GLAIZA 'S POV:
After akong ipakilala ni rhian sa family nya, umakyat narin kame. Dahil pagud daw si rhian..
At naging komportable naman ako sa mommy, at ate ni rhian, dahil subrang babait din nito.. at syempre nagmana ata si rhian sakanila😊. At sana pagkatiwalaan din nila ako...
Kasalukoyang nililibot ko ang kabuoan ng room dito sa attic. Maganda ito at may kalakihan din naman. Sa kabilang side naman ay nakita ko ang mga instrumentong kay gaganda..
Tumutugtog ba iton si rhian..?! Diko ata nakita sa langit na tumogtog ito... habang hinihimas ko ang mga instrmento rito..
Binuksan ko naman ang bintana ng attic at lumanghap ng sariwang hangin.. at tsaka tumingin sa langit.
Salamat my lord, at binigyan nyo ako ng pag kakataon na makababa at makasama si rhian. At nagliwanag naman ang kalangitan..
Napabaling naman ako sa garden nila rhian, tanaw lang kase ito dito sa attic. Napakaganda ng mga bulaklak.. pero ang iba hindi pa namumulaklak..
Hmmm cguro bukas nalang ng umaga ko gagawin ang pinaplano kong pag pamukadkad ng halaman nila.
Nakita ko kasi kanina, na kinakausap ng mom ni rhian ang mga ito..Na upo na muna ako, Habang inaantay ko si rhian. Dahil tatawagin daw nya ako after nyang makapag pahinga.
Inilabas ko naman ang isang blank book ko. Dahil dito ko isusulat ang mga nangyayari sa lupa. At dahil kailangan ko rin mag obserba sa mga tao rito.
Naalala ko tuloy ang sinabi ni rhian. Tatawagin ako dahil sa haponan?! Haist tsk pano na to. Eh hindi naman ako kumakain sa mga kinakain nila rito..mag tataka kaya sila kong ang kakainin kulang eh protas lang😕?
Yun lang naman ang kinakain namin salangit.. hmm bahala nanga....END OF POV:
Naalimpungatan ako ng may kumakatuk sa room ko.. tumingin naman ako sa relo ko. Nagulat naman ako 6:30 pm na pala.. ang haba naman ata ng pahinga ko. Tsk agad akong bumangon at pinag buksan ang kumakatok.
NANAY KARING: hi baby, ready na ang haponan, baba na kayo.. mukhang napasarap ata tulog mo ah? Kanina pa kasi ako kumakatok. Saad nito at ngumiti sakin..
Oo nga napasarap talaga ang tulog ko. Ngayon lang ata ako nakatulog ng ganito kahaba.."Nay karing sila mommy po? Tanong ko rito..
NAY KARING: nasa sala inantay kayo ni glaiza na bumaba.saad nito
"Sige nay karing tatawagin kulang si glaiza, at baba narin kame. Sabi ko at tumango naman ito at bumaba narin..
"Tok! tok! tok!
Glaiza? Tawag ko rito.. ilang segondo lang pinag buksan naman ako nito. Bumungad sakin ang nakangiting glaiza.. ang ganda nya kong ngumiti... nakakagaan talaga ng pakiramdam.. hayyy....GLAIZA: hi rhian, nakapag pahinga kanaba? Tanong. Nito habang nakangiti parin.
RHIAN: ahmm oo napasarap nga ang tulog ko eh. Sorry kong nag antay ka. Gutom kanaba? Tanong ko rito..
GLAIZA: okey langyan atleast nakapag pahinga ka ng maayus.. tsaka hindi pa naman ako nagugutom eh.. saad nito.
RHIAN: so tara na baba na tayo at kanina pa ata sila mom nag aantay satin. Sabay ngiti ko sakanya at tumango naman ito..
Pag kababa namin ay agad ko naman nilapitan sila mom at ate sa sala. At nag tungo na kame sa hapagkainan..
After naming kumain nag kwentuhan pa kame nila mom. At syempre hindi naka ligtas si glaiza sa mga tanong ni mom.
RHIAN 'S POV:
MOM: hey baby, nakapag pahinga kaba ng maayos? Tanong ni mom.
"Yes mom sarap nga ng tulog ko. Hindi ko namalayang gabe na pala.😲 nag alala ako ki glaiza baka gutom na kakaantay sakin. Tumango naman si mom.
At Sabay baling ko naman kay glaiza na katabi ko lang sa upoan. nakita ko naman na nakatingin lang ito sa mga pagkain. At ni kahit isa wala pa syang nilalagay sa plato nya.."Ah glaiza, hindi mo ba gusto ang mga niloto? Tanong ko rito na may pag aalala. Tumingin naman sya sakin at sila mom tumingin naman ki glaiza. Napansin din ata nila..
MOM: oo nga glaiza hindi mo ba gusto mga pinahanda ko? Tanong ni mom rito.
NADZ: oi glaiza sabihin mulang kung anong gusto mo at ipaghahanda kanalang ng iba.. saad naman ni ate nag aalala rin ito..
GLAIZA: nako po, hindi naman po sa hindi ko gusto.. mukhang ang sasarap nga po ng mga hinanda nyo eh.. sabay ngiti naman nya samin..
"Eh bakit ayaw mupang kumain? Huwag kanang mahiya samin.. lalo na kila mom.. saad ko naman baka kasi nahihiya sya kila ate.
"Oo nga naman huwag kanang mahiya samin welcom ka dito..Sabay sabi ng dalawa..tumango naman ito at nakita kong tumingin sya sa gawi ng mga protas sa hapag. At tiningnan naman nya ako na para bang nangungusap ang mga mata nito. Na para bang may gusto syang sabihin sakin..nginitian kunaman sya...at nag salita ito.
GLAIZA: ah pwede po bang, protas nalang po ang kainin ko? Hindi kase ako nakain maliban lang po sa protas eh.. saad naman nito na ikinagulat namin..
"Huuuhh?? Bakit?? Sabay sabay naming tanong..nagulat naman ito at mukhang natakot ata hehe lakas ba naman ng pagkaka sabi namin at tatlo pa kame haha...
"I mean, bakit yun lang ang kinakain mo? Hindi kaba magugutom nyan? Tanong ko kay glaiza..
GLAIZA: hindi naman, baka nasanay lang ako na protas lang ang kinakain. Sabi nito. At ngumiti.. tumango naman kame nila mom.
MOM: oh sya sige kung yan ang gusto mulang kainin. Pero sigurado kang hindi ka gugutumin nyan? Nag aalalang tanong parin ni mom.
GLAIZA: opo. Tsaka mukhang marami naman po kayong protas rito. Sabi nito at ngumiti.. napa iling nalang si mom at ngumiti..
"Okey sige ano bang gusto mong protas glaiza? May 🍊, 🍎, 🍇, 🍌, etc. Tanong ko rito..
GLAIZA: 🍎 apple nalang rhian. Sabi nito at kumuha naman ako dahil ako ang mas malapit sa tray. At ibinigay ko sakanya..
"Oh ito.. sure ka talagang hindi ka gugutumin nyan?? Sa totoo lang nag aalala din ako sakanya.. eh ako nga diet pero kumakain naman ako kahit kunti lang.. ayaw ko namang matulog ng walang laman ang tyan.
GLAIZA: salamat rhian. Okey na ako rito. Sabay abot naman ng apple
"Okey sige. Pero kung gutumin ka wagkang mahiya magsabi kay nay karing. Or dikaya hanap kanalang ng makakain dito. Okey? Saad ko.. tumango naman sya..
Bakit kaya ang tipid tipid ng mga sagot nya lagi. Iniicp ko tuloy na hindi pa sya komportable dito. Siguro kakikilala palang din namin. Baka nahihiya pa sya...isip isip ko...
END OF POV:
.........
.........
.........
hi po.. kmsta.. salamat ulit sa vote😘😘 panxa na kung may mga type error ako.. intendihin nyo nalang po. Hehe sorry muna sa mga update ko. Nag sisimula palang kasi silang magkakilala wala pang kilig moment.. hehe 😂 vote again...😍
BINABASA MO ANG
THE HEALER
FantasyHello mga rebels, kaway naman jan. Ito po new story ko sana po magustuhan nyo. Inspired lang gumawa ng story ng pinakamamahal nating mga mommies Pag pasenxahan nyo na din kong may mga type error ah. First time ko gagawa ng story. Thank you thank y...