COLD

13.1K 244 13
                                    

Sorry to keep you waiting. I am very very sorry. Well anyway here's the update! Happy 6k+ readsss!! I love you all my readers! Silent man o maingay! Wag po kayo mahiya magingay! Lablabyuuuuu

~Vi

~•~•~•~•~•~•~

Theodore

It's been a month since they left me here. Miss na miss ko na ang magiina ko. Hindi ko na alam kung, may nangyari ba sa kanila? Kung ok lang ba sila? Hindi ko na alam. I hired a private investigator pero masyado sila magaling magtago. I have no idea where they went. Damn I miss my family so much! I miss Angel hugging me every time she wants to cuddle. I miss how my little man glares at me every time na pakikialaman ko ang collections nya. And I miss my wife. Her hugs, her kisses, her smile, her laugh, I miss everything about her. I miss her. Walang gabi na hindi ko sila inisip. I want my family back. I want to see them so badly.

I know what you're going to say. 'It's your fault they left. So deal with it.' I know that. Hindi na kailangan ulit ulitin pa. But you can't blame me. They are my family and I love them. Kung maiintindihan nyo lang sana ako.

Andito ako ngayon sa veranda nang may dumating na kotse sa labas ng bahay. Teka, that car seems familiar. I know that car from afar. I bought that car. And there, I saw my family. Angel and Toby are walking together habang nakaakbay ang blankong si Toby sa busangot na si Angel. Habang lumabas naman ang isa sa pinaka magandang babaeng nakilala ko. I think mas maganda pa siya kay mama. Ang asawa ko. The love of my life.

Agad akong tumakbo pababa para salubungin sila. Damn! I missed them so much! Nang makababa ako, I ran towards my children to give them a hug, and yet dinaanan lang nila ako na parang hangin. What the hell!? What's going on?

"Kids!" agaw pansin ko sa kanila. But they just ignored me. Ano ako? Hangin?

"Hey Toby! I want to go shopping!"

"Kagagaling lang natin sa mall kanina Angel."

"Please Toby! Pretty please!"

"Ugh fine! Ma! Mall daw tayo later." at nakita kong ngumiti ang asawa ko.

"Sure babies. For now, help me first with our things." I was about to help nang bungguin ako ni Toby dala ang maleta niya at bungguin din ako ni Angel dala ang violet na maleta niya together with her purple backpack. Saka sila nagderederetso ng pasok.

"Dun ka na sa master's bedroom and I'll be on the kids' room."

"P-pero p-pwede ka naman d-dun sa Master's B-bedroom." Tinignan ako ng malamig ni Penelope. As if she was killing me. Di na ako pinansin ni Penelope at nagtuloy tuloy na sa kwarto ng mga bata. Napabuntong hininga nalang ako. This was exactly how I treated her the day we got married. The first day we step into this house.

Maya maya lang ay nag punta ako sa kusina. Since kababalik lang ng family ko, I want to cook for them. I want to make it up to them. Sa mga pagkukulang ko in the past few weeks. Especially to Angel, I'm sure natakot ko siya ng time na yon. I never got the chance to apologize dahil busy ako.

Nagluto ako ng mga masasarap na ulam na paborito namin. I cooked sinigang na hipon for my wife, adobong manok at baboy for me and my son, marinated chicken for my daughter. Well, as I said before, tinuruan ako ni Mama ng lahat ng gawaing bahay so I know how to cook. I made sure na sobrang sarap nitong mga niluto ko. Maybe in this way, my family can come back to me.

Yes, indeed they came back physically. But their minds and hearts are left over from where they came from. I know I made a mistake. And I'm making it up to them starting today and every day of their lives.

Nagulat ako ng maya maya pa nang naghahain na ako para sa dinner namin ay may bumusina sa labas. Pinuntahan ko ito, and to my surprise, Arthur standing in front of his goddamned car. What the hell is he doing here!? I don't remember inviting his fucking ass into my house! Ano bang ginagawa niya dito? Nalaman ba niya na nakauwi na si Penelope kaya siya nandito? And who the hell told him!?

Mas nagulat ako nang makita ang dalawang bata na masayang tumatakbo papunta kay Arthur. Bakit miss na miss nila tong gagong to!? Ako dapat yung miss nila!

"Tito Arthur!!!!!" sigaw ni Angel at Toby. Sabay naman silang binuhat ni Arthur nang makalapit sila.

"Tito Arthur namiss ka namin!" sabi ni Angel at sumubsob kay Arthur.

"Oo nga po Tito! Namiss ka namin!" sabay tawa naman ni Toby at inakbayan si Arthur. What the hell is this!? Ito yung pag welcome saakin na inaantay ko sa mga bata! Pero bakit kay Arthur sila ganito!? Anong kagaguhan ito!? Ako dapat ang winewelcome nila ng ganyan! Ako dapat ang niyayakap nila ng mahigpit! Ako dapat ang hinahalikan nila sa pisnge! Ako dapat ang kinukwentuhan nila! Hindi yang ulopong na yan! Tangina! San ko naman nakuha yung ulopong!?

"Haha Ylane, Aaron, kaka kita lang natin nung isang araw ano ba kayo." And I was stunned again. what the fuck!? Nung isang araw!? So, all this time!? Alam ng hayop na yan kung nasaan si Penelope!? And he didn't even dare to tell me!? Sinosolo niya ang asawa at pamilya ko ng hindi ko alam! Tangina talaga!

"Kahit na Tito! Ang tagal kaya nun! Namimiss ka na ng dolls at teddy bears ko! Namimiss ka na ni Princess!"

"Oo nga Tito. Inaantay ka na ng collections ko." Collections? Toby let him touch his collections??? This is fucked up! Few people are only allowed to touch his collections. Me, his mom, his 3 friends, and her sister. And now? This is so not funny.

"Hahaha mag shashopping tayo ngayon ok? Para naman makabawi ako sa isang araw. At ikaw young man, I have a gift for you later ok? And tomorrow, babalik ulit ako so I can play with princess and your collections." At may balak pang bumalik ang gago! Tangina makakasuntok talaga ako!

"Yes!"

"Kids come on now. Bumaba na kayo sa tito niyo. Get inside the car. I'll go get my purse for a second." sabi ng asawa ko na kararating lang at pumasok ulit sa loob. Sinundan ko naman siya. I grabbed her arm to take her attention. I want her attention so bad. I want her like crazy. I want my wife.

"What is that bastard saying Penelope? He knows where you are all along and hindi manlang nya sinabi sakin? Gago yun ah!"

"Don't you dare blame Art for not telling you. Wag mo akong subukan."

"Lo-" I was cut off and taken aback by her statement.

"Wyatt, the kids and I are not eating here. End of discussion." Pinulot niya ang purse niya, Then lumabas na siya ng bahay. Paglabas niya, Napangiti naman ako.

"At least she still called me in a name na siya lang ang tumatawag. *smiles* I'll be the best husband, Penelope. I'll make it up to you and the kids."

My Husband's MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon