Kabanata 16

66 2 0
                                    



Alexa's pov

Nakaupo ako habang hawak hawak ang barbie doll na ibinigay sakin ni Rory noon, dun lahat nagsimula ang kinaiingitan ko sakanya. Gustong gusto ko agawin sakanya si Elijah.

Kaya gumawa ako ng paraan para masira sila, at nagtagumpay naman ako.

Flashback

Ngayon ang monthsary nina Rory at Elijah, at ngayon ko binalak sirain sila. Ngayong monthsary nila ako eeksena Nagplano muna ako sa mga gagawin ko.

Naglakad-lakad ako sa field ng may nakita akong magkasintahan. Likod pa lang parang rory na kaya itong babaeng 'to ang ginamit ko. Linapitan ko sila, at patuloy parin sila sa pagkukulitan.

"Excuse me." pag-eksena ko.

"Ahm, bakit po?"

"Pwede ka bang magpanggap na kaibigan ko? Ano, magharutan lang kayoKahit magkano babayaran ko."

At mukha namang pera ito, kaya pumayag siya. Ito na.. maagaw na kita.

Tumakbo ako aa faculty room kung saan ginagawa ang supresa para kay rory na dapat para sakin. Nagkunwari akong hingal na hingal.

"Elijah!"

"Oh bakit, alexa?"

"Si rory, may kasamang lalake nasa field."

"Ano?!" sinygod niya ang field at nagulat sa mga nakita niya, nakita ko kung paano niya sirain ang supresa niya at nung sumulpot si Rory.

Naka-tikim siya ng malutong na sampal, napakagat labi na lang ako at ngumiti ng bahagya.

Alam kong wala na sila, tagumpay ako. Magiging akin na si Elijah at hindi ko siya hahayaang maagaw ng iba.

End

Nakatingin lang ako sa doll na hawak ko at sinimulang kausapin to

"Alam mo rory, salot ka eh. Bakit ka pa kase nabuhay ha?!" sinundot sundot ko ang mukha ng barbie doll na hawak ko.

Dapat sayo, pinapahirapan. Pinapatay. Alam mo ba yun? Kase ako, alam ko eh. At yun ang nababagay sayo. Salot kabriry! Isa kang malaking salot!

HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAJA simula nung bumalik ka galing states sayo napunta ang atensyon na dapat para sakin, samin ng ate mo.

Pero ano? Pati si Matt na dapat pala para sa Ate mo, inagaw mo. Mang-aagaw ka rory, mang-aagaw ka! Wala kang kwenta!

Wala ka ng ginawa kundi ang magpabida! Tumingin ako sa salamin at lusaw na ang make up ko, hahahahaha haynako!

Ngayon pa lang ipagdasal niyo na yang rory na yan, kase sooner or later mawawala na yan sa landas nating lahat.

-

Alycxon's pov

Lahat na nawala sakin! Pati si Matt. Inagaw mo rory! ARRRRGH! Binato ko ang picture frame niya sa sobrang galit.

Wala ka ng ginawang maganda, masiyado kang papansin. Gusto mo na sayo lang ang spotlight huh?! Salot ka! Pati ang lalaking pinakamamahal ko inagaw mo.

Flashback

Sumilip ako sa kwarto ng magaling kong kapatid ng maabutan kong nakangiti siya. Tss. Nakakairita siya. Tbh. Bungiin kita?!

*BZZZZT BZZZZT!*

Tinignan ko ang cellphone ko, at may message galing sakanya?! Kasali siya sa falling game at kapartner niya si Matt na si Andrei din.

Nag-init bigla ang duho ko, ito na nga lang falling game ang paraan ko para makuha si Matt eh.

Flashback (nung bata pa sila)

3rd person's

Masayang naglalaro sina Matt at Alycxon sa playground, matagal na silang magkakilala. Ngunit Andrei pa ang pangalang ganit ni Matt.

"Andreeeeei!" sigaw ni Alycxon ng malula siya sa duyan.

"Andreeei, help me!" napatingin naman dun ang isang batang lalake at agad pinatigil ang duyan.

Inalalayan niya ang batang babaeng makababa, at agad itong yinakap.

"Sabi ko sayo wag ka diyan eh. Mag-iingat ka alycxon, ayokong mapahamak ka."

"Oo, pasensya kana ah?" tugon nito, at inayos ang kanyang damit.

Linapitan pa lalo ng batang lalake ang babae, at yinakap ito. "Alycxon, gusto ko paglaki natin magpapakasal tayo ha?"

"Oo naman" at hinalikan niya ito sa pisngi. Ngumiti sila sa isa't-isa, at napagdesisyonang umuwi na.

Hindi nila napansin ang traffic light kaya dire-diretso sila, hindi rin yun napansin ni Alycxon na may rumaragasang kotse at muntik na siyang masagasaan ngunit hinila ito ni Andrei at itinulak sa gilid.

*BOGSH!*

Nakahilata na lang ang batang lalake, habang walang magawa ang babae kaya umiyak na lang ito ng umiyak

Nang malaman ito ng magulang nila ay agad ipinadala si Andrei sa ibang bansa upang ipagamot.

At wala ng naging balita ang batang babae sa batang lalake.

End of flashback

Miss na miss na kita, matt. Miss na miss na kita. Kung pwede lang, ibalik yung mga panahong sinasabi mong tayo ang magpapakasal. Gagawin ko.
Pero ngayon? Pati atensyon mo, nasa walang kwenta ko ng kapatid.

Maghanda na kayong lahat, dahil ako mismo tatapos sa sarili kong kapatid.  

The falling gameWhere stories live. Discover now