53: Burden (KissMarcNer)

598 21 6
                                    

Marco

Pabagsak kong inihiga ang sarili ko sa kama.

Yung kama namin ni Edward nung college.

Hindi pa din mawala wala sa isip ko si Kisses.

Ang ganda na niya ngayon sobra.

As in kung dati maganda siya.

Mas gumanda siya ngayon.

Bigla kong naalala yung box na inabot niya sakin nung huling beses na nagkita kami.

Bumangon ako sa kama and binuksan ko ang dating closet ko.

Napangiti ako ng makita ko ang box duon.

Nagindian sit ako sa kama as i open the box.

Napangiti ako ng bumungad sakin ang photo album naming magbestfriend.

Yung scrapbook na sabay naming ginagawa kapag may mga bago kaming pictures.

These photos brings back so much memories and nostalgia.

Sobrang nakakamiss yung panahon na kami lang dalawa ang nakakaintindi sa buhay ng isat isa.

Gago ka kasi eh!

Nasayo na nuon pinakawalan mo pa!

Sigaw ng isip ko.

Hindi ko namamalayan na tumatawa na pala akong magisa and may luha na palang pumapatak sa pisngi ko.

Ang bakla pero nakakamiss talaga ang bestfriend ko.

Yung babae na bumuo sa pagkatao ko pero ako naman ang sumira sa puso niya.

I was about to turn the last page of the photo album when a pink envelope caught my attention.

I frowned as i saw a letter on it.

Binasa ko iyon...

Marco,

       How can i start? Sa dami ba naman ng pinagdaanan natin, masasabi ko talaga na isa ka sa mga tao na never kong inisip na kakayanin kong mawala,as in hindi ko kaya..nung una kitang makilala akala ko ang suplado mo,but as the days goes by na napunta sa months,naging taon na pagkakaibigan natin masasabi ko na si Mister Suplado ay isa din palang mabait,caring and understanding.. youre selfless Marco,yung tipo na uunahin mo ang ibang tao bago ang sarili mo. Isa yan sa mga bagay na minahal ko sayo. Oo Marco,gaya ng sinabi ko Mahal kita,hindi dahil sa kaibigan kita kundi dahil sa mahal kita ng higit pa sa isang kaibigan, ilang beses kong sinabi sa sarili ko na hindi pwede..pero mas nangibabaw yung buti ng puso mo na dahilan para mas mahulog ako sayo sa araw araw na magkasama tayo. Matagal ko man itinago sayo ang tunay kong nararamdaman..hindi ko inisip na sirain kung ano man ang nakakapagpasaya sayo..thats how much i love you Marco,ilang beses ko man hiniling na sana ako na lang yung mahalin mo..mas gusto ko na makita kang masaya sa piling ng iba even if it cost my happiness..masaya na ako na makita kang masaya. Thank you sa friendship na nabuo natin,hindi ko man inaasahan na sa ganito tayo magtatapos..alam ko na magiging masaya ka sa paglayo ko..sa paglayo ko ng tuluyan sa buhay mo..siguro hanggang dito na lang talaga tayo..pipilitin kong talikuran ka dahil iyon din ang gusto mo,maraming salamat sa lahat.

PS; Gusto ko maging masaya ka palagi.

I love you Marco.

                                 Always,
                                  Kisses.

My eyes pooled in tears and my heart feels like tearing apart as i finished reading the letter Kisses wrote the day when she left.

IF ONLY i read that letter nung binigay niya sana napigilan ko siyang umalis!

Nagmatigas ako!

Ang gago gago ko talaga!

Tahimik akong napaiyak.

Im sooo sorry Kisses..if only i knew how pain ive caused you..

I should not have done those things before..

Magsisi man ako huli na..

Hindi ko na mababawi yung sakit.

But i promised..

Babawi ako sayo Kisses..

Babawiin ko yung mga taon na nasayang Kisses..

***

Kisses

"Hi babe!hows PH?"

Parang gumaan ang dibdib ko pagkarinig sa boses ni Tanner on the other line.

I decided to give him a call.

Namimiss ko na din kasi siya.

"Okay naman babe..i miss you babe.."

I said.

I heard him chuckled on the other line.

Naiimagine ko ang nakangiting itsura niya.

"I miss you too so much babe..so i'll see.you tommorow?"

Napangiti ako.

Oo nga pala bukas na ang uwi niya.

"I'll see.you tommorow babe..have a safe flight..i love you.."

I said.

"I love you too so much Kisses.."

He said

Saglit pa kaming nagusap bago ko pinatay ang cellphone.

I felt someone pat my shoulder.

Napangiti ako.

Its Ate MayMay.

Karga niya ang natutulog na si Ellie.

"Si Tanner ba yun Bunso?"

She asked.

Tumango ako.

She smiled.

"Ang galing nuh?four years ago youve been so brokenhearted coz of Marco..and then Tanner came unexpectedly..and look at you now?ang saya saya mo na..and look at Marco?wala..single magmula ng umalis ka..Karma na niya kase.."

I frowned.

Akala ko sila pa ni Vivoree?

Napatingin ako kay Vivoree.

"Hayyy nakuu kung tatanungin mo kung bakit single siya?iniwan niya si Vivoree nung umalis ka..ewan ko nabuang din siya nung umalis ka eh..tapos isang araw nalaman ko na lang na bumalik na lang siya ng italy.."

I gulped.

Pakiramdam ko may bumara sa dibdib ko sa sinabi ni Ate.

And i must admit.

Hindi yun nakatulong.

Mas bumigat yung nararamdaman ko.

Sana hindi ko na lang nalaman.

"Ate tulog muna ko ha?inaantok ako eh.."

I said.

"Ahhh ohh sige sige..tabi na lang kayo ni Ellie ok lang ba?iopen mo na lang yung aircon.."

I fake a smile and i nod.

Binuhat ko si Ellie.

And nagtuloy na kami sa kwarto.

 

If Only: A KissMarc FF | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon