ako.

Nagkibit balikat nalang akong sumunod sa kanya.

Pikon?

***

"Hoy! Satanas! Hoy, teka bagalan mo naman!" Sigaw ko. Bwiset kasing lalaking 'yun. Wala man lang dugong gentleman na nananalaytay sa kanya. Peste, ang lalaki ng hakbang niya. Ugh!

Lakad takbo ang ginagawa ko par lang masabayan siya.

Geeze, pagod na ako.

Lumupasay ako sa isa mga ugat ng puno nang hinihingal.

"Bwesit na lalaking 'yun. Balak ata ako nung patayin sa pagod. Naku, kung hindi ko lang talaga siya kailangan... Naku..."

"HOY! Ano pang tinutungatunganga mo d'yan!? Halika na!" Sigaw nito kaya napalingon ako sa kanya.

May ilang hakbang ang layo nito sa akin.

"Peste ka! Pagod na ako. Gusto ko nang magpahinga. Bwesit!"

"Tsk, fine." Sagot nito at naglakad palapit sa akin saka umupo sa katapat ko.

"Arte mo." Bulong niya na narinig ko naman kaya agad ko siyang sinamaan ng tingin. "Kahit na maarte atleast hindi satanistang tulad mo." Tinapunan niya lang ako ng nakakamatay na tingin.

Nagpapalitan kami ng matatalim na tingin habang pinapatay ang isa't isa sa aming isip nang una itong umiwas ng tingin sabay sabing, "Pagkatapos mong magpahinga. Tuntunin mo ang bandang iyan at sa dulo noon ay may balon kung saan pwede kang kumuha ka ng maiinom natin."

"How gentleman!" Sarkatikong sagot ko. Inis naman siyang humarap sa akin. "Fine, kung ayaw mo. Ikaw humanap ng pagkain natin at ako ang kukuha ng tubig. O, kaya humanap ka ng sarili mong makakain."

Inirapan ko lang siya. "Bwesit ka. Oo na." Inis na sabi ko habang nakangisi siyang pang-asar sa akin.

"Hep! Paano ko malalaman na hindi mo ako ililigaw?" Mahirap na baka may patibong pala siya sa akin doon.

"Wow, you really have the courage to ask me to help you and now.. You didn't trust me. tsk. If you don't then don't. It's not my loss anyway."

Oo na, oo na. Peste! Ako ng walang tiwala sa kanya. But, can you blame me his and enemy for pete sake kaya hindi n'yo maaalis sa akin na medyo magduda sa kanya at malamang ganoon din siya sa akin.

Bridge To The Blue Valley (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon