LIANNA'S POV
"Riri wake up!"gising saakin ni Kya
"Opo, wait lang!" ginawa ko na ang morning routine ko, ilang minuto pa ay natapos agad ako, nag bihis na ako, wala kasing uniform sa University na papasukan namin eh, so I decided to wear a tank top cropped and skirt, sinuot ko na ang sapatos ko at agad ng bumaba dahiil baka magalit sila Kuya sa sobrang tagal ko sa CR.
Bumaba na ako at humalik sa pisngi ni Mama bago umupo sa tabi niya,
"Naka porma si bunso ah!" sabi saakin ni Kuya Ran kaya tinanguan ko nalang sya.
"Anak, first day of school nyo na ngayon ayusin niyo, maraming bullies 'don, just tell me." Sabi naman saamin ni mama, ngumiti naman ako.
Natapos narin kaming kumain at nag paalam na kami kay mama sasabay nalang ako kanila kuya ayoko mag drive nakaka tamad!
"Riri Bakit ang boring mo naman ata ngayon? Is there something wrong?" binalingan ko naman ito ng tingin, bumuntong hininga nalang ako at ngumiti.
"Kinakabahan lang ako, Kuya." sabi ko.
Ilang minuto pa ay naka-rating na kami sa ST.PAUL INTERNATIONAL UNIVERSITY (SPIU)
"Riri hintayin ka nalang namin dito kapag uwian na ah?" Tumago ako at nag lakad na sila kuya kasi saleft ako naman sa right side, nag lakad na ako paalis sa parking lot.
Inayos ko ang bag ko at nag lakad na sa corridors. Naiinis lang ako kanina pa maraming naka tingin saakin pero hindi ko nalang ito binalingan ng tingin, baka ma-late pa kasi ako eh.
Tinignan ko ang sched ko, first subject ko MATH! tss, section A pala ako nasa second floor 'yun.
Nag lalakad na ako halos isang step nalang ay makaka pasok na ako kaso may humarang saakin. Napa tingin ako so...so..so.. kalaban 'to ni kuya . Babae silang lahat at oo nga pala Gangster sila kuya kaya kalaban nila ang Blue Eagle at sila itong kaharap ko ngayon na humarang saakin, wala ako sa mood na makipag-away sa kanila pero if they want me to fight back, why not?
"What do you want?" Seryoso kong tanong habang pinag-krus ko ang dalawa kong kamay.
"Wheres' Daze and Jin!?"mataray na tanong ni Lucy. Mariin akong pumikit bago sumagot, nakakairita! dumadagdag sila sa inis ko!
"Nasa mata ko nag kakape, may angal kayo?" pamimilosopo ko.
"Pilosopo sya, Lucy!" Sigaw nung nasa likod ni Lucy at si Rica 'yon.
"Nag tanong ako sayo ng maayos at sagutin mo ako ng matino!" Sigaw niya at umambang lalapit sakin, itinaas ko ang noo ko at napa-irap sa kawalan.
"Hindi ko alam, kaya pwede ba?! Umalis ka dyan!" Sigaw ko akmang sasampalin na niya ako pero nahawakan ko 'yon at hinawakan ko ang leeg niya at isinampa sa pader, ito ba ang gusto niya? Ito ba?
"Wag na wag mong ididikit ang kamay mo sa mukha ko baka mag-ka galis ako!" Sabay hagis ko sa kanya sa mga kaibigan niya na ang tatalim ng tingin saakin, sila ang nag simula kaya sila dapat ang tumapos.
Ano bang akala nila sakin? mag papatalo ako porket ako lang mag-isa at hindi ko kaya? Oh, honey.. not me.
"Hindi pa tayo tapos, Lianna!" sigaw nila sakin, the hell I care! Fvck, bitches.
"I know." simple kong sagot at pumasok na ako, wala pa naman si Ma'am kaya ligtas ako ngayon. Pansin kong maraming nag-aasaran sa bawat sulok at ang iingay nila, aish. Ganito pala dito?
Umupo ako sa pinaka hulihan ayoko sa unahan nakaka-banas, isinalpak ko ang earphone ko sa tenga ko at nag pa sound trip nalang.
"GUYS, HINDI NGAYON MAKAKAPASOK SI MA'AM KASI MAY IMPORTANT MEETING SILA NGAYON KAYA NAMAN FREE TIME!!!" nag hiyawan silang lahat tsk! First day wala si maam!? Walang kwenta!
"Ehem," may tumikhim sa likod ko hindi ko nalang pinansin, seryoso akong tumingin sa bintana at tinignan ang soccer field, ang ganda.
"Hello, I'm Christian James." sabay abot niya ng kamay niya saakin syempre hindi ako snob kaya tinaggap ko iyon, tipid akong ngumiti.
"Lianna." Pag-papakilala ko sa sarili ko.
"Pwede ba tayong maging mag kaibigan?" Mahinahon niyang tanong, tinaasan ko siya ng kilay, masama na ba ako kung hindi ko 'yon tanggapin?
"Ewan." sabay toon ko ng pansin sa cellphone ko.
"Please naman, hindi naman ako masamang tao." bakit ba ang lakas ng boses niya? eh malakas naman itong music na pinapakinggan ko? (DNA by BTS)
"May sinabi ko na masama ka?" Tanong ko ng walang reaksyon sa mukha, nakak-asar lang. Hindi naman ako toxic na tao para i-judge agad siya na ngayo'y hindi ko pa alam ang pagka-tao niya.
"Ah, wala naman, gusto ko lang naman sanang makipag-kaibigan sa'yo," kinamot niya naman ang kanyang batok, pinag- masdan ko sya gwapo, matangos ang ilong, maputi at chinito.
"Hmm, okay." ngumiti ako sakanya at tinanggal ang earphones, sayang naman kasi nasa chorus na ako ng DNA.
"Anong 'okay?'" Tanong niya saakin ng naka-kunot ang noo.
"Pwede na tayong maging mag-kaibigan." tinignan ko siya sa mata at unti-unti itong na niningkit, hays ang cute-cute niya kaya.
"Yeeeessss!!!!" Sabay suntok niya sa hangin, kaya napa-ngiti ako may pagka-hyper pala 'tong isang 'to.
Marami kaming napag usapan tungkol sa life niya, pala-kwento kasi siya, nasa abroad daw ang Mom niya kasama ang Dad niya, nag ta-trabho para may pang tuition siya, hanga 'rin ako sa kanya eh, kahit gano'n ay nagagawa niya pang mag-kwento sakin about sakanya, sa tingin ko meron siyang tiwala saakin. It made me smile. Bigla ng nag ring ang bell, tatayo na sana ako ng mag salita siya sa tabi ko.
"Pwedebang sabay na tayo?" Tanong niya sakin at bahagyang nahiya pa.
"Sure." ngumisi ako at tumango, mabait 'din 'tong isang 'to eh.
"Alam mo, super bait mo.. kung sa iba pala ako nag kwento, baka madaldalan lang sila saakin, thank you pala ah." sabi niya habang nag lalakad kami patungo sa cafeteria.
"Kapag mabait saakin ang isang tao, mas mabait 'din ako, don't worry," sabi ko.
"Bakit pala ang tahimik mo nung nag ke-kwento ako?" Tanong nito saakin, tumingin ako sa kanya at napa-buntong hininga.
"Bakit gusto ko bang mag ingay ako habang nag ke-kwento ka saakin tungkol sa life abouts mo? Hindi ako katulad ng classmate natin na ang iingay, Mas gugustuhin ong makinig sa'yo kesa naman sa maging bastos kausap." sabi ko.
"Naks! Pinapa turn-on mo ba ako?" Natatawa niyang tanong kaya bintukan ko siya, loko talaga 'tong isang 'to.
"Aray ko ah, joke lang eh!" natatawa nitong sabi kaya hindi ko nalang pinansin.
"Hindi naman ako gano'n 'no, sadyang natu-turn-on ka lang ata sakin?" ngumisi ako at napa-irap.
"Oo na, oo na. Inaamin ko na crush na kita! Happy? HAHAHAHA! Wa'g kang mag alala gwapo naman ako eh!" napa-irap nalang ulit ako, kulang nalang eh mawala o kaya baka mahulog ang mata ko kaka-irap.
"Haha, loko ka. Bahala ka nga dyan."
Nang makapasok na kaming cafeteria ay nag order na si Cj ng makakain namin, sabi niya libre niya daw ako pambawi sa kabaitan ko sakanya, simula ngayon at mag kailanman ay magiging mabait na lalo ako sa kanya, haha! Para libre lahat, HAHAHAHA joke!
**
done! hope you all enjoy!
BINABASA MO ANG
[Book 1] Ms.Matapang Meet Mr.Masungit (COMPLETED) (Editing)
Teen FictionShe's Lianna Salcuedo, girl with a heart, ibubuhos ang lahat ng pagmamahal para sa taong mahal na mahal nya, nasimulan sa inis at galit ang lahat, nag tapos ba ito sa taos pusong pagmamahal? Love is forever, even when it hurts just trust each other...