The Husband

2.1K 33 1
                                    

Eva is busy fixing her dress up. Masyadong mabagal ang galaw niya for two reasons. Una, ayaw niyang magising niya si Theo. Pangalawa, masakita pa ang 'baba' niya. Hindi siya masiyado makakilos ng maayos. Pero wala siyang pinagsisihan sa nangyari kagabi.

'Maybe in this way, Wyatt can love me back. Baka matutunan din niya akong mahalin.'

She keeps saying that on her mind over and over again. Desperada? Tanga? Martyr? Ano pa ba? Siguro nga ay ganun na siya. Desperadang mahalin siya ni Theo. Tanga dahil mahal na mahal niya ito at Martyr na kahit sinasaktan na sya ay wala lang sa kaniya ito.

Iniling nya ang ulo nya sa mga naiisip nya. Umalis na siya ng kwarto at pumunta sa kusina. Pinilit niyang magluto kahit hirap na hirap na siya. Para kay Theo, gagawin ni Eva lahat.

~~

Evangeline Penelope Marquez-Adams POV

Pinilit ko paring magluto para sa kaniya. Ipinagtimpla ko na rin siya ng kape dahil alam kong may hang over siya. Halata naman kasi na sobrang dami ng nainom niya kagabi. Niluluto ko na ang paborito niyang pagkain at inihain na ito. Alam ko naman na babaliwalian niya din ito. Titignan lang niya ang inihanda ko tapos ay aalis na. Ang kape lang na tinitimpla ko ang palagi niyang iniinom. Pero sobrang saya ko parin dahil don. At least i know that he likes my coffee.

What happened last night was wrong. It was so wrong in so many levels. It isn't make love nor a honeymoon. It was rape. But no. I'm not thinking about it that way. For me, it is 's*x'. No love just s*x. Ewan ko ba. I just love him too much na handa akong ibigay sa kaniya ang lahat. I will do everything to make Theodore love me back.

Nagulat ako nang may humawak sa mga kamay ko habang nakatalikod ako. He whispered something in my ear. Then my tears just started falling down like a river.

~~

Theodore Wyatt Adams POV

I know. You all hate me. I even hate myself too and there's no excuse for that. I want to explain my side but I'm not really sure if i should. Would you listen? Would she listen? Would anyone listen?

I am watching her from afar. I can see how much in pain she is. Mukang hindi niya namamalayan na tumutulo na pala ang luha niya since she started walking. Kanina ko pa siya sinusundan ni hindi manlang nya ako napansin.

What I did last night was wrong. I know it was. Masyado lang akong nilamon ng alak at ng galit. Hindi ko gusto ang sitwasyon namin pero, mali parin ang ginawa ko. Nawalan ako ng respeto. Actually, I barely shown her any respect at all. Ni hindi ko sya kailanman matignan sa mga mata nya.

Penelope is a wonderful girl. She's sweet, she's loving and caring. Indeed she is beautiful than most girls. She's almost perfect. I can say that she is perfect. Hindi tama na ginawa ko sa kanya yon. Penelope is a special girl. She's like a diamond. She should be handled and treated with care. Pero yun nalang, hindi ko pa magawa.

Habang nagluluto siya ay kitang kita kong hirap na hirap na siya. Pero hindi niya iniinda para magawa ang breakfast na lagi kong binabalewala. I know that's dumb. She put in a lot of effort in that. Kaso, Naisip ko kasi, na in that way, pag binalewala ko lahat ng ginagawa nya, tumigil na siya sa pagmamahal niya sakin. It was pretty obvious that she's in love with me. But I can't give her that. I don't think I'm capable of love at all.

But she's a strong woman. She never gave up even once. And now? Thinking of her giving up everything makes me feel weird. Parang ayoko na tumigil siya? Parang ewan ko. I just feel like, I don't want her to stop loving me at all anymore. Nasanay na siguro ako.

Hindi ko na kinaya pa ang hirap na nakikita ko sa kanya kaya agad ko siyang nilapitan. Naginginig man, hinawakan ko ang mga kamay nya.

"I'm so sorry Penelope." I whispered. But I think it was loud enough for her heart to hear. Then her tears fell even more. Siguro nga ay sobra sobra ko na siyang sinasaktan. It's too much for anyone. She wiped her tears and pulled her hand away.

My Husband's MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon