"Anong problema niyan ni Menggay?"
"Ewan ko diyan, kanina ko pa hindi nakakausap 'yan eh."
"Kung hindi tulala, nakadapa sa kama. Kung hindi nakadapa sa kama, parang maiiyak na ewan."
"Ah... baka dahil nakausap niya na kasi si Alden Richards. Yung high school schoolmate niyo?"
"WEH? NAKAUSAP NIYO NA SI RJ? SHIT, KAYA PALA SIYA GANYAN! MENGGAY, MENGGAY, MENGGAAAAAY!"
"Aray, punye—ano ba?!" Maine scowled at the two girls in front of her, and then abruptly stopped, stupefied. "VALEEN?!"
Valeen crossed her arms, smirking at her. "Hello Menggay, welcome back to earth, kamusta Mars?"
Maine stood and held Valeen by the arms, peering at her closely. "Kailan ka pa nakauwi ng Pilipinas?"
"Ay, buang na nga. Gaga. Sinundo niyo kong dalawa ni Patricia sa airport, 'di ba? Gaano kalutang ang isip mo at pati 'yun hindi mo maalala?"
At this Maine pouted, flopping down on the floor, almost dragging Valeen with her. "Valeeeeeeeeeeieeeeeeeeeen!"
"Ano? Ano ba kasi nangyayari sa'yo? Ano ba pinag-usapan niyo ni RJ?"
"Hindi ko na alam gagawin ko."
At Valeen's prodding Maine eventually told her about the offer, the meeting with RJ, and even their encounter last night. When Patricia entered the room bringing three tall glasses of juice, Maine immediately grabbed her arm. "Iniwan mo ba ko kasama si RJ kagabi?"
"Huh? Hindi ah! What kind of a friend do you think I am?"
Maine sighed in relief. Alright, maybe RJ was bluffing. Baka sinabi niya lang 'yun para—
"Ah, I did! Pero promise, sandali lang naman! Inihiga ka lang niya sa kwarto tapos kumuha lang ako ng pangkape mo para mahimasmasan ka. Pero promise, sandaling-sandali lang 'yun!"
This time Maine paled, barely breathing. "Siya yung nagdala sa'kin dito sa kwarto?"
"Oo, duh. Feeling mo kaya kitang buhatin?" At Maine's groan Patricia frowned. "Bakit ba?"
"Kasi eh! May sinabi ata akong hindi ko dapat sinabi."
"Huh?" Valeen sat on the bed, crossing her legs. "Pano mo naman nasabi 'yan?"
And then Maine relayed the conversation when Patricia and Tori left them at the table. While Patricia squealed with a big grin on her face, Maine noticed that Valeen's eye was twitching. "Wait, wait Val I know that face—ARAY KO NAMAN!"
"Wag kang OA, unan lang 'yan!" Valeen rolled her eyes at her, catching the pillow that Maine threw back. "Ang pabebe niyo kasi! Pero mostly ikaw! Ang dami mong nalalaman! Meng, ipinapapaalala ko lang ha. Six years na ang lumipas. High school pa tayo 'nun. Hindi ka man lang ba nakapag-isip-isip the past few years? Hindi mo pa rin siya napapatawad?"
At this, Maine turned silent. Then she looked up at both of them. '"Napatawad na. Pero—"
"Hindi mo na ba pinapahalagahan 'yung pagkakaibigan niyo?"
"Pinapahalagahan. Pero—"
"Naisip mo na ba kung ano yung mga dahilan kung bakit nasabi niya sa'yo yung sinabi niya noong araw na 'yun?"
"Naisip. Pero—"
"O, eh ano pang inaarte mo? Kung hindi mo kayang aminin sa kanya na gusto mo pa siya, at least don't treat the person as indifferently as you do. Kasi masyadong pabebe eh, nakakainis."
"Kasi hindi naman na ganoon kadali!"
"How would you know if you're not even trying?"
Maine groaned again, loudly this time, and leaned against the bed. She was back to Martian-Maine mode, staring off into space, a furrow in her brow once in a while.
"Tara na, iwan na muna natin 'yan. Mamaya pa natin 'yan makakausap."
"Pero actually may sasabihin pa sana—"
"Patring."
"Alright, fine, I'm coming."
***
last update for today! Yays. Only because Rhyme & Rhythm ranked 70 and Melodious is now up to 330. Aylamyu guys so much, thank you! At dahil diyan, next chapter is the angst-iest (anudaw) chapter for Melodious. (Para sa'kin angsty siya, not sure kung sa inyo oo haha). Bukas ko na I-uupload, okie? Good night!
BINABASA MO ANG
Melodious
Fanfictionmelodious (adj.) - full of melody, tuneful, musical; sweet sounding. In which Maine Mendoza (poet, vlogger) works with fading star singer Alden Richards (musician, singer). For fate, it was a masterpiece-- a girl who writes with her blood and soul...