"Số trời định", các bạn có bao giờ nghe được cụm từ đó? "Tại nó ở tốt nên ông trời cho nó phước để làm ăn." , "Vì nó xấu bụng nên gặp chuyện thế thôi.",... Vân vân và vân vân. Những câu nói này được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác mà người ta vẫn tin nó với một cái tên gọi riêng chính là "Luật nhân quả".
Luật nhân quả, liệu nó có thật hay không? Xét theo một cách logic nào đó, liệu số mệnh con người có thật sự có sự sắp đặt như một chương trình máy tính?
Ez.... Mình nghĩ là không ._. Mình nghĩ vậy....
Như các bạn đã biết, tính cách con người được hình thành chủ yếu qua môi trường sống. Mỗi người có một môi trường sống khác nhau, một cuộc đời riêng biệt và tính cách đặc biệt nhất. Sẽ không có ai giống ai 100%, sẽ luôn có một sự khác biệt ở hành động của mỗi người.
Con người luôn thích tìm những người có cùng sở thích, tính cách hay cách nói chuyện giống mình, vì bạn biết đấy, họ không muốn có những mâu thuẫn trong mối quan hệ của họ. Ai mà muốn có một mối quan hệ với những người mà họ không thích hay không hợp chứ? Ngoại trừ trường hợp bắt buộc, bạn cũng sẽ ít khi nào thực sự trò chuyện với người mà mình không có thiện cảm một cách vui vẻ hòa đồng như bao người khác.
Áp dụng vào một khung tranh đầy những mảnh ghép khác biệt, phải, nó cũng tương tự như thế. Nếu bạn tốt bụng, thích hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ người khác thì bạn cũng sẽ dễ dàng tiếp xúc với những người như bạn. Vì sao à, vì họ cũng giống bạn, cũng muốn tìm những người giống mình. Người tốt luôn gặp chuyện tốt, vì xung quanh họ không ai nỡ làm chuyện xấu với họ, một phần là vì ân nghĩ từ trước, một phần là không có động cơ. Tất nhiên, ngoài trừ trường hợp bạn quá ngây thơ và để lộ quá nhiều sơ hở. Nếu bạn ích kỉ chỉ biết lo cho bản thân, đối xử với người khác hời hợt thì mối quan hệ của bạn cũng thực sự bấp bênh. Yep. Đây là điều mà ông bà ta đã dạy từ lâu, nó luôn đúng các bạn à.
Người ta nói rằng, dù đối xử với người ngoài tốt đến đâu mà cha mẹ không báo hiếu thì ông trời cũng không cho hưởng. Cũng có khả năng. Nếu xét về một góc độ tiêu cực, với tính cách của họ, họ chỉ muốn tiếp xúc với những người có khả năng mang lại lợi ích cho họ. Cha mẹ già, họ không quan tâm đến vì không có khả năng giúp đỡ họ thực hiện "ước mơ". Phải, vô ơn và lợi dụng. Tất nhiên nó không thể xét với mọi trường hợp, nhưng nó đã được nhiều người áp dụng để đánh giá.
Quay lại với "số trời định", như bạn thấy đấy, ở đây không có gì là "trời định", "tự nhiên mà có" cả. Cái gì cũng có nguyên nhân của nó, do cách sống của bạn, do điều kiện xung quanh,... Một người thành công không phải là vì "trời cho họ" mà là do sự cố gắng nỗ lực hết mình qua năm tháng, họ âm thầm, lặng lẽ rèn luyện để nhận được kết quả đẹp nhất, trải qua hàng trăm thất bại để có một thành công. Một người được gọi là thiên tài cũng phải trải qua hàng nghìn cuộc luyện tập. Chẳng có gì là "trời định" cả, tất cả cuộc đời bạn là do bạn quyết định. Cuộc sống của bạn ra sao, tương lai của bạn tốt hay xấu, tất cả là do bạn lựa chọn. Chính vì thế, hãy ngưng than thở rằng cuộc đời không cho bạn nhiều cơ hội như người khác, chính bạn mới là người tạo ra cơ hội cho chính mình!
BẠN ĐANG ĐỌC
[Thảo luận] Tâm lí và những điều xung quanh
Non-FictionNhững điều thường nhật xung quanh các bạn, liệu có các bạn có quan sát? P.s: Bìa được làm bởi @iamsfoxk *Tác phẩm tạm thời được tác giả xếp lại và nhét vào góc tủ vì không có nhiều thời gian để viết tiếp ._.