Andrew,the choosen one
..aaaah! Manong...Aray! Manong tulong po. .Naiiyak sa sakit na tawag ni Drewberry sa matanda. Nakarating na sala sa malaking bato sa dulo ng tabing dagat. Wala ng tao sa parteng ito.. pero dahil sa napakaliwanag ng sinag ng buwan makikita pa din ang itsura ng lugar. Kaya naman doon sila sa likod ng malaking bato nakapwesto..
"Mahal na Reyna!! Natagpuan ko na po sya! Magpakita kayo pakiusap! Ito na ang itinakdang panahon." Sigaw ng matanda habang ito aynakaharap sa dagat!
"Oh my God! This man is crazy!Help! Somebody!please help me!" Berry cried out loud in pain."Aaaah!" She keep on shouting from pain!"Oh!no!" Heeeeeeeeelp!please!" She cried in panic when she saw the blood flowing in her legs!"
"Manganganak ka na! Mahabaging embre! Anong gagawin ko!?" Tarantang tanong ng matanda..na patuloy pa rin sa pagtanaw sa dagat n para bang anu mang oras ay may lilitaw mula doon.
"Ambulansya po..please tumawag kayo ng ambulansya. Kailangan kong makarating sa hospital manong! Lalabas na ang baby ko!" Pinilit nyang magsalita kahit sobrang nanghihina na sya sa sakit!
"Hindi ka maaaring umalis,pagkat parating na sila. Kailangan maselyuhan ng Jelly star ang kamay ng iyong anak. "Paliwanag ng matanda na lalong ngpahina sakanya. Nababaliw na ito sa tingin nya. "Sige mahiga ka. May alam ako sa pgpapaanak" sabi nito sabay giya sa kanya sa malapad na bato .
"No way! A crazy old man is going to help me on delivering my baby! Thats a big no!no! Help!" She wanted to shout agen and cry for help.. but it was useless she already feel that her baby is coming out. Carefully she lay down herself on big stone.. she bended her knees open her legs and asked for strength from above to help her..
"Sige eere mo! Nakikita ko na lalabas na sya! Kaya mo yan! Malapit na sige lng ere pa!" Mga katagang paulit ulit na binibigkas ng matanda.
"Aaaaah--------- owah!owah!owah!" Iyak ng isang malusog na sanggol ang sumunod na narinig.
"ANDREW! Mula ngayon ikaw na si Andrew! Pakiusap alagaan nyo sya. Paki sabi na mahal na mahal na mahal ko sya!!!" Mga huling salita ni Drewberry sakanyang anak.. bago ito bawian ng buhay! :(
Samantalang sa di kalayuan ay may dalawang pares ng mga mata ang lihim na nagmamasid...Papalapit na sana ito ng bigla ay may natanaw syang kung anu sa dagat.. kaya muli ay nagkubli ito ngunit sa pagkakataong ito ay mas malapit upang mapakinggan kung ano mang usapan ang magaganap...
"Abisala mahal na Reyna!"sabay yukong pgbati ng matanda! "NArito po ang sanggol..maaari nyo na pong eselyo sakanyang palad ang jelly star!" At inilapit ng matanda ang sanggol sa nilalang na nakadapa sa buhangin... ito ay isang Serena!!!
"Nasaan ang kanyang ina? Nais ko it-------" hindi natapos ni Marina ang kanyang mga sasabihin ng makita nya ang isang walang buhay na babae. Hinala nya na ito ang ina ng bata. Si Marina ay ang Reyna ng mga serena sa kaharian ng Sebrea!.. ang Sebrea ay matatagpuan sa pinakailalim ng parte sa pinakagitnang bahagi ng karagatang iyon sa bayan ng San Juan. Ayon sa propesiya ng kanilang kaharian.. sa itinakdang panahon..kung saan ang buwan ay lalapit sa mundo,isisilang ang kanilang tagapagligtas. Bakit nila kailangan ng tagapagligtas? Ito ay dahil din s propesiyang ang maalamat na jelly stone ay mapapasakamay ng isang masamang nilalang na maaaring sumira sa balanse ng mundo. Ang Jelly stone ay isang maalamat na korona. Na ang sino mang makapagsusuot ay mgkakaroon ng kapangyarihan sa ilalim ng dagat at ibabaw ng lupa! Subalit ang mga gaya ni Marinang may dugong bughaw lamang ang maaaring mkakita at makapagsuot nito.
Noong huling paglapit ng buwan sa mundo..taong 2016(supermoon) ay nagumpisang masira ang rainbow rays na ngpoprotekta sa mundo ng mga serena. Ang rainbow rays ay isang mahiwagang sinag na ngkukubli ng kanilang kaharian upang hindi ito makita ng mga tao. Pero dahil sa supermoon ngkaroon ito ng lamat.. at tanging ang itinakdang tagalupa lamang ang makakapagayos nito..
--marinas memory--------;;(during 2016)
"Its wonderful!" i really love to watch fullmoons up in the sky! But this one is different! It feels like something magical is going to happen anytime..right mother?..mother?" Marina saw her mother acting so wierd.
"Ina! Anu pong ginagawa ninyo? Alam nyong bawal tayong humawak o madikit sa rainbow rays kapag fullmoon. Makikita nila tayo!" Sabay turo sa mga mangingisda sa di kalayuan sa kanila..hinila ni Marina ang kanyang ina! Subalit sa kanyang gulat ay tinabig nito ang kanyang palad sabay sabing. "Bitiwan mo ako!"ang kanyang ina marahil ay naaapektuhan n ng kakaibang liwanag ng buwan at sa pghawak nito sa rainbow ray...
"Pare anu yun!" Sigaw ng isang mangingisdang nakaharap sa deriksyun ng kanyang ina.
"Oh hindi ina! Nakikita ka nila!!!" Wala pa din sa sarili ang kanyang ina..
Dumidilim na ang kalangitan. Unti unting naikukubli ng makakapal at maitim na ulap ang buwan. Dahilan upang makawala sa mahika nito ang kanyang inang Reyna..
"Bilis pare ihagis mo ang lambat! Totoong serena yan pre! Hindi makapaniwalang sigaw ng isang lalaking nakasakay sa bangkang iyon!
"Ina bilis! Sigaw ni Marina sknyang ina. ANAAAAK! Pero huli na ang lahat. Biglang natakot si mArina..hindi sa mga maaaring gawin ng mga ito kundi sa pagahon ng ina nya sa tubig. Bilog ang buwan at may kakaibang mahika itong taglay ngayon..
-Isang sumpa ang nkapaligid sa rainbow rays.at sinu mang humawak dito habang bilog ang buwan at nasa labas ng tubig ay maaaring mgkapaa.o maglaho nlng bigla n parang bula. Alam ni Marina na hindi ang unang sumpa ang mangyayari dahil kailangan muna ng kabebeng pabebe ni dabyana bago mgkapaa ang mga serena. "Hindiiii! Inaaaa!"luhaang sigaw niya. Hindi sya nkikita ng mangingisda dahil sa rainbow ray subalit ang kanyang ina na lumabag ang nakita nila sa kasalukuyan ay iniaangat nila ang lambat. Hinihiling nya na sana magkapaa na lamang ito upang makaligtas.subalit.. ang sumpa..ay.........
" Huh? Nasaan na pre? Nasan na ang serena?!" Mga tanong mula sa mga humuli sknyang ina! Bumuhos ang kanyang luha. Umepekto na ang sumpa..naglaho ito na parang bula. ..
-------
"Mahal na Reyna!" Pukaw ng matanda sa malungkot nyang pag alala.
"Paumanhin.Akin na ang kanyang kamay" at sinilyuhan nya ng Jelly Star ang kamay nito.
Ang jelly star ay isang hugis bitwin na kaliskis na may texture ng isang dikya. Matatagpuan ito sa leeg ng mga serena. May kapangyarihan itong bigyan ng kakayahan ang sinu at anumang nilalang na huminga sa tubig...subalit ito ay maari lamang mangyari sa unang Dose oras ng pagkasilang ng isang nilalang. Kinakailangan maidikit sa palad ang selyo.
"Sa takdang panahon ikaw?----- (Andrew,sagot ng matanda ng tingnan nya ito) ikaw Andrew at ako ay pagtatagpuing muli!"Tinapos ni Marina ang seremonya sa pagpaso sa jelly star sa palad ng sanggol.
-----------------------
***itsMhie
So how do you like mah imagination guys? Hehe comment down for me to know and pls. Vote for it if you like reading this. Thank you.
BINABASA MO ANG
💗LoVe sO dEeP💗(ongoing/updating)
Fanfictionwhat if fantasy becomes a reality? we all know that Dinasuars exist over billion of years ago..And in the present time.they just become fossils in history. in the future years.. instead of disappering..some of the make belief creatures come true...