|Author's Pov|
Janey Santos is a girl. Of course! Hahaha! Dejoke lang serious na. She's 18 years old.
Siguro nagtataka kayo kung bakit siya nagtatrabaho sa canteen? Siguro kasi kailangan at dapat. Broken family kasi sila, yung mama niya umalis nung 12 years old palang siya. Since wala pa naman siyang kamuwang muwang nun kaya yung lola niya yung nag-aasikaso noon sa kanila.
Eto guys seriously huh, tuwang-tuwa pa siya nung umalis nun yun mama niya kasi makakagala na siya. Kasi nga ganito yun, sa sobrang strict nung mama niya halos hindi na sila lumalabas ng bahay as in hindi samantalang yung ibang ka-age niya pwede namang lumabas. One day nga eh lumabas lang siya para bumili ng paper doll, kasi sobrang hilig niya sa paper doll nun, kasama niya yung pinsan niya si maymay. Naglalakad na sila pauwi eh hindi siya nagpa-alam sakto namang magkasama yung mama at papa niya sa tricycle tas nakita siya nung mama niya, medyo malayo kasi yung bilihan ng paper doll. Pagkakita sa kanya pinasakay agad sila sa tricycle nila at pagdating na pagdating sa bahay wala ng sermon sermon palo agad! As in pinalo yung talampakan niya, siguro sa sobrang las namanhid na yata yung paa niya kaya di na siya masyadong nasaktan. Kaya simula nun hindi na siya nagtangkang tumakas ever. Tsaka ganun talaga yung mama niya wala ng satsat bira nalang, yung papa niya naman sakto umalis na pagkababa pa lang nila kaya hindi siya nakahingi ng saklolo. Yung papa niya yung lagi niyang kakampi DATI, tuwing papagalitan siya lagi siyang tumatakbo sa papa niya, kapag papaluin tumatakbo siya sa likod ng papa niya kaya yung papa niya yung napapalo hahaha!! Kaya ayun pagka-alis na pagka-alis nung mama niya gumala agad siya, as in sobrang saya niya. Tas yung mga kaibigan niya nagtataka sa kanya kasi nga iniwan na nga siya ng mama niy tuwang-tuwa pa siya. Hindi niya pa kasi naiisip nun kung ano bang magiging epekto kapag wala yung mama niya.
Siguro mga 1 buwan pa lang ang lumipas nun, dun niya pa lang narealized na mahirap pala walang nanay. Siya na yung kailangan gumawa nung ginagawa nung mama niya pero dahil may lola pa naman siya, ayun lola niya yung nag-asikaso sa kanila habang di pa nila kaya.
Pa-graduate na siya ng grade 6 nun eh bago umalis mama niya. 2 months nalang graduation na pero di parin bumibisita mama niya.
Dumating na nga yung araw ng graduation pero ni anino ng mama niya hindi niya nakita, gusto niyang umiyak nun pero hindi pwede kasi sayang yung make-up tsaka baka magmukha siyang zombi dun haha!. Buti nalang kasama niya lola niya na siyang sumama sa kanya sa stage. Kaya sobrang mahal na mahal niya siguro yung lola niya kahit na lagi niyang kaaway.
Sa lumipas na 6 na taon marami ng nagbago. Lahat ng bagay na nangyari parang hindi inakalang mangyayari. Yung dating simpleng buhay, masaya, tahimik, lahat nagbago, lahat din ng taong nakapaligid nagbago. Yung taong akala mong kakampi niya siya din pala yung dahilan kung bakit magulo ang lahat ng bagay. Maraming nasira, pati bahay sira na rin! Hahaha! Parang konting hangin nalang liliparin na yun bubong hahaha!.
Palipat-lipat lang siya ng tinitirhan. Sa mga tita niya tumutuloy siya, minsan dun na rin siya nagtatrabaho, nag-aral pa nga siya eh pero di rin naman niya tinutuloy kaya ayun di pa siya tapos ng high school. Nabarkada kasi! Hindi siya nag-istay ng matagal sa bahay nila, ewan niya din kung bakit basta ayaw niya lang talaga. Siguro kasi halos lahat ng masasayang memories nung bata siya nandun sa bahay na yun.
Ngayon naman sa canteen siya nagtatrabaho. Mas pinipilinpa nga niya na mag-duty ng 24 hours kesa mag-stay sa kanila eh. Lagi niyanlang kasama yung bestfriend miya si kevkev. Nung una ayaw niya nga dun eh kasi ang hinhin daw kumilos parang walang matatapos na trabaho pero nung nakasama niya naman kala mo 1 taon ng magkakilala, kung magtawana parang walang bukas hahaha!! 4 months pa lang yata silang magkakilala eh bestfriend niya na agad yun. Dun na nga siya minsan natutulog kila kevkev eh pag trip nilang gumala. Pero hindi siya ganun ka-open ng feelings sa kanya, yung tipong iiyak sa harap about sa mga problema. Never siyang nag open-up.
**********
YOU ARE READING
Just You And I
RomanceMinsan ba naiisip niyo kung bakit hindi pa binibigay ng tadhana yung taong magmamahal sa inyo? Yung taong tatanggapin ka ng walang alinlangan, Yung taong kaya kang ipaglaban at hinding-hindi ka iiwan. Siguro nga naduling si kupido kaya ayun, sa...