CHAPTER 1

127 3 0
                                    

DENISE'S POV

Sabi sakin ni Lola darating na daw, ang apo ni Don Emanuel, matagal na daw itong nasa State kaya gusto muna daw niyang magbakasyon dito sa pinas, na ho-homesick na daw ito.

Matagal na daw itong naka stay, simula daw nang mag highschool ito, dun na siya nagaral, since graduate na ito sa kursong Law ee, he needs space daw.

Haist, sana isa din ako sa mga apo ni Don Emanuel, siguro napaka swerte ko kase lahat nang pangangailangan ko maibibigay nila. Wala na akong mga magulang , si Lola Seling nalang ang natitira kong kamag-anak , namatay sa car accident yung parents ko when I was in Elementary.

Kaya eto,.isa ako sa nagaalaga nang mansyon nila ang Hacienda Dela Fuente.

krinnnnngggg !! krinnnnngggg!!

"Yes, hello?,... hah? andyan na si Señorito Daniel?? ... Oo sige sasalubungin kona lang siya sa gate, .. Sige po tatay Berting ako na ho ang bahala, .. Sige po salamat."

Akala ko next week pa dating niya, napaaga yata??? Nakalimutan ko may pag ka strikto daw yun.. kinakabahan ako.. wait teka 20 mins pa bago makadating dito sa mansyon.

"Lola , andyan na daw po si Señorito Daniel, nasan po ang mga maids??"

"Aah apo, nasa kusina na---." pinutol kona yung sasabihin ni lola at dali-daling tumakbo sa kusina.

"Manang, paki handa na ang pananghalian, andyan na si Señorito Daniel."

"Ganun ba Denise, buti pala at nagluto ako nang madami" si nanay selya

"Sige po manang, paki sabi na din sa ibang maids pumunta na sa main gate, sasalubungin namin si Señorito."

Tumango na lamang ito, at tuluyang pumunta sa main gate. Malapit ng dumating si Señorito buti lahat nang maids nandito na, nakahanda na din ang pananghalian.

"Ganito, pag tungtong ni Señorito , sabay sabay natin siyang babatiin. Maliwanag??"

Ilang sandali na lamang nandito na siya, huu.. kinakabahan ako.. ang bilis nang tibok nang puso ko..

*beep* *beep* *beep*

Andyan na siya, pagkababa niya tsaka namin siya binati.

"Magandang tanghali Señorito Daniel," lahat ay binati siya, pero dere-deretso lamang ito sa loob , aba't bastos to aa, ni hinde man lang kami pinansin ..

"Señorito, handa na ang pananghalian kung nagugutom kayo sabihin niyo lang po," nginitian ko lamang ito pero pilit lang.. naiinis kase ko

Wala pa din itong imik, inikot ikot niya yung mga mata niya , may itsura din pala tong mokong nato,. may hinahanap siya.

"Where's Lola Seling? " mabuti naman at nagsalita na ito.

"Nagpapahinga siya, may sakit si lola ee, may ipaguutos po ba kayo sa kanya??Kung meron sakin niyo nalang iutos."

Umalis na lamang ito na parang walang naririnig.

"ah sige na,bumalik na kayo sa ginagawa niyo ako na ang bahala."

Natapos na ang maghapon , gumagabi na din pero hindi pa lumalabas si Daniel, Oo Daniel lang ang tawag ko sa kanya pag hindi siya kaharap . 😀

"Denise, paki akyat nga si Señorito Daniel, gabi na ohh, hindi pa di siya kumakain."

"ah, sige po."

Malapit na ako sa kwarto, kakatok na sana ako nang marinig kong may kausap siya.

"Babe, please I begging you, don't do this to me.. No! babe please!!"

Umiiyak ba siya??

"please don't leave.. babe.. babe... babe... hello?? ...... babe are you there??"

"S-señorito.... " kumatok ako pero

"LEAVE ME ALONE!!!!!" anakkangkabayo ... nagulat naman ako sa kanya, pero bakit siya umiiyak?? pero sabi niya babe ee.. baka hiniwalayan siya... hmp buti nga sa kanya .

----------
sorry guys medyo maikli, babawi nalang ako sa next ud ko. thanks!!

vomment lang po 😉😉

FOLLOW ME ON FACEBOOK: Allyza Carriedo

The Lost HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon