A sweet family indeed. A loving and cool father with a wonderful and caring mother. Added with two joyful kids. Ylane is now 9 and Toby is turning 7 by next week. Everyday went by smoothly. Time has passed by quickly. Parang kahapon lang eh nagmamakaawa pa si Eva. Ngayon? She is so loved. But, is she still loved?
Eva is busy preparing everything since birthday na ni Toby at 7th ito. It's a simple party lang naman dahil request ito ni Toby. Toby grew up to be a cold man. Masungit ito sa lahat lalo na sa babae. When it comes to guys naman, konti lang ang mga kaibigan niya. 4 lang sila. They are Adrian, Angelo, Iñigo and Blue. Sila lang ang masasabi nating nagtyatyaga sa ugali ni Toby na masungit at napaka tahimik.
While their eldest? It seems to be that she's acting more like a child than her brother. She's as stubborn as a three year old kid! A living barbie brat. Masasabi mo din na napaka bossy niya. Motto niya na ata ang "What Ylane wants, Ylane gets" Ylane seems to be popular in school with the age of 9. Everyone adores Ylane. Most of the kids look up to her. Matalino, Maganda, Mayaman. She is nearly perfect.
Matalino naman ang magkapatid at lagi silang number one sa klase. Unfortunately, mahirap pakisamahan si Ylane. She's loud unlike her brother. Mapili din sa kaibigan. Materialistic din siya. Spoiled pagdating sa daddy niya. A big Daddy's Little Girl. Si Toby lang ang pilit na nagtitiis sa mga nakakarindi niyang mga reklamo at kaartehan sa buhay. I can say na mahaba talaga ang pasensya ni Toby sa ate nya. He always make sure na kahit nakakainis, naibibigay nya ang gusto ng ate nya.
Last time nagmamaktol si Ylane dahil hindi niya nakita ang crush niya. A nine year old with a lovelife. Sana all. Katabi niya nun si Toby. Sigaw siya ng sigaw at binabato ng mga unan ang kapatid niya. Sinusuntok suntok din niya ito nang maubos ang mga unan sa tabi niya habang sumisigaw. While Toby just let her do whatever she wants. A brat? Maybe. Pero protective din when it comes to her brother. Napaka selosa. Inaaway niya ang kapatid kapag may nakikitang babaeng kasama na hindi kakilala.
May pagka warfreak naman si Toby dahil ilang beses na itong napapatawag sa guidance office dahil sa pakikipag away with the age of seven. Sabi niya tinuturuan lang nmn daw niya ng leksyon yung mga bully. Masasabi ko na mama's boy itong si Toby dahil talagang close siya kay Eva. Hindi nmn niya kinakahiya iyon dahil suportado siya ng mom niya sa lahat. He's a proud mama's boy.
Si Theo? Lagi na siyang umuuwi ng gabing gabi na. Kung minsan ay madaling araw na. Nawawalan na siya ng time para sa anak niya at ganun din kay Eva. Sabi naman ni Theo ay dahil sa trabaho. Kaya pilit naman itong iniintindi ni Eva at pinapaintindi niya sa mga bata. She's starting to think na may something pero isinantabi na niya dahil may tiwala siya kay Theo. She can't remember when and how it started. Just one day, when she woke up, her loving husband disappeared and came back as the guy whom she married years ago. Now? It's 10 pm at wala pa si Theo.
"C'mon you kiddos sleep time na po." The kids followed at nagsitakbuhan na sa kwarto nila. They share a room with 2 beds. Eva tucked Toby under the sheets and kissed both of their foreheads goodnight.
"Aalis na ako. Wag ng pasaway ha? Matulog na. May class pa tomorrow."
"Opo mommy." Nang makalabas si Eva bumangon si Ylane.
"Pst! Toby!"
"What now Angel?"
"Pwede bang tumabi sayo? I'm scared."
"*sigh* ok fine. Come here." Agad na bumangon si Ylane at tumabi sa kapatid na may malaking ngiti sa muka kaya napailing nalang si Toby. Hindi nila napansin ang pagsilip ng ina na may kukunin dapat sa kwarto.
"I'm starting to think kung sino ba talaga ang panganay Angel." Natatawang sabi ni Toby kaya napaghagikgik si Ylane. Angel ang tawag ni Toby kay Ylane katulad ng daddy nila. He doesn't want to call Ate daw si Ylane kase she's not acting one naman. Tapos mas gusto din niya ang Angel kesa Ylane.
Napangiti nalang si Eva sa nasaksihan. Ylane became stubborn pero Toby is always there to stand as a kuya for her.
Pumasok na si Eva sa kwarto at nagbasa ng libro habang inaantay ang asawa niya. Nakaidlip siya ng hindi niya namamalayan. Hanggang sa biglang tumunog ang pinto at duon ay nagising siya at nakita ang asawa na kararating lang. Napatingin siya sa orasan sa kaniyang tabi.
3:15 am
"Love? Bakit ngayon ka lang? Anong oras na ah?"
"Not now Penelope. Pagod ako."
"Lov-"
"I SAID NOT NOW!" nabigla si Penelope sa biglaang pagsigaw ng asawa. Theo never shouted at her like that ever. Even when yhey were not in good terms, he ignored her but never shouted at her like that. Tila walang pake si Theo at humiga na lamang sa tabi niya tapos ay tinalikuran siya. Napaluha naman si Eva at pinilit nalamang matulog.
'Are we going back to the start again?'
Kinaumagahan, she was expecting a sorry from Theo pero nothing came.
"Ylane baby where's daddy?" Tanong nya sa anak na nakaupo at nanonood ng T. V. At kumakain bg cereals.
"Mommy maaga po umalis si Daddy."
"Sinabi ba niya kung san siya pupunta?" Nagtataka nyang tanong sapagkat gabing gabi na itong umuwi.
"Ma, sabi ni Dad may meeting daw po siya. But he didn't said where." Sagot ng nananahimik na si Toby na nagliligpit ng pinagkainan nya.
"Dito lang kayo. Kakain tayo sa labas after magligpit ni mommy ok ba yun?"
"Shopping din tayo Mommy?????" Nagniningning ang mata na tanong ni Ylane.
"Punta tayo sa Toy Kingdom Ma???" Nakangiting tanong naman ni Toby.
"Yes pag tapos ko magligpit. Now go fix yourselves." Tapos ay sabay na tumakbo ang dalawa sa kwarto nila. Agad namang umakyat si Eva sa kwarto nila. Doon nakita niya ang polong suot ni Theo kagabi sa sahig. Agad niya naman itong pinulot at balak sanang ilagay sa marumihan. Ngunit nang makuha niya ito ay kakaibang pabango ang naamoy niya. Kabisado niya ang bawat pabango ng asawa at ito ay bago sa kaniya. Amoy ito ng
Babae.
Agad niyang pinilig ang ulo at nagpatuloy sa pagliligpit.
"I hope not Theo. Please no."
~~~~~
MARAMING MARAMING SALAMAT PO SA LAHAT NG NAGBABASA NITO. HAPPY 1.1K READS SA INYO!!!! WIEEEEEE!!! THANK YOU SO MUCH I DIDN'T EXPECT THIS PO. AT DAHIL DYAN MAG DEDEDICATE AKO NG NEXT CHAPTER WITH THE BEST COMMENT. PLEASE DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT THANK YOU PO ULIT!!!!! ILOVEYOU ALLLLLLL!!!!
BINABASA MO ANG
My Husband's Mistress
Romance"For him, I can take every pain. Even if it hurts me to death." ~~Evangeline Penelope Marquez-Adams "I'm sorry for hurting her that much. I'm willing to take the consequences." ~~Theodore Wyatt Adams "I will get him by hook or by crook. Theo is mine...