Chapter Ten
"I..."
---c--- ---c--- ---c---
"Oh, andito ka na pala?" sabay baba ni Monaliza ng bag nito sa sofa.
Tumango siya rito bilang sagot, "eh, ikaw ba saan ka ba galing?" curious niyang tanong rito dahil nang dumating siya galing sa date nila ni Tristan naabutan niyang wala ito sa bahay.
"Ahm, diyan lang," tipid nitong sagot. "Eh, ikaw anong nangyari sa date ninyo ni Tri?"
"Uhm, well... pagkatapos naming magpunta sa exhibit, nag-diner kami tapos naglakad sa sea side–––"
"Wait!" putol nito sa kanya.
"What?"
"Sea side?" na sinagot lang niya ng tango. "So, may time pa kayong magpunta sa dagat, ha!"
"Oo naman, saka hindi naman gaanong hectic ang trabaho ko at ganoon din siya at saka ika-isang-daang araw na naming nag-da-date eh. Kaya especial samin ang araw na ito," paliwanag niya rito dahil mula nang makapagtapat na siya kay Tristan, nagsimula na silang mag-date at tatlong buwan at walong araw na silang nag-da-date. And that day is their first hundred days and they celebrated it after their work.
"So romantic naman!" kinikilig pa nitong hayag.
"Eh, ikaw ba kamusta naman ang date ninyo ni Erick?" deretsang tanong niya rito.
"Ha! Da-date namin ni––– ahhh! Bakit mo naman nasabing si Erick ang kasama ko?"
"Whoa! Over sa reaksiyon! Napaghahalata ka girl!"
"Weh! Ewan ko sayo!" sabay tayo mula sa pagkakaupo nito.
"Saan ka pupunta?"
"Sa kuwarto!" masungit nitong sagot saka agad na nagpunta sa kuwarto nito.
"Hah!" she brethed harshly then laughs out loud. "She's can't hide it!" she said and still couldn't hide her laugh.
---c--- ---c--- ---c---
"Anong plano mo ngayon?"
Napalingon siya sa mula sa pintuan, "oh, andito ka na pala." Sagot niya rito saka itinigil ang pag-de-develop ng mga pictures niya.
"Yup!" sabay tabi nito sa kanya. "You're still developing her pictures?"
"Of course and besides, this is what I'm going to use to propose." He seriously answered.
Erick looks at him gladly. "Wow! Kailan mo naman balak na mag-propose sa kanya?"
BINABASA MO ANG
L - H to R
RomanceWill a love - hate turns to romance? Rank in #Romance; #867 ; #713 ; #815 ; #960 ; #410 ; #507 ; #613 ; #802 ; #727 ; #746 ; #621 ; #802 ; #985 ; #612 ; #616 ; #682 ; #775