Looking At You

95 3 0
                                    

📚📚📚

"Omgee bestie! May letter ka nanaman from your secret admirer. Kalurkee ka!" Batukan ko nga tong babaeng to.

Siya si Danica Yurimaya, bestfriend ko sya magmula pa nung grade 5 ako until now na 4th year n kami. Sobrang ingay nyan na konting sasabihin nya basag na agad ung bonggang eardrums mo.

"Paka ingay mo naman bestie! Shh ka lang. Kailangan kong malaman ung naglalagay ng letter sakin noh." Sabi ko tas kinuha ko ung mga books ko then ung letter. Nagsimula n kaming maglakad.

"E kasi naman yabg admirer mo, grabe ang suspense level. Up to 99999×" Natawa naman ako sakanya kasi pagnagku kwento alam mo ung parang nanggigigil pa na ewan.

"Hahaha sana nga si Renz yung naglaagay e. Sana siya yung secret admirer ko!" Sabi ko pa na halatang kinikilig.

"Hoy charing! Imposible naman ata un. E si Renz ang heartthrob ng school dito noh." Sabi niya pa.
Yeah! Si Renz ang heartthrob ng school samin. Halos lahat ng kababaihan nagkakagusto sakanya. Buti nga tong si bestie ay di natamaan e.

"Omg bestie! Si Renz may kasamang mga girl." Sabi ni Danica. Nalungkot naman ako kasi feel ko tama yung sinabi ni Danica- wala talaga akong paga asa sakanya.

(Room)

"Bestie! Ano na sabi ng letter?" Tanong ni Danica at umupo sa tabi ko.

📚📚📚

Dear Faith,

Sa twing nakikita kitang nakikita at nakukuha mo yung letter natutuwa ako. Clue na yan para makilala mo ako ha. Lagi akong malapit sa locker mo para makita kong nakikita mo yung letter.

From, Mr. Invisible

📚📚📚

"So lagi siyang malapit sayo at lagi kang pinagmamasdan?" Tanong ni bestie nang mabasa nya din yung locker.

"Duh, andami kayang tao lagi sa locker. Asan siya dun?" Problemado kong tanong.

"Ay weyt! Bukas magla locker ka ulit di ba? Edi ako yung tangang spy na totignan kung sino yung tumitingin sayo." Sabi sakin ni bestie.

"Oo nga noh! Galing mo talaga bestie." Pagpuri ko sakanya na pumapalakpak pa.

"Enebe. Hehe onti lang." Pabebe amps.

📚📚📚

"O sino na nakatingin?" Tanong ko kay bestie habang ako nasa locker ko. Eto namang si bestie halos maputol na ung leeg para makita kung sino ung nakatingin.

"Omg bestie!" Sabi sakin ni Danica na parang ewan.

"Bakit? Ano meron?" Pabulong ko sakanya habang sya nasa likod ko.

"Omg!" Sabi niya sakin. Nubato walang masabi.

"Bakit? Nakatingin ba si Renz?" Tanong ko kay Danica.

"Omg!" Sabi ni Bestie.

"Potek na yan! Puro ka omg wala ka- omg!" Mapapa omg ka na lang talaga kasi nakatingin sa direksyon namin si Renz at yung tropa niya.

"OMG!" Sabay naming sigaw ni Bestie. Nahawa tuloy ako.

"Anak ng tokwa, ang ingay!" Sabi ng mga tao samin.

"Ay sorry sorry. Hehe peace!" Sabi ko tas nag peace sign pa kami.

"So bestie, baka si Renz nga yung naglalagay ng letter sa locker mo." Sabi niya sakin.

"Oh no!" Sabi ko naman na nililibot ung paningin ko.

"Bakit bestie?"

"Di lang pala sila Renz yung nakatingin e. Tignan mo naman." Tas inikot ko yung ulo ni Danica para makita nya yung mga nakatingin.

"Ay hello mga pogi! Hehe." Konyatan ko nga. "Aray!"

"Baliw ka ba?! Di naman ata tayo yung tinitignan e." Sabi ko sakanya then I rolled my eyes.

"E sino?"

"Sila Thea and friends. Sus! Assumera naman tayo. Malamang peymus yan kaya sila yung tinitignan." Sabi ko naman sakanya. Kalapit ko lang pala yung locker nila sa locker ko.

"Ay oo nga noh. Nganga tayo." Sabi naman ni bestie. Kaya unuwi kami ng luhaan joke lang. Luhaan agad?!

📚📚📚

Author's Note:

Okay medyo pahiya sila haha. Kaya kayo wag kayo assumera para di kayo masaktan.

Please vote and comment! Thank you. Muahh!

~FP

📚📚📚

Locker No. 143Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon