Chapte10 (Destiny begins)
CASS (CASSANDRA PONTI DELAVIN)
"Anaaaak!" Nagulat talaga ako sa pagsulpot bigla ng anak ko. Hindi ko alam na uuwe sya. Alam ko na gustong gusto nya ang trabaho nya. Nagpapasalamat ako dahil sa pgtratrabaho ng aking anak ay nakapagpundar ako ng tindahan. Hindi sapat ang kita ng aking asawa. Kaya laking tulong talaga ang anak kong si Kirsten. Pero muka syang malungkot. Ramdam ko ito bilang isang ina. Close kaming magina..pero mukang this time hindi sya ready na eshare kung anu man ang problemang dinadala nya. Sya yung tipong hanggat kaya nya ay hindi sya hihinga ng tulong sa iba. Lalo na kung ito ay personal. Hinayaan ko nalng sya. Pero ayaw kong makita syang malungkot. Kagabi nakita ko syang nagpapahid ng kanyang luha.. Naisip kong ipakita sknya yung mga imbitasyin sknya sa mga party. Mahelig syang magantabi ng mga bagay na my value para sknya.
"Kisses anak!"tawag ko sknya. Minsan kisses din tawag ko sakanya. Mas sanay akong tawagin syang Kirsten Danielle. "Tinabi ko yung mga invitations sa drawer.mo baka gusto mong makita" medyo pasigaw na dahil may bibili sa tindahan." Thanks ma! Buti tinabi nyo iaalbum ko pa naman ang mga yun buti di nyo pinanggatong!" Narinig kong sagot nya.. sabay sabing "sandali ho andyan na!" Sa makulit na costumer na panay na ang katok sa tindahan ko..
Kisses
"Matingnan nga! Wow! Uso na din pala ang invitations dito saamin! Sosyal huh!"sabay bukas ko sa box na taguan ng mga abobot etc... wala namang spesyal..puro birthday invitations lng saka dalawang sa binyag!,"Maaa-san ginanap yung binyag ng anak ni kuya Matt?" Tanong ko kay mama ng makita ko ang isang invitation ng binya. "Saan pa e di sa Naga. Alam mo naman si Melissa..sosyal" sagot ni mama. Si ate Mel ay asawa ni kuya Matt na pinsang buo ko nmn. May isa png invitation ng binyag.. "uy! Sa anak ni Rita!" Kaibigan ko si Rita.14years old palang ito ng mabuntis ng nobyo nyang si aizan. Tiningnan ko ang mga invitation binasa ko kung sino ang mga kumare at kumpare ko.. magkaiba ang petsa ng binyag at kung saan ito ginanap. Ninang ako sa dalawang binyagang naganap subalit parehong hindi ako nakadalo dahil sa trabaho. Kaya naman ito tinitingnan ko...
Napantingin ako sa pgkakagawa ng mga pangalan ng mga Godparents at napansin ko na sa card ni kuya Matt nasa unahan ang pangalan ko. Habang dun sa invitation card naman ni Rita ay last ang name ko. Pero hindi talaga yun ang napuna ko.kundi yung katapat at kapareha ko na ninong sa dalawang binyag ay magkapareho! Meaning kumpare ko sya both sa anak nikuya Matt at sa anak din Rita!!!
GodMothers----------------GodFathers
1,Kirsten Danielle Marco Galo
Delavin
nasa unahan kami ng list sa invitation ni kuya Matt.
God Parents
⇩
12.KIRSTEN DANIELE 12.MARCO GALO
DELAVIN
AT last naman sa invitation ni Rita.
"Hmmmm! Sino kaya sya. Ngkataon lang siguro.. anu bang iniisip ko?! Mailigpit na to.. "Marco Galo" bulong ng isip ko????sino ka... ?! Habang ang puso ko.. kamusta na kaya si panget!?hindi na ako masyadong nasasaktan kapag naiisip ko sya. Malungkot pa din ou. But iventually..makakamove on din ako.madali lang yun kasi hindi ko naman sya boyfrien. 1st love ko lng sya!!! 1st love never dies for sure true yun.. lalo na sa naging sitwasyon ng first love ko with Taner.. but for now gusto ko munang makalimot at patayin sya sa aking alaala.!" "KISSEEEESS!!" sigaw ni mama mula sa tindahan ang ngpabalik sa aking isipan sa aking ginagawa.. ""pPoo?--wait lang ma! Andyan na!!xpasigaw kong sagot. Muli ay nabalik ang aking paningin sa mga cards na ngayon ay tatakpan ko na sa lalagyang box. Napangiti ako ng makita muli ang pangalan ni MARCO GALO! :)
Inutusan ako ni mama na umorder ng softdrinks sa grocery.Kasama ko ang pinsan kong si Sharlene. Habang naglalakad aksidenteng nalaglag ang hawak kong mga baryang nakabalot. Pagpulot ko.. pagtayo ay may nabangga akong lalaki."oops sorry miss! Ok ka lang?"hinging paumanhin nya! "Its ok.my fault sorry!" Walang lingon lingon na sagot ko sknya.. "Maganda sana kaso mukang suplada!" Mahina pero dinig kong sinabi nya! Nilingon ko sya para irapan sana ngunit nakaalis na ito... "Ngayon mo pa titingnan kung kailan wala na! Sayang gwapo pa naman!"panunukso sa akin ni Sharlene..
#FF⏩
Ang bilis ng panahon. Ilang araw palang naman akong nakakauwe pero hindi ko na naiisip si Taner! Madali lang pala mag move on.Not to mention na 1st love ko ang pinagmomove on ko.maybe because it was one sided love. M.U meaning Mag isang Umiibig. He may liked me that much..but it wasnt love.Hay naku..ayoko na ngang magisip! Im just glad..na it doesnt hurt anymore. Kinailangan ko lang talagang umalis para makalimot.
NAKatambay ako sa labas ng tindahan namin isang hapon ng mapansin kong parang madaming tao sa Bahay nila Rita. Isang bahay lang ang pagitan namin! "Pareng Marco nasaan na!?" Tanong ni Rita na ngpa curious sa akin hindi sa kung anong tinatanong nya kundi sa pangalang binanggit nya...MArCo???
BINABASA MO ANG
Faithfully Yours (destinys game)
RandomDo you believe in destiny? do you believe that by the moment you were born...theres already someone that is destined for you? what about true love?pure love? "You will always meant to be..my Destiny" how will you face it,if destiny play on you? wil...