Chapter 4

1.1K 187 71
                                    

CASSANDRA'S POV

I playfully tapping my fingers on my desk while deeply thinking where did I met that guy.

Wala pa ang aming prof sa oras na ito at ten minutes na yata itong late. Kaya naman, hindi ko tuloy maiwasan mapaisip ang tungkol sa transferee na iyon. He's weird. How did he make those girls obsessed about him? Is he wearing something to make them crazy to him? Nakita n'yo naman siguro kanina? Nawalan ng silbi ang aircon sa loob ng cafeteria. Para kaming nilalaga sa sobrang banas sa loob.

Alex's beside me, still sleeping on her desk. I am wondering what happened to her. Suddenly, nitong mga nakaraang araw ay para siyang laging puyat?

Me and Alex has the same classes. Kaya naman ay siya ang kadalasan kong kasama sa school. We are both students under ABM strand. Mia's taking STEM while Lalaine is on HUMMS. Saka lang kami nagkikita-kitang apat kapag break time o hindi kaya naman ay may libreng oras. Both Mia and Lalalaine are busy on their studies. Kahit na ganoon si Mia, she still value education. But, boys will always be her number one priority.

Na-distract ako sa kaiisip nang biglang umugong ang ingay sa buong classroom namin. My brows met each other, totally confused. Sunud-sunod na nagsilapit ang mga kaklase ko sa pinto ng aming classroom.

"OMG, is it real? Classmate natin siya?"

"Ewan! Pasampal ako! Nananaginip pa yata ako!"

Sa sobrang ingay ng mga kaklase ko ay nagising ng mga 'to si Alex na sobrang himbing ng tulog. Namumungay pa ang kaniyang mga mata nang iangat ang ulo at iginala ang mata sa paligid bago tumingin sa akin.

"Wala pa ba tayong prof? Ba't ang iingay nila?" Tanong ng kaibigan ko. May tunog pa rin ng antok sa boses ni Alex.

"I dunno." I shrugged.

Naiiritang tumayo si Alex habang kamut-kamot ang kaniyang ulo.

"Bathroom lang ako, Cass." Paalam niya. I signaled okay.

Mas lalo pang umingay sa loob ng classroom namin. Nakita kong may pumasok ngunit hindi ko alam kung sino dahil ulo lang nito ang nakita ko.

Maya-maya ay nakarinig kami ng malakas na palo ng patpat sa pintuan ng aming classroom.

"CLASS! Go back to your seats! Now!"

I heaved a sigh and have freed my rolling eyes. Finally, dumating na ang aming prof!

Nagsihawi ang mga kaklase ko't unti-unting bumalik sa kanilang mga puwesto. That's when I have finally saw what makes my classmates crazy all about. Uh, yeah. Who only make these people go crazy like that?

Of course! That transferee guy! Wala ng iba.

Our prof is chasing her breath when she walked to the isle. Beside her is where that transferee guy standing, smiling at the whole class.

"Jusmiyo kayo!" Hinihingal pa ring sambit ng aming prof. "I am troubled... while on my way here... kaya na-late ako. Anyway. He's your new classmate. Hijo, introduce yourself."

He smiled again, dahilan para umingay na naman sa buong classroom namin. I even noticed some students outside, lurking.

"Good afternoon," he greeted. "My name is Nathaniel Rivera. I came from Canada, I studied there since my 7th grade. My parents decided to live here for some reason, so yeah. Nice meeting y'all."

As expected, everyone awed with their glitters on their eyes.

Someone commented na akala niya ay galing siyang probinsya, which I guess, most of my classmates are confused as well?

Meet The BITCH (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon