#4: [Tip] Xây dựng tính cách nhân vật trong truyện...?

1.8K 154 80
                                    

Chào các bạn. Cuối cùng mình cũng đã đề cập đến vấn đề mà nhiều người mong chờ rồi nhỉ? Well... mình chưa bao giờ tự tin rằng mình có một sự hiểu biết rộng về tâm lí con người cũng như các nhân vật trong truyện của mình trước đây có tâm lí đúng với lôgic. Nhưng dù sao, mình nghĩ quan sát của mình cũng sẽ đúng vào một phần nào đó. Được rồi. Ta bắt tay vào chủ đề nào. 

Theo những gì mọi người biết thì thành phần tâm lí của ta được quyết định bởi rất nhiều yếu tố, mà trong đó, có lẽ môi trường sống là yếu tố làm ảnh hưởng khá nhiều. Vậy, ta làm thế nào để xây dựng tâm lí nhân vật cho phù hợp với lôgic? 

1. Nhân vật có tính cách lạnh lùng

Mình là người thẳng thắn, mình thấy môtip nào được áp dụng nhiều, mình sẽ đề cập nó trước tiên. Hãy như mình. 

Nói về nhân vật có tính cách lạnh lùng, có vẻ một số người sẽ nghĩ họ rất ngầu, chỉ cần liếc mắt một cái là khiến mọi người run lẩy bẩy, hay tách biệt với thế giới chẳng ngó ngàng xung quanh. Sức mạnh quyền cmn lực mà gần như đa số tác giả Wattpad hiện nay rất ưa dùng cho nhân vật chính của họ. Mình để ý rằng đa số các bạn tác giả ấy sẽ cho một quá khứ đau buồn để giải thích cho tâm lí nhân vật, nhưng như thế, mình thấy vẫn chưa đủ, vẫn còn thiếu sót và không thiết phục được mọi người cho lắm.  

Mọi đứa trẻ sinh ra đều có những cảm xúc ngây thơ hồn nhiên của chúng, không phải người lớn ép vứt bỏ là có thể vứt bỏ được. Một quá khứ đau buồn không thể khiến một con người mất đi niềm lạc quan yêu cuộc sống, họ sẽ vượt qua nhanh chóng và tiếp tục sống mà thôi, không hẳn họ sẽ trở nên lạnh lùng và cách biệt thế giới. 

Những người có tính cách lạnh lùng ngoài đời thật ấy, họ sẽ không hề được tung hô như trong truyện. Thật đấy! Ngược lại, họ sẽ bị gọi là "chảnh cún" và không có bạn bè. Ai mà muốn chơi với một thằng/ con bạn suốt ngày im thin thít và chẳng có gì lôi cuốn chứ? Nói chuyện với nó mà nó không đáp lại thì cũng đủ để mình cảm thấy "quê" và không muốn nói chuyện với nó nữa rồi. 

Mình nghĩ các bạn bị nhầm giữa "ít nói" và "lạnh lùng". Người ít nói không có nghĩa là họ lạnh lùng, chỉ là họ xem phát ngôn của mình có khả năng truyền đạt đến tai người nghe hay không rồi mới phát biểu mà thôi. Và ở đây, những người này thường là "thánh phán". Đa số những người ít nói hay lạnh lùng đều có một thế giới riêng của họ mà không ai có thể xâm phạm. Họ thường sống về đêm, không đăng những status kể lể như những người khác. Thế giới nội tâm của họ thật sự rất đa dạng và phong phú nếu các bạn là người đặc cách được họ tâm sự cho nghe. Và đặc biệt hơn, những người này không thích bị gọi là "lạnh lùng, vô cảm". Nếu nói như vậy, họ thật sự cảm thấy bị xúc phạm và đang thầm khinh bỉ bạn là người không biết gì mà cũng phán như đúng rồi. 

Môi trường sống sẽ ảnh hưởng đến tính cách của một con người, nhưng nếu chỉ nhiêu đó, bạn không đủ thuyết phục người đọc rằng tâm lí nhân vật ấy đúng với logic. Một quá khứ đau buồn cũng có thể là một lí do, nhưng nếu các bạn cho nhân vật ấy giết người, nhìn thấy cảm bị thảm sát,... vân vân và dẫn đến tính cách trầm lặng, thì mình khuyên rằng, bạn nên xây một bức tường kiên cố để phòng chống việc độc giả đặt bom nhà bạn. 

[Thảo luận] Tâm lí và những điều xung quanhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ