A Mother

13.2K 256 14
                                    

Hi guys! It's a happy 1k reads!!! Yahoooo!! Hahaha although bumaba tayo sa ranking, ok lang yan! Readers! Babawi ako! Wag nyo ako iwan huhuhuhu. Wag nyong gayahin si Theo huhuhu. Char lang haha

Well anyways, here is a belated Mother's Day special! Dahil super belated na talaga! I hope you like it specially sa mga mommies! Mwaps! Lovelots!

~~Vi

Eva

Nagmadali na akong umuwi dahil gabi na din naman. Baka kung ano na ang nangyari sa bahay. Toby can be so stubborn at times when he is mad. Although alam kong mahal din niya ang dad niya. I don't want him to get mad at Wyatt for some reasons. Una ay dahil labas naman sa gulong ito ang mga bata. Hindi dapat sila ang sumasalo ng sakit na dapat ako lang ang nakakaramdam. Second is, he is still their father. Kahit ganun si Theo, hindi naman siya nagkulang sa mga anak namin and instead he loved them so much more than others could have.

What I mean is, sobrang mahal na mahal niya ang mga bata. And I think he still deserves to be a father. I may not be sure as to what would happen to us, but he deserves to be their father. But the thing is, may sariling isip ang mga anak ko. I tried to convinced them not to get mad, but they still choose to. I can't force my children to do something they do not want.

They just overheard mom and me talking about it. And I think they deserve to know the truth and deserve some explanations. I plead them not to get mad but they insisted and did what they believed was right.

Agad na akong umuwi. When I was about to go inside, I saw three lads sa garden. And realized it was my children and my husband. The three of them are crying. Crying with full of pain. Why did I let my children enter this? Bakit nga ba hinayaan kong malaman nila ang nangyayari samin ng daddy nila? Dapat ay saamin nalang ito but I involved too many people.

It was a moment of silence until my princess started talking while crying. I can't help but to cry as well, seeing them hurting in pain kills me more than it kills them.

"D-dad. W-why?" Saka siya lalong napahagulgol. Nasasaktan ako sa nakikita ko. Ylane may be a brat but she's still our princess. Lalo naman akong napahagulgol sa nakikita ko. Tinakpan ko ang bibig ko at baka marinig pa nilang nandito lang ako. Then again, silence invaded the place. Sobs are heard as well as tears. Until Angel continued.

"M-mom cried. D-day and night. Y-yet she told us n-not to hate y-you. H-how dad? How can y-you h-hurt mom?" Mas lalo ata akong umiyak sa sinabi ng anak ko. They knew my tears after all. Akala ko ay ginalingan ko na ang pagtatago ng totoo kong nararamdaman sa kanila. Akala ko ay masayang ako ang naipapakita ko sa kanila but it was the other way around. Sila pala ang nagpapanggap na bingi at bulag. Sila ang nagkukunwari na hindi nila naririnig ang iyak ko at nakikita ang sakit na pinagdadaanan ko.

Wyatt, why? Wasn't I enough? Wasn't my love enough? Ano pa bang gusto niya? Gaano ba kagaling sa kama ang babaeng iyon? Gaano ka ba niya napapasaya nang higit sa nagagawa ko? Wyatt why? But I know part of this was my fault. Kung sana ay nagpalusot nalang ako sa mga bata ay hindi sana nila ito nalalaman.

Maya maya lang din ay sumunod na nagsalita ang bunso ko.

"Idol kita daddy eh. P-pero why? Mama was always faithful to you. Mama loved you. Sabi ni m-mama, wala lang daw ang lahat. S-sabi niya bata p-pa daw a-ako at w-walang naiintindihan. D-dad I'm not stupid. You were my hero, but not anymore." Even Toby cried a lot. He left the scene after his words. And it hit us a lot. Kitang kita ko kung paanong halos matumba si Wyatt sa kinatatayuan niya sa sinabi ng anak niya.

Oh god! Tama na! Toby rarely cries. He is a strong kid who knows how to control his emotions. He's very patient and understanding. Ang makitang umiiyak siya ngayon only means na nahihirapan na siya. Na hindi na niya naiintindihan kung anong nangyayari at bakit to nangyayari. And as his mother, it kills me. My son does not deserve this kind of pain at his age. It's all my fault.

My Husband's MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon