Chào các bạn! Rất vui được gặp các bạn trong thời gian mình bận bù đầu bù cổ vì sắp thi nhưng thế này! :v Không biết có bạn nào giống mình không nhỉ? Mà thôi, mình có một số phương pháp học bài nhanh chóng muốn chia sẻ với các bạn, hi vọng có thể giúp!
1.Học theo "giờ của bản thân"
Theo chúng ta được biết thì bộ não của con người sẽ có lúc thì hoạt động tốt, lúc thì cứ "lag" như máy tính bị đứt kết nối vậy. Độ tỉnh táo ấy ta không thể kiểm soát được, chính vì vậy, ta hãy cứ thả theo nó. Bạn có bao giờ cảm thấy cực kì buồn ngủ vào lúc 8 giờ sáng, nhưng đến khi 12 giờ trưa hay khoảng 10 giờ tối (lúc mọi người nghỉ ngơi) thì nó lại hoạt động hết công suất??? Chà. Ngược đời. Chính vì vậy, cứ chọn lúc bộ não của bạn tỉnh táo nhất mà học bài. Khi ấy bài học của bạn sẽ dễ dàng tiếp thu hơn, nhanh thuộc hơn mà không cần mất nhiều quá nhiều thời gian.
2. Viết ra những gì mình đang học
Với phương pháp này, bạn có thể tự kiểm tra lại độ "thuộc lòng" của bài. Tuy phải mất một chút thời gian để viết lên giấy, nhưng nếu bạn sai sót một chỗ nào đó, bạn cũng sẽ dễ dàng phát hiện và chỉnh sửa lại ngay. Để rồi lúc đi thi, đảm bảo bạn sẽ không bao giờ mắc phải lỗi sai đó nữa! :3
Nhưng,.... thời đại công nghệ đã phát triển, thay vì viết ra giấy luyện chữ như người xưa, bạn có thể gõ lên Word để học bài! Vừa thuộc bài phím, vừa dễ sửa. Nó sẽ giúp bạn thuộc bài dễ hơn là đọc nhẩm.
3. Học theo vần điệu, nghe nhạc khi học, học theo cách của bản thân
Thay vì học theo đoạn lý thuyết khô khan trên tờ ôn tập, bạn có thể chế biến đoạn ấy thành một cái gì đó hấp dẫn hơn. Bạn có thể chia đoạn, sắp xếp lại ý (nếu các ý không quy định theo trình tự thời gian),.... miễn sao cho đoạn lý thuyết ấy dễ nuốt, dễ thuộc thì thôi. Hoặc bạn có thể chỉ học ý chính, sau đó khi lên bài thi thì tự "chém gió" thành văn. Cách ấy, bạn vẫn sẽ có điểm vì dù sao giáo viên cũng chỉ chấm điểm ý chính mà thôi!
Nghe nhạc khi học thì cũng tùy theo từng người mà có thể áp dụng. Như bài trước mình đã nói, âm nhạc là một thứ kì diệu, nó có thể giúp bạn dễ dàng tiếp thu, thuộc lời hơn. Khi bạn nghe nhạc, âm nhạc sẽ bắt hai bán cầu não hoạt động cùng một lúc. Nếu bạn lợi dụng nó, bạn cũng có thể dễ học bài hơn. Nhưng nếu bất cẩn, bạn sẽ ghi luôn lời bài hát vào giấy thi mất :V Hãy cẩn thận nhé!
Bạn có thể nghe nhạc không lời hay nhạc ngoại quốc (những thứ tiếng mà mình chưa đọc học) để tránh trường hợp trên, còn mình thì vẫn nghe nhạc có lời, nhưng đa số chúng đều có giai điệu rất nhẹ (hoặc giật nhẹ ._. ) Mình cho các bạn một list nhạc không lời nhé.
(Nhạc July ._. Các bạn gõ thế trên YouTube là ra. Đây là một nhóm của Hàn Quốc, nghe tên lạ nhỉ? :V)
4. Ghi nhớ hình ảnh, liên tưởng đến mọi thứ
Với các loại phương pháp học, mình thấy cách học này là vui nhất, liên tưởng! Những lý thuyết khô khan đã dần được cải thiện và dễ nhớ hơn. Ví dụ như mình khi học môn Vật Lý, đó là công thức về từ trường nam châm. Công thức là "Ra - Bắc, vào - Nam", chỉ từ trường đi ra từ cực Bắc và đi vào cực Nam, một vòng tròn khép kín. Mình đã chế biến nó lại thành.... "Bắc - công, Nam - thụ" .______. Công thức này mình không bao giờ sợ nhầm lẫn, mà khi chỉ bài cho đứa bạn thì nó cũng há hốc cả mồm ra, nhưng cuối cùng nó cũng học theo cách của mình và công nhận nó dễ thuộc hơn hẳn. Hãy cứ sáng tạo ra cách học của bạn, hãy biến việc học trở nên thú vị hơn!
5. Hạn chế các chất kích thích
Bạn có thể nghe nói rằng cà phê và trà sẽ kích thích trí nhớ của bạn, nhưng thật chất, nó cũng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe cho chúng ta. Mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1 ly cà phê mà thôi, uống trên hai ly sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của bạn. Đừng ép não bạn hoạt động khi chúng không muốn, nó sẽ làm phản đấy! ._.
6. Chia thời gian học và nghỉ ngơi hợp lý
Cái này thì không cần nói chúng ta cũng đã được ba mẹ nhắc nhở hằng ngày. Đừng để nước đến chân rồi mới nhảy, bài ngày mai thi rồi tối hôm trước mới học. Làm như vậy sẽ khiến dây thần kinh của bạn lúc nào của căng như dây đàn. Vừa phải lo học bài, vừa phải lo lắng về việc sẽ không đủ thời gian, cứ như thế thi xong bạn sẽ đổ bệnh mất. Cứ chia nhỏ bài học ra và học nhé!
7. Chơi một bản nhạc
Cách này áp dụng với những bạn có theo học theo một loại nhạc cụ nào đó. Nhưng, đây không phải là một cách học, mà là cách để bạn rút ngắn thời gian nghĩ ngơi của bộ não sau khi chúng mệt mỏi vì học quá nhiều. Luyện tay trên bàn phím, thổi những cây sáo, kéo những sợi đàn sẽ khiến tâm trạng bạn trở nên tốt hơn, bộ não của bạn cũng sẽ bớt mệt mỏi hơn.
8. Tự tin vào chính bản thân mình!!
Bước chân vào phòng thi rồi, bạn sẽ cảm thấy khá lo lắng chờ xem đề thi là gì. Nhưng đừng lo lắng quá về vấn đề đó, hãy cứ tự tin vào bản thân mình, tự tin vào bài mình học là đúng và bước vào làm bài thi! Chúc các bạn thi thành công nhé!
BẠN ĐANG ĐỌC
[Thảo luận] Tâm lí và những điều xung quanh
Non-FictionNhững điều thường nhật xung quanh các bạn, liệu có các bạn có quan sát? P.s: Bìa được làm bởi @iamsfoxk *Tác phẩm tạm thời được tác giả xếp lại và nhét vào góc tủ vì không có nhiều thời gian để viết tiếp ._.