#Apple2

707 23 1
                                    

             Third Person Pov

'Another Pussy' sa isip ni Snow ng malakas bumukas ang pintuan at niluwa nito ang isa pang-napakagandang babae. She got this blue eyes,but unlikely for Snow's eyes that can intimidate, this girl have a playful one.

"Ow! Did I make you startled for my, 'not so Awesome entrance?'" may angas sa tono ng pagkakasabi nito. Napangiti naman si Don Sebastian at si Snow, pero si Summer at Rain ay napakunot noo kung sino itong bagong panauhin.

"Apo." tanging sabi ni Don Sebastian

"Nieto?" - Rain

"sonja?"- Summer

(Trans; Grandchild?)

Sabay nilang pagkakasabi. Oo, sya ang huling apo ni Don Sebastian sya si Autumn Gale White. Doon naman sya lumaki sa U.S maganda at matangos ang ilong. Gaya nga ng sabi kanina asul ang mata nito na dahil ang ama ay isang Amerikano. Pero kahit na doon lumaki sa mga English ay hindi pinabayaan ng kanyang magulang na turuan kung paano magsalita ng tagalog kaya nakakaintindi ito at nakakapagsalita ng filipino. Sa apat sa kanila siguradong sya ang Black Sheep, hindi sya marunong magsalita ng Korean and Espanyol, kasi kahit anong gawin ng mg magulang nya na dapat pag-aralan nya ito ay mas tinutunan ng pansin ni Autumn ang paglalaro ng Tekken, panononuod ng Kick Boxing, mga patayan. Dahil daw kapag may nakikita syang namamatay ay parang nasisiyahan sya.

Inilibot nya ang kanyang paningin at nakita si Snow, katulad ni Summer at Rain si Snow lang din ang kilalang pinsan ni Autumn.

" Waaaaah! Snow, Oh my god' my cousin, I miss you very much" at binigyan ng yakap si Snow na gumanti naman ng huli.

"mwo tto daleun sonja?" Summer blurted out

(Trans: What? another Grandchild).

"eojjeomyeon geudeul-ui deo" nakangisi namang sabi ni Rain.

(Trans: Maybe theirs more)

They dont like the presence of each other, maliban lang kay Snow dahil nakakasama nila ito.
Nangunot ang noo ni Autumn sa sinabi ng dalawa.
"Grandpa hindi mo sinabi na Alien pala ang mga pinsan ko" takang tanong naman ni Autumn, marahil nasabi niya kasi ibang lenggwahe ang ginamit ng dalawa.

"babo gat-eun malgwallyang-i" sabi ni Rain ng nakangiti na pero ang labas ng ngiti nito ay pang-iinsulto.

(Trans: Stupid Brat)

"Stop.." pumasok na si Snow sa usapan. "Kahit hindi si Autumn nakakaintindi ng mga pinagsasabi nyo, pinsan nyo parin sya dapat rumespeto din kayo" dagdag nito na nagpayuko kay Rain. Ngumisi naman si Summer sa pagkapahiya kay Rain.
["Karma mo"] sa isip ni Summer. Bumuntong hininga sya at naglakad sa papunta sa kay Autumn.

"Alam mo Snow hindi uso sa kanya ang word na Respeto" sabi ni Summer at tinignan si Rain mula ulo hanggang paa. "Oh' Eto na ang kape mo" abot nito sa pinsan ang pinagawang kape sa kanya.

Hindi iyon tinanggap ni Rain. Habang si Autumn naman ay dumikit kay Snow. "Nagsasalita naman pala sila ng tagalog eh".

" Ano? pinatimpla mo ako ng Kape tapos hindi mo iinumin? Aba? Hanep karin eh no!?" sigaw ni Summer kay Rain.

"Akin na nga, bakit kailangan sumigaw?" sagot naman ni Rain at hanggang nagkasagutan na ang dalawa.




Samantala naman si Don Sebastian sa kanyang upuan ay tila nasisiyahan sa kanyang nasasaksihan. Masaya sya sapagkat Natipon na nya ang kanyang mga apo. Hindi naman niya namalayan ang paglapit ni Snow.

"Lolo, tutuloy na ba kami? pagod siguro ang tatlo sa byahe" nakangiting saad ni Snow. Tinignan sya ng kanyang Lolo na nakangiti rin. "Sa tingin mo Snow, sa lagay nilang tatlo nayan pagod ang mga ito?" tsaka binalingan ang tatlo, ng tignan ni Snow ang tatlo ay na noo'y si Summer at Rain lang ang nagbabangayan ngayon nakisawsaw na si Autumn.

"Hoy! Wag mo kong sabihan ng ganyan, kahit na ang mga magulang ko  hindi ako sinabihan ng mukhang palaka ang itsura ko!" sigaw ni Rain


"Eh! Totoo naman eh, mukha kang palaka, tumangos lang yang ilong mo dahil sa tatay mong walang modong espanyol, at anong sinabi mo sa kapeng tinimpla ko? mapakla? hoy! isang taon ko tong pinag-aralan para makuha ang perfect blend." balik naman na sigaw ni Summer.


"Hey! Stop it you two its very noisy!!" sigaw naman ni Autumn. Tumigil naman ang dalawa.
"Yun na yun? sa haba ng sinabi namin ni Rain ikaw Autumn yun lang sasabihin mo? Yung totoo?" pangiinsulto na sabi ni Summer. Napangiti naman ang lahat sa sinabi ni Summer.


"Girls, stop it! may sasabihin ako" doon na nakatyempo si Snow para makapagsalita. "Siguro alam nyo kung bakit andito kayo? diba?"


"Para mag-aral?" parang batang sagot ni Autumn.

"Maliban sa paglilipat nyo dito mag-aral ay mas may mahalaga pang responsibilidad tayong apat bilang apo ni Don Sebastian, Ang Mafia, ang Kompanya, ang Lare Tower, ang hasyenda, pinauwi kayo rito ni Lolo dahil masama na ang kanyang at kailangan na nyang ipasa ito sa atin dahil nya sa ating mga magulang ito ipasa sa kadahilanan na hindi ko alam.".

Tumango-tango naman ang tatlo.

" Pero dahil pa naman ang Lolo," napahinto si Snow ng sumagot si Don Sebastian "So nalulungkot ka na buhay pa ako? Ganun?" sabi nito.

"Lolo naman.." sagot nito sa lolo nya " At gaya nga ng sinabi ko hanggang nandito pa si Lolo ay sya muna at tayo ang tanging gawin natin ay mag-aral"

"wow! School is good" sabi ni Autumn at nagpapalakpak pa ito.

"Seriously Autumn?" sarkastikong sabi ni Rain.

"Okay girls, bukas its Monday and
tama kayo ng dating, naenroll narin kayo kaya this 2nd sem dito tayo mag-aaral sa kung saan doon din ako nag-aaral. Sa ASDAMS University" sabi ni Snow.

"Its a Church school?" takang sabi ni Summer. "We thought ienroll nyo kami sa mga Gangster school, or Assassins Schools or for Mafia Heir's, walang ganun? Totoo dito tayo sa mga Madre at mga Pare mag-aaral?"
Mahabang litanang tanong ni Summer.


Ngumisi si Snow sa kanyang narinig, para namang may dumaang malamig na kaluluwa sa harapan nina Summer ng makita nila ang ngiti ni Snow.

"Guess what? You dont ASDAM is, but surely you'll enjoy there"

Napalunok naman ang tatlo.
"I wanna go back to America." - Autumn

"Nado, I wanna go home to korea" - Summer

"wae naega yeogi" - Rain

(Trans: Why I am here again?)

















Vote and Comment

Snow White and Her Bloody DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon