Chào các bạn ._. Đáng lẽ ra hôm nay mình sẽ đăng chủ đề tiếp theo theo như kế hoạch đã định, nhưng mình chợt nhận ra chủ đề mà mình vừa nêu trên đã được chứng thực nên mình sẽ đề cập đến nó. Tất cả những cái mình đã đăng tất nhiên là mình đều quan sát và chứng thực chứ không phang đại, dù sao thì mình cũng vừa thấy cái mới, hãy cùng xem thử nào ._.
Người tiên phong lúc nào cũng có nhiều quyền lợi hơn những người sau, đó là những gì mọi người khuyên mình. Đúng thế, những người tiên phong luôn mang lại cho ta cảm giác mới mẻ, những điều lí thú mà họ mang lại, và tất nhiên, điều đó vô cùng có lợi trong một số cuộc thi. Khi bạn trình bày một điều gì đó, một dự án hay một ý kiến, bạn có bao giờ nghĩ rằng "thôi nhường người khác lên trước vậy" không? Ồ không, vì nếu nhường như thế, bạn cũng nhường mất số phần trăm chiến thắng trong tay đấy.
Con người thường chỉ giữ được sự hứng thú trong một thời gian nhất định, mình có thể chắc chắn với điều đó. Bạn có thể thích nghe nhạc, bạn có thể nghe đi nghe lại bài hát yêu thích của mình ba bốn lần mà không cảm thấy chán. Nhưng mình chắc chắn rằng, khi bạn nghe bài hát ấy đến lần thứ mười (hoặc thậm chí ít hơn thế) bạn sẽ cảm thấy chán và không còn cảm thấy nó hay như mình nghĩ nữa. Có thể bạn vẫn còn thích nó và sẽ tiếp tục nghe nó trong một thời gian nào đó. Nhưng mình có thể bảo đảm được, các bạn sẽ không nghe nó sau khi vừa dứt ra khỏi vòng lặp "thủy chung" một bài.
Cũng giống như các bạn, đa số người ta đều đòi hỏi những thứ mới mẻ và không nhàm chán. Một giám khảo chấm thi cuộc thi nhảy, những thí sinh đầu dù cho có hát dở tệ đi chăng nữa, họ cũng không cảm thấy phiền. Nhưng khi đã duyệt được qua một số thí sinh có giọng hát tuyệt đẹp, mỗi người đều có những cái hay riêng, người sau nhích hơn người trước một ít thì tâm lí của họ sẽ cảm thấy đó là chuyện đương nhiên. Nhưng, sau khi rời khỏi ánh hào quang để quay lại những con người bình thường, họ sẽ cảm thấy vô cùng thất vọng. Cho dù những thí sinh ấy có hát hay hơn người đầu tiên, nhưng cuối cùng, họ cũng bị nhận được số điểm vô cùng thậm tệ, thậm chí còn thấp hơn cả người đầu tiên. Tất cả chuyện đó cũng chỉ là vì một tâm trạng "Có mới nới cũ" của ban giám khảo.
Thật ra trách ban giám khảo là một điều, còn một phần bản thân là trách bạn nữa. Nếu là xung phong, bạn đã bỏ lỡ mất cơ hội làm người tiên phong. Mặc kệ những người sau đi, chỉ cần bạn là người đầu tiên thì thầy cô cũng không thể nào cảm thấy "no" khi ăn món khai vị được. Thầy cô, ban giám khảo sẽ sớm bị "bội thực" vì xem quá nhiều tiết mục, đó là chuyện đương nhiên, không ai có thể ngăn cản được điều đó. Chính vì thế, tranh thủ lúc họ còn "đói", hãy cứ bùng cháy vào. Dù cho tiết mục của bạn không được hay, dự án của bạn không có gì đặc biệt thì bạn cũng sẽ nhận được một số điểm xứng đáng với sản phẩm của bạn.
Làm người tiên phong, đôi lúc sẽ gây khó khăn với một số người, vậy thì bạn có thể giành tiết mục thứ hai, hoặc thứ ba gì đó. Nhưng hãy nhớ rằng, mỗi lần số thứ tự biểu diễn của bạn tăng một đơn vị, thì cơ hội giành được chiến thắng của bạn cũng bị vơi dần dần đi. Hãy cứ tự tin lên và bước lên thể hiện, đừng đánh mất cơ hội chỉ vì rụt rè.
Còn đối với những người làm giám khảo thì sao? Làm sao để chấm điểm một cách công bằng nhất mà không bị "bội thực" làm lệch lạc điểm số của thí sinh? Chà, bạn không thể ngăn được tình trạng bội thực, nhưng bạn có thể "chia nhỏ món ăn" ra để thưởng thức. Bạn có thể chấm điểm ngay khi xem xong phần biểu diễn, nhưng hãy quay lại clip của nhóm ấy. Để rồi sau khi đã cảm thấy không còn "ngán", hãy mở nó lên coi lại. Lần lượt từ từ, bắt đầu từ nhóm thấp điểm nhất và lên cao dần. Hãy kiểm tra lại số điểm mà nhóm ấy xứng đáng nhận so với các nhóm khác và chấm điểm lại một lần nữa. Nếu bạn theo trình tự ấy đến tiết mục của nhóm cuối cùng nhưng vẫn không làm bạn ngán ngẩm, thì xin chúc mừng, số điểm ấy đã hoàn toàn công bằng cho tất cả. Hãy công bố kết quả, và chẳng ai có thể nêu ý kiến gì cả. Đó là phần quà xứng đáng cho "đầu bếp" giỏi nhất.
Những người tiên phong luôn có lợi, song thật ra, điều đó không phải lúc nào cũng hoàn toàn đúng trong mọi trường hợp. Đối với những cuộc thi đấu trí hay đấu võ thuật, bạn phải đối mặt với một đối thủ nhất định, thì việc lùi ra phía sau để quan sát lại là một điều đúng đắn. Bạn có thể học tập được những chiêu thức của đối thủ, in sâu nó vào tiềm thức, để rồi khi đã đối mặt với nó, bạn chỉ cần tung một cú vào yếu điểm của đối phương và giành phần chiến thắng. Bạn có thể làm người tiên phong, nhưng hãy nhớ, những đối phương phía sau đang thầm đọc vị bạn.
Làm người tiên phong, có những cái lợi và cái hại, các bạn luôn phải nhìn nhận hai mặt của nó. Dù sao thì sắp tới đây cũng có những cuộc thi mới, bạn sẽ làm người tiên phong chứ?
BẠN ĐANG ĐỌC
[Thảo luận] Tâm lí và những điều xung quanh
Non-FictionNhững điều thường nhật xung quanh các bạn, liệu có các bạn có quan sát? P.s: Bìa được làm bởi @iamsfoxk *Tác phẩm tạm thời được tác giả xếp lại và nhét vào góc tủ vì không có nhiều thời gian để viết tiếp ._.