Chapter13: THE HEALER

567 40 0
                                    

CUT TO RAMOS RESIDENCE:

"Pag kadating namin sa bahay, ay agad naman kaming pinag buksan ni nanay karing.

Habang si glaiza naka sunod naman sa aking likuran.

RHIAN: nanay karing, nasaan po ba sila mom, and ate nadz? Tanong ko dito, mejo may kaidaran narin ito.
Sya ang nag alaga samin ni ate nadz nung mga bata palamang kame. At hangang ngayon naman din inaalagaan parin kame.. hindi na sya nakapag asawa dahil sa subrang mahal nya ang pamilya namin at syempre kame.. okey lang daw na hindi na sya mag asawa at magka anak dahil andito naman daw kame ni ate, at tinuring narin namin syang pangalawang ina. Kaya mahal na mahal din namin ito.

NANAY KARING: nasa garden sila ni nadine, baby.. tumingin naman ito sa aking likuran, napansin atang may kasama ako at ngayon lang din nya ito nakita...

RHIAN: ah sya nga pala nanay karing, si glaiza nga pala.. pansamantala munang dito titira kasama ko. Dahil naka leave ngayon si patty..
Tumango naman ito at ngumiti kay glaiza.

NANAY KARING: kumusta ka iha? Kay gandang bata naman nito baby rhi. Saad nito. Nakita kung ngumiti naman si glaiza.

GLAIZA: mabuti naman po ako.
Ah hindi naman po ako maganda, si rhian po ang maganda.😊 saad nito. At sabay nag vow kay nanay karing.. haist pa humble talaga itong si glaiza. Eh kitang kita naman ang taglay nyang ganda.

Sinamahan na kame ni nanay karing papuntang garden dahil andoon daw ang dalawang binibini😅..

Nakita kong Nakaupo si ate nadz, at si mom naman ay kinakausap ang mga tanim nyang 🌺 halaman..

Napalingun naman si ate ng marinig ang mga hakbang namin..

RHIAN: hi ate.. sabay biso dito..

NADZ: hey sissy... kanina kapa namin inaantay ni mommy... saad nito at tumingin naman ako sa gawi ni mom.

"hey mom, im home! Tawag ko dito. Mejo my kalayuan kase sya.. lumingun naman ito ng marinig ang tinig ko.. at nag atubiling lumapit na sa amin..

MOM: hello baby, sabay kiss naman nito sakin.
Kumusta napagud kaba? Tanung nito..

Napansin ko naman na tumingin sila sa likuran ko..si glaiza nga pala nasa likuran ko.. hehe muntik kunang makalimutan😬😬

RHIAN: ahm mommy, si glaiza,
Glaiza si mommy, at si ate nadz.. pag papakilala ko..

MOM: hello iha, kumusta? Ang ganda mo naman ija. Sabay abot naman ni mom ng kamay kay glaiza.. at inabot naman ito ni glaiza.

GLAIZA: mabuti naman po ako. Ahm, mas maganda po si rhian. Saad nito habang naka ngiti..
at Kasabay na naman ang pag vow nito.
Ngumiti naman ako. Yan lagi ang sagot nya pag sinasabihan syang maganda.. haha.. kinikilig naman ako.. iwan ko ba.😊

NADZ: hi glaiza.. sabay abot ng kamay naman nito kay glaiza..
"Hey Sissy, bakit wala kaman lang nababangit sakin na may kaibigan ka palang mala angel. Saad nito at tumingin kay glaiza.. at bumaling ulit sakin.. habang nakangiti..

RHIAN: mom, ate, kakikilala kulang kay glaiza kanina dun sa event, kaya wala talaga akong maiki kwento sayo ate. Paliwanag ko dito.. tumango tango naman sila..
"Nag hahanap kase sya nag trabaho, kaya un tinangap kuna, nagkataon naman na naka leave si patty, so sya muna ang papalit. At dito rin muna sya titira.. habang andito ako.. saad ko..

NADZ: sa ganda nyang yan sissy, gagawin mong alalay? Haha baka ikaw pa mag mukhang katulong nyan.. haha

RHIAN: ay grabe kanaman sakin ate.. sabay simangot..
haist kung makapag salita naman itong kapatid ko, eh mukhang ang pangit pangit ko! Haist natawa naman sila sa pag palit ng mood ko.. alam nilang badtrip na ako.

MOM: oh sya baby, ipagamit mo muna ung room mo don sa attic.. at ikaw dito kana sa bago mong room..saad nito..

RHIAN: yes mom.. sige akyat na muna kame, para makapag pahinga narin ako at sasamahan kupa si glaiza don sa attic. Tumango nalang ang dalawa...
At tuluyan na kaming umalis.

CUT TO ATTIC:

RHIAN: oh ito ang magiging kwarto mo muna. Dati ko tung room, pero minsan dito naman ako natutulog, mas komportable kasi ako dito matulog lalo na pag pagud ako... sabay ngiti sakanya...

GLAIZA: salamat rhi. ang babait nyo naman, kahit na hindi nyo pa ako gaano kakilala pinagkatiwalaan nyo na ako.. wag kang mag alala andito lang ako para alalayan kayo kahit hindi muna ako bigyan ng sahod okey lang sakin. Sapat na sakin ang patirahin mo ako bahay nyo.
Nagpakawala naman ito ng malalim na hininga..at sana lahat ng tao katulad nyo. Sabi nito na para bang may ibig sabihin ang mga sinasabi nya..

Baka hindi maganda ang relasyon ng pamilya nya. Kaya  ganyan sya makapag salita..

RHIAN:ganun na talaga kame nila mom. Kahit wala dito si dad. Masaya naman kame.. dont worry pag mag bakasyon si dad ipapakilala din kita.. at tsaka mukhang mapag kakatiwalaan kanaman. kaya pagbutihan mo trabaho mo huh..?saad ko.. tumango naman ito..

So pano, punta muna ako sa room ko. Mag papahinga muna ako.. ikaw din magpahinga ka muna.. tatawagin nalang kita pag ready na ang haponan.. okey?? Saad ko habang nakangiti sakanya.. tumango lang ito.. at pagkatapos nagtungo na ako sa kwarto ko para magpahinga sandali.😌

..............
.............
.............
Hi po thanks sa nag vovote sa story ko. Pacnxa na ngaun lang nakapag update. Mejo sama ng pakiramdam ko eh.. ay hindi pala mejo.. may sakit pala ako.. hehe vote nalang po ulit. Salamat.. cnxa na po sa update ko at mejo ang anghang ng mata ko..

THE HEALERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon