Kabanata 2

12.5K 348 23
                                    


Ang picture po ni DAZE SALCUEDO nasa taas po 👆👆☝☝


 LIANNA'S POV

Nakaka inis yung nasa Cafeteria, kaya pinag-panggap ko na boyfriend ko si Chris, ayoko sa lahat 'yungmga ganitong eksena.

*flashback*

Habang nag hihintay ako kay Chris ay may biglang kumalabit ng kamay ko, tinignan ko siya at ngumiti ito.

"Hello, mag-isa ka ba miss?" gusto kong mapa-irap at isnabin lang siya pero pilit akong hinihila ng kunsenya ko kung gagawin ko 'yon.

"Why?" tanong ko.

Ngumisi ito bago sumagot. "P-Pwede ba akong.. m-manligaw?" napatalon ako sa gulat at pinanliitan ko siya ng tingin, ano daw? liligawan niya ako? Do I know you, Mister? Hindi niya alam ang pangalan ko, at all abouts me pero bakit.. fvck! Isa ba siyang Casanova?

"Pardon, please?" tinaas ko ang aking kilay, ramdam ko ang mga matang nakatingin samin ngayon. Aish! Nasan ka na ba, Chris!

"P-Pwede ba akong M-Manligaw sa'yo?" ang kapal ng mukha nitong unggoy na 'to! Mga Casanova nga naman, sarap siguro niyong ihampas kung saan.

Naramdamn ko ang prisensya ni Chris kaya agad ko siyang hinila, tumayo ako at hinarap 'tong bwiset na stranger na 'to. "I'm sorry, pero may boyfriend na ako, back off..please?"  gulat siyang tumingin sakin at dahan dahan na tumango, nakakainis! Gano'n na ba talaga ang mga tao ngayon? liligawan kahit hindi pa nila alam kung ano ang name or abouts! Nakakabadtrip, kaya maraming babaeng nasasaktan eh! Neverminded. Umalis na siya sa harap ko at dissapointed na umupo sa kabilang upuan kasama ang barkada niya na inaasar siya, napairap ako at tinignan si Chris , natawa ako kasi tulala siya at halatang gulat na gulat, let me explain Chris. HAHAHAHA!

*end of flashback*


"Bakit mo sinabing boyfriend mo ako?" kabado nitong tanong sakin, humaglpak ako ng tawa bago sumagot sakanya.

"Wa'g kang maniwala, nagbibiro lang ako para tantanan nung lalaking iyon, napaka-desperado kasi niya eh, akala niya siguro mag papaligaw ako sakanya? Halata naman na Casanova 'yon. " boring na sabi ko.

Tinignan ko ang order niya, grabe! napakaram naman ata nito? pero mas madami ang fries hehe, my favorite!

"Ahh, akala ko totoo na eh" sabay kamot niya sa kanyang batok at hindi parin mawala ang ang pagka-gulat.

"Asa." tapos bigla naman syang tumawa.

-

Natapos narin ang all subject ko kaya nag paalam na saakin si Chris na nandun na daw sundo niya. Kaya nag lakad ako papuntang parking lot, para hintayin sila kuya. Kainis naman, ba't ang tagal nila? Hindi pa kaya sila tapos?

"Hi Lianna."

"Ayy! Palakang lumilipad!!" Sigaw ko sa sobrang gulat, napalingon naman ako sa likuran ko at nakita ko 'yung lalaking stranger na gustong manligaw sakin sa cafeteria!


"Sorry pala kanina sa Cafeteria, hindi ko naman kasi alam na may boyfriend ka na pala," sabi niya, pansin ko 'rin 'yung mga barkada niya na papalapit samin.

"Tss. Okay lang" Sabay irap ko at tumalikod ulit.

"May sundo ka ba?" Tanong niya.

"Parating na." Walang ganang sagot ko.

"Sabay ka na samin," alok niya pero hindi ko na pinansin.

"Hey, don't you dare. Just leave her alone, wa'g na wa'g mo siyang papasabayin dito!" biglang uminit ang dugo ko at inis na inis na humarap sa nag salita.

"Tss, hindi naman talaga. Shut up, asshole!" inis kung sabi, sabay irap, jusko! kung sumabay ako baka kung saan nila ako dalhin eh, mga mukha pa naman silang gangster at casanovas!

"Hayaan mo hihintayin kitang masundo ng dri--" hindi ko na sya pinatapos kasi nandito na sila kuya.

"Kuya!!" tumakbo ako para makarating agad sa kanila.

"Ang tagal niyo naman, kanina pa ako dito." sabay cross-arm ko.

"Hahaha, sorry bunso-"natigilan ito at sumulyap sila sa likuran ko. "What's up, bros!"

W-what? Mag kakilala sila? Pano? Kailan?


"Whoa! Daze and Jin, it's nice to see you again! Ano palang sabi nung isang kampo? May gang-war ba?" Tanong nung isang lalaking makapal ang kilay.

"Next week tayo makaka-tangap no.n" naka ngising sabi ni kuya Jin. Nag salubong naman ang dalawa kong kilay!

"Oo nga pala, kapatid ko si Lianna" sabay akbay saakin ni kuya Daze. Umiwas tingin ako para hindi ko sila makita, tss! Hindi ko naman alam na mag kakilala pala sila!

"Sayang bro, may boyfriend na ang kapatid mo." what the?! Sinabi talaga niya!? Patay ako nito! Bullsh*t!


"LIANNA!!!!" napaatras ako at napatakip ng tenga! BASAG EARDRUMS KO! SHET! PEKENING LAYP!

"A-no? W-wala naman akong ...ginagawang m-masama eh." sabay kamot ko.

"Kailan ka pa nagk- boyfriend, ha!" Tanong saakin ni kuya Jin, humagalpak naman ako ng tawa dahil 'don! 

"Joke lang 'yun 'no at wag kayong mag papaniwala dyan!" sabay irap ko, napaka-sumbungero naman pala nitong isang 'to.

"Hahhahahaha fake lang bayon!?" Natatawang tanong ni Troy kaya tumango ako.

"Ibang klase ka talaga." sabi nung isang may hawak na libro shit! Gwapo!

"Kialala mo na ba silang lahat Lianna?" Tanong saakin ni kuya kaya I shook my head. Buti nalang at hindi talaga nila sineryoso ang kasinungalingan ko. 

"Hi! I'm Tristan" sabay ngiti niya ng matamis haha ang kyot!

"Hello, I'm Troy soon to be your boyfri-- Aww!!" Binatukan naman kasi sya ni kuya. Daming alam! 

"Lucas," sabay abot niya ng kamay kaya inabot ko naman, ito 'yung may hawak ng libro! Ang gwapo ng putek, kyah! Akin ka nalang please! HAHAHAHA joke.

"Klien. Stupid!" Ang sungit may regla ata 'to! Inirapan lang ako nakaka inis sya! Hindi ko nalang pinansin dahil na ba-badtrip ako sakanya!

"Kuya, tara na." seryoso kong sabi.

May biglang tumunog sa cp ni kuya sa FB ata niya.

"F*CK!" Nagulat ako ng mag mura si kuya.

"Why bro?" Takang tanong ni tristan.

Nakita ko sa mga mukha nila ang pagka gulat kaya napa lunok ako ano kaya yun?

"Kuya what's that?" Tanong ko tumingin lang saakin si kuya.

"Lianna" poker niyang sabi sabay pakita ng co niya sa harap ko nakita ko ying video na sinakal ko si Lucyfer!

"Dapat lang yan sakanya kuya"

"I warning you Riri na hwag kang lalapit kay lucy" galit na sabi niya.

"Eh kuya sya lang namana ng lumapit saakin eh" sabay pout ko.

"Boys may iuutos lang ako sainyo" sabi ni kuya Jin.

"What boss?"

"Mula ngayon babantayan NYO na si Lianna" Seryoso sya!? What the eff!

Ano ba 'tong napasok ko? Heeelp meee!


***
(A/N)

Nakssss!! Mababantayn sya ng mga nag gwagwapuhang lalaki! Whoo!

[Book 1] Ms.Matapang  Meet Mr.Masungit (COMPLETED) (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon