Kim's POV
Habang pinaguusapan nung dalawa kong kaibigan yung lalaking transfer ay dumukdok nalang ako sa desk ko habang hinihintay yung teacher namen.
Pag-angat ko ng ulo ko nagulat ako ng nasa harapan na namen yun lalaking transfer. Ewan ko kung anung ginagawa nya dyan pero feeling ko narinig nya yung sinabe nila Rayne at Elleion na isnobber sya. Sa lakas ba naman kase ng bulungan nung dalawa na yun e di nya maririnig.
Habang nasa harapan namen yung transfer na lalaki na nakatingin lang sameng tatlo ay biglang nagsalita si Elleion.
"Yan ba ang mahiyain Rayne e mukhang makikipagkilala pa sya saten e!"
"Oo nga e nagkamali ata ako ng hinala!"
Siniko ko agad yung dalawa kong kaibigan at ngumisi di ba sila nahihiya ang lakas ng mga boses nila e. Ngumisi nalang ako at nakita kong nakatingin saken yung transfer at bigla syang naglahad ng kamay at nagsalita.
"Hi I'm Jus------"
Di na nya natuloy yung sasabihin nya ng biglang dumating si Ms. Choi yung adviser namen. Hays kawawang transfer di natapos yung sasabihin nya.
Nagpakilala kame sa harap dahil yon ang gusto ni Ms. Choi dahil daw may mga transfer at para na den daw sa ewan basta may sinabe sya di ko lang natandaan. Hahahaha. Ayon nagpakilala na kameng lahat at yung lalaking transfer na yung nagsasalita ay biglang nagsitilian yung mga kaklase kong babae. Tsk. >_< Parang ngayon lang nakakita ng lalaking pogi. Hayss.
"Hi I'm Christian Justin Matthew V. Thompson i am a transferee here so i hope i'll welcome to this school. By the way im from St. Thomas Academy it can be found on Manila. Thank you."
So yun pala ang pangalan nya ang haba. Tapos nyang magsalita at nagtilian nanaman yung mga kaklase kong babae (natural babae ala namang lalaki) at nakisama pa yung dalawa kong kaibigan. Watda. Nakakarinde kaya sila.
Oo nga pala nabanggit ko ba sa inyo na ayoko ang mga lalaking may pangalan na Justin. Baket? I found kase na lahat ng lalaki na may Justin sa pangalan ay manloloko. Di ko alam kung baket siguro dahil may Justin sa pangalan yung lalaking nanloko saken date kaya tingin ko ng lalaki na may Justin sa pangalan ay manloloko naren.
Papaupo na yung Justin sa upuan nya ng nakita ko syang tumingin saken. What's that look about? Para nya kong kakainin. Creepy. Haynaku saken ba talaga sya tumingin o dun sa babaeng nasa likod ko. Whatever wala akong pake kung sinu man ang tinignan nya. Natapos ng magpakilala ang lahat ng bigla magsalita si Ms. Choi.
"Since tapos ng magpakilala ang lahat lets have our class officers. Tutal marami pa naman ang oras naten at tinatamad pakong magturo kaya magnomination nalang tayo."
Pagkatapos magsalita ni mam nagtilian ang lahat. Yan nanaman sila. Hays. Masaya lang siguro sila kase wala kameng klase ngayon masaya den naman ako pero di ako yung taong kapag masaya e tumitili agad. Im not kind of that girl.
Yon nagsimula na silang magnominate sa president. Nanominate pa nga ako bute nalang at di ako nanalo baliw ba ang hirap kayang maging presideng madaming gawaen. Bute nalang yung nanalo na president e yung top 2 namen. So nagpatuloy lang yung pagnominate nila nanalo pa nga yung dalawa kong kaybigan e si Rayne at secretary dahil maganda naman syang magsulat si Elleion ang PIO since madaldal naman sya kaya oky lang.
Nakarating na kame sa muse at escort at wala pa ren ako sa class officers namen. Sheet. Kinakabahan ako lalo nat nakita kong nagkakatinginan yung dalawa kong kaybigan alam kong may plano yung dalawa na yan kaya kinakabahan ako.
"Hoooy kayong dalawa alam kong may plano kayo subukan nyo lang akong gawen muse FO na tayo agad agad."
Pagbabanta ko sa dalawa mukhang di natinig ang dalawa ang nginitian pako. Aba! Magbubukas na sana yung nomination ng biglang nagpunta sa harap si Ms. Choi.
"Class dalawa lang ang dapat nyong ino-nominate 2 for girls and 2 for boys. Ang mananalo na muse at escort ay syang magre-represent sa section naten sa Mr. & Mrs. Campus yung matatalo naman na dalawa ay syang lalaban sa Mr. & Mrs. Intramurals. So yun lang magsimula na kayo."
Nang matapos magsalita si mam ay lalo akong kinabahan sheet kahit kaylan hindi pako lumalaban sa mga ganyan ganyan ayoko kaseng lumalaban lalo na sa mga pageant pageant na ganyan feeling ko kase pang flirt lang yung mga ganyan e. Nagsimula lang magnominate sa lalaki.
"Im nominate Justin"
"Im nominate Sebastian"
"I move that the nomination for escort is close."
"Im second immotion."
So ang pagpipilian ay si Basti at Justin. Wow transfer palang sya pero nominate na agad sa escort. May itsura naman sya kaya oky lang. Nagbilangan na ng mga boto halos dikit lang yung laban kay Basti ako nagtaas since ayoko sa Justin nayon. Syempre yung dalawa kong kaybigan kay Justin. Tss. Panu kaya nakuha nung Justin nayun yung loob ng mga kaklase ko.
Nanalo nga pala si Justin as escort naka 29 sya at naka 28 naman si Basti halos dikit lang yung naging laban nila. Halos isang point lang lamang sayang naman. Tss. So ang lalaban sa Mr. Campus namen ay si Justin as representative ng section 3-A. Tapos na ang sa escort kaya its time for the muse. Sh*t kinakabahan ako alam kong may balak si Rayne at Elleion na gawen akong muse.
"The nomination for muse is open any nomination?"
Agad na nagtaas ng kamay si Rayne sabi na nga bat may binabalak yung dalawa nato tinawag namn agad sya ni Shane yung president namen.
"Yes Rayne."
"I respectfully nominate my bestfriend Kimeneah for muse."
Tapos nya kong ninominatey agad syang tumingin saken at nagsmirk. Luuuh. Nakakainis >____<
"Any nomination?"
"I respectfully nominate Sophie for muse."
"I move that the nomination for muse is close."
"Second emotion!"
Kaming dalawa ni Sophie ang maglalaban maganda naman si Sophie mas maganda ko syempre kaso may pagkamaarte si Sophie e. Nagbotohan na kame para sa magiging muse at sa kasamaang palad ako ang nanalo. Tsk. ‾︿‾ Tumayo si mam mula sa harap at nagsalita.
"So meron na tayong muse at escort na magre-represent sa section naten. Kim and Justin go in front and say thank you for those your classmate who vote to the two of you."
Pagkatapos ni Maam sabihin yon ay pumunta na agad ako sa harap. At sumunod naman saken si Justin. Nang nasa harap na kame ako na ang unang nagsalita.
"Hi classmate ahmp i don't know how to start but i just want to thank for those people who vote me i know i don't deserve to be a muse for our section but it my pleasant to be the representative for our Mr and Mrs Campus that's all. Thank you again."
Umupo na ako pagkatapos kong magsalita. Geez it my first time actually. Nakaupo nako tas si Justin naman yung nagsalita.
"Thank you sa lahat ng bumoto saken for escort i know im just a transfer but then you still vote me to be escort of our section thank you so much. Im glad i will be the representative of 3-A."
Hayss pasikat pa tong isang to gusto din naman maging escort. May itsura kalang kaya ka nila binoto no. Kakainis naman tong Justin na to kala mo kung sinu makapagsalita may itsura lang e. Letse ka! ><
"So our class officers are done you may now leave our classroom quietly and you can take also your snacks. Goodbye class."
2hrs den pala kameng nagbotohan akalain mo yon tumagal sya ng ganun. Bute nalang next 2:00 pa ulet yung klase namen makakagala pa kame. Pero oo nga pala maggagalit-galitan ako kina Rayne at Elleion. Bakeeet? E sila lang naman ang dahilan kung baket ako naging muse. Tss. Berirong bestfriend.
YOU ARE READING
MAHAL o CRUSH (ON-GOING)
Novela JuvenilMay mga bagay talaga na akala mo hanggang don nalang. Tulad sa LOVE akala mo simpleng pagkagusto lang yung nararamdaman mo yun pala nahulog kana sa kanya ng di mo namamalayan. Kaya minsan mas mainam ng umiwas kesa masaktan.