Chà, nghe cái tên sặc mùi thính quá nhỉ? Phải thôi, chap đầu không lôi kéo được độc giả thì tác giả phải làm gì nữa đây?!
Được rồi. Chúng ta vào vấn đề chính vậy.
Trường hợp này, mình đoán chắc chắn tất cả ai cũng đã từng gặp ít nhất vài lần trong đời. "Copy trong vô thức" ở đây có nghĩa là bạn tiếp xúc với ai đó trong một thời gian dài, nói chuyện với họ, chơi với họ, sau đó dần dần bạn sẽ nhận ra rằng hai người có rất nhiều điểm chung mà trước đây bạn chưa từng nhận thấy.
Ví dụ như thế này nhé. Bây giờ, bạn hãy nghĩ đến người bạn thân nhất của mình. Hãy nghĩ đến những trò đùa, những câu chém gió bay tung nóc nhà của bạn và của người đó. Nhớ đến những trò nghịch dại, chơi N-G-U chưa từng thấy của đứa bạn đó và bạn hùa theo... Xong rồi chứ?... Được rồi. Giờ thì quay ngược về quá khứ một chút, quay về thời điểm mà bạn chưa gặp được "BFF" của mình nào. Tính cách lúc đó của bạn như thế nào, suy nghĩ ra sao?
Bạn nhận ra rồi chứ? Sau khi tiếp xúc với bạn thân của mình, tính cách của bạn cũng có nhiều thay đổi. Bạn không còn là "bạn" như khi xưa nữa, không giống một tí xíu nào. Mà thay vào đó, bạn thấy hành động, cách ăn nói của mình ngày càng giống đứa bạn thân thiết ấy mà thậm chí bạn còn không nhận ra điều đó. Phải, đó là hành động "copy trong vô thức". Bạn chưa từng có ý định sẽ trở nên giống ai hay cố gắng có những hành động như người đó, nhưng dần dần sau khi "xúc tác" một thời gian, bạn cũng bị "chuyển hóa" từ từ và bị nhiễm độ "điên" của nó.
Thật ra đó chỉ là một vài sự thay đổi nhỏ của bộ não để chúng ta có thể "thích nghi" với cuộc sống hiện tại, một vài sự thay đổi tạm thời và có thể sửa đổi được. Cơ chế này giúp bạn có thể dễ dàng hòa nhập với những người xung quanh, không bị tách biệt ra một góc nào đó mà ngồi buồn thui thủi suốt đời. Bạn có bao giờ để ý mình nhiễm một thói quen mà trước đây bạn chưa từng có và đột nhiên nó trở thành một trò cười?
"Copy trong vô thức" còn có thêm nhiều biểu hiện khác, nó không chỉ copy hành động mà còn vô tình gieo cho ta một ý tưởng nữa. Bạn có thể không nhớ rằng tại sao ý tưởng đó lại hiện ra trong đầu mình, nhưng chắc chắn nó không phải tự nhiên mà chui ra đâu. Quá trình ấy diễn ra như cây trồng lớn lên vậy, từ ngày này sang ngày khác, ấp ủ và được chăm sóc qua từng tác động nhỏ từ cuộc sống bên ngoài. Rồi khi đã đạt được độ lớn nhất định, bạn sẽ bắt đầu để ý đến cái ý tưởng ấy, rồi cứ tiếp tục, tiếp tục suy nghĩ thêm để phát triển mầm non. Bạn có bao giờ để ý ý tưởng hiện ra trong đầu bạn lúc nào cũng chỉ là cảnh đơn giản nhưng kéo theo hàng loạt những chi tiết khác? Nhưng chúng chỉ toàn xuất hiện lúc bạn đang tắm hay làm gì đó mà không cần suy nghĩ nhiều?
Áp dụng vào thực tế, mình khi đặt tên cho nhân vật trong truyện toàn nhắm mắt lại và đặt tay lên bàn phím. Hành động ấy giúp não bộ của ta tua lại những gì mà ta đã vô thức copy lại, và khi đã tìm được cái tên hay nhất, mình đã nắm chặt lấy nó. Tất nhiên điều này chưa bao giờ cũng hiệu quả cả, ý mình là nhìn cái nick của mình xem, tên hay đấy....
Sau khi đã nhận được ý tưởng từ khu vực "copy trong vô thức" bạn nên kiểm tra lại nguồn của cái ý tưởng ấy. Bạn có thể đã vô tình đọc được nó ở đâu đấy, trên mạng, trên báo, trên từ điển,... vân vân, để tránh trường hợp dở khóc dở cười. Điển hình cho mình, mình đã từng lấy tên nhân vật là "Drake", nghe cũng ngầu đấy, nhưng thật chất đó chỉ là từ vựng mà mình vô tình copy trong từ điển tiếng Anh ra, và nó có nghĩa là "vịt đực" ._.
Đôi lúc bạn vô tình làm một hành động gì đó giống người khác, nhưng rất hiếm để bạn có thể nhận ra được rằng bạn đang copy. Chỉ những người ngoài cuộc, hay quan sát mới có thể thấy được sự thay đổi vô cùng tự nhiên ấy. Chính vì vậy, đôi lúc mình có hành động giống ai đó chỉ là chuyện bình thường thôi.
À, nhưng nếu bạn càng cố tình trở nên giống ai đó thì bạn sẽ càng thất bại vì bộ não của ta biết đó chỉ là sự giả dối. Chúng ta sinh ra là một bản chính, tại sao phải cố gắng một bản sao của ai đó đúng không nào?
*Góc nhỏ hỏi dân trinh thám* Nếu dựa vào hiện tượng tâm lí này, không biết ta có thể nắm bắt được hành động bất thường của một người được không nhỉ? Ý mình là nếu một người bảo rằng chưa từng quen biết với X nhưng hắn lại có một thói quen kì lạ mà đặc biệt chỉ có X mới thường làm thì điều đó chứng tỏ rằng hắn có gặp X ít nhất một hai lần mới có thể " nhiễm " thói quen ấy? Lập luận vậy có logic không nhỉ? :3
Cám ơn các bạn đã đọc bài này. Cho mình xin chút ý kiến của các bạn nào! :3
#Chủ đề tiếp theo: Hộp nhạc khoảnh khắc.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Thảo luận] Tâm lí và những điều xung quanh
Non-FictionNhững điều thường nhật xung quanh các bạn, liệu có các bạn có quan sát? P.s: Bìa được làm bởi @iamsfoxk *Tác phẩm tạm thời được tác giả xếp lại và nhét vào góc tủ vì không có nhiều thời gian để viết tiếp ._.