Chapter 4

1 0 0
                                    

Kim's POV

"Kim sorry na kase di naman namen sinasadya yun e, pansinin mona kame please. Inutusan lang naman ako ni Elleion na inominate daw kita e.Oyy Kim sorry na kase pleaseee?"

"Oyy anung inutusan ka dyan ikaw kaya may idea nun. Idadamay mo pako ha? Wag ganun Rayne bad yun."

And yes si Rayne nyan nagso-sorry saken dahil daw sa pag nominate nya saken kanina. Kuno inutusan lang daw sya ni Elleion na gawen nyo. Wala pa ren akong pake nakakainis sila kase bat pa nila ko ninominate e alam naman nilang ayokong ayoko nasasali sa mga ganun.

Nandito kame ngayon sa cafeteria at magmimiryenda at kinukulet paren ako ni Rayne sorry pa ren sya ng sorry saken. Haysss. Nakakarinde na sya ha lalo pa tuloy akong naiinis sa kanya dahil sa ginagawa nya. Actually di naman ako galet sa kanila e tampo lang ako sa kanila.

"Oo na nga Rayne tama na oky naririnde nako sayo e puro ka sorry sorry. Hayss. Kung di kapa titigil dyan maiinis mona talaga ako e!"

"Oky na titigil nako. Thanks Kim promise di ko na ulet uuliten yon promise talaga. Ililibre nalang kita ng snacks para makabawe ako sayo."

"O talaga manlilibre ka Rayne lilibre mo ren bako?"

"Asa ka bat kita lilibre Elleion ikaw ba si Kim ha?"

"Napaka kuripot mo naman manlilibre lang e!"

"May pera ka bumili ka!"

"Di ba kayo titigil ha? Kanina pa kayo nagbabangayan e. Mabute pa nga at ilibre mo nalang ako ng snacks Rayne ng makabawe ka."

"Osge anu ba gusto mo Kim?"

"Yung lagi ko nalang binibili oky na saken yun Rayne."

"Osge weyt bibili lang ako."

"Hoooy Rayne hintayin moko sasabay nakong bumili sayo."

Pumili na sila Rayne at Elleion sa cafeteria para bumili ng snacks namen. Bute nalang at nilibre ako ni Rayne kung hindi mababawasan pa yung pera ko. Dapat pala lagi akong nagtatampo sa kanya para lagi nya kong lilibre. Galante lase si Rayne at napaka kuripot naman ni Elleion as in napaka.

Mga 30 mins na at wala pa ren sina Rayne mahaba siguro yung pila kaya napaka tagal nila kaya habang naghihintay at nagcellphone muna ko saglet. Nagbukas ako saglet ng FB ko at habang iniiscroll ko yung newsfeed ko ay may nakita kong lalaking nakatayo sa harap ko kaya napatingala agad ako para tignan kung sinu at nagulat ako ng si Justin pala yon.

"Hi pwede ba kong makiupo mukhang wala ka naman atang kasama?"

"Ahm FYI may kasama po ako at nakapila sila ngayon kaya di ka pwedeng umupo dito. Kbye."

"O nandito kapa Justin anung ginagawa mo dito?"

Anu ba yan bat ngayon pa dumating sila Rayne e pinapaalis kona tong mokong nato e pustahan patatabihin nila yan dito. Hayss. Nilalayuan ko nga yang mokong na yan e lapit pa sya ng lapit saken. Inamers naman o!

"Ah kase gusto ko sanang sumabay sa inyo magsnacks kaso mukhang ayaw ng kaybigan nyo?"

"Sinu may ayaw, okay lang sge sabay kana samen dun ka sa tabi ni Kim."

O talaga Elleion saken mo pa talaga itatabi yang mokong na yan ha! Geeez! Nakakainis.. Grrrrr.

"Pwede ba kong umupo sa tabi mo?"

"De umupo ka! Pag sinabe ko bang hindi di ka tatabe diba tatabe ka pa ren!"

"Sabi ko nga tatabi nako e. (Ang sunget mo talaga!)

"May sinasabe kapa ba?"

"Ako wala na sabe ko oo tatabe na nga ako e."

Haysss. Napaka walang kwentang conversation anu ba naman yan. Napaka ganda ng araw ko nato promise wala ng mas gaganda pa dito.

"Onga pala Justin san kayo nakatira?"

"Malapit lang dito sa school walking distance lang."

"Aa si Kim den malapit lang dito. Baka magkatabi kayo ng bahay?"

"Siguro di ko alam kakalipat lang namen e."

"Guys baka naman gusto nyo ng umalis dito nagiging crowded na dito!"

"Osge na Justin alis na kame nagmamaktol na tong isang tong makaalis."

Kanina kopa talaga gustong umalis ang daldal nyo lang kase. Hindi ito ang oras para chikahin yang Justin nayan!

"Osge salamat sa inyo at sinabay  nyo ko magsnack."

"It's oky Justin anytime. So gonna go bye seeyah later."

Nagwave pa yung dalawa na yun ha. Wow just wow anu ba meron sa Justin na yon at pati mga kaibigan ko bumabait pag nandyan na sya. Hayss. Nakakainis na talaga sya ha. Kaya ayoko sa mga Justin e mga pafall sa simula iiwan ka ren naman sa dulo.

"Hoooy Kim hello Kim!"

"Anu ba sigaw pa sige di ko kayo naririnig e!" Maka sigaw naman reng si Elleion kala mong binge ko.

"Kanina kapa kase tulala dyan e. Tinatanung ko kung san tayo pupunta ayaw mong sumagot nung sinigawan ka naman nagalit ka?"

"Sorry na wala lang ako sa wisyo ko!"

"At bakeeet sinu naman yang gumugulo sa isip mo ha? Don't tell me si Justin yan ha! Haaaay naku ikaw Kim ha?"

"Pag may iniisip Justin agad Rayne naririnig mo ba yang sinasabe mo yung mokong nayun iisipin ko bakeet importante ba sya! Hell no!"

"O chill ka lang nagbibiro lang kame e masyado lang makareact napaghahalata ka Kim e! Deny, deny pag may time. Hahahaha."

Abat nakuha pang tumawa ng dalawang to mahiya nga kayo mga best friend ko pa naman sila ganyan sila saken nakakatampo langs.

"Nyetaaa kayo! Tara na nga sa bench iniinis nyo lang ako e!"

"Oky fine!"

Habang papunta kame sa bench ay nagbulungan pa ang dalawang bruha.

"Oyy Rayne sa tingin mo crush ni Kim si Justin?"

"Oo sa inaasta ni Kim halatang crush nya e! Tignan mo ha unang pagkikita palang nila uminit na agad dugo nya dun, lalo na nubg nakasabay naten si Justin kanina sa cafeteria nakita moba yung facial expression nya?"

"Oo nga e sa tingin ko den crush nya ganyan din sya date kay Justin Andrei diba yung e nya."

Hayss. Sige lang mga kaibigan pagkwentuhan nyo pa ang lablyf ko. Talagang crush ko yung Justin na yon wow mga bessy mga ginayuma ba kayo ng mokong na yun at kung anu-ano sinasabe nyo sa kanya at saken. Di ko crush yon at never ko magiging crush yun as in never.

Nakaupo na kame ngayon sa isang bench malapit sa may manggahan actually tambayan na namen to since nung nagaral kame dito.

Nanuod muna ko ng music video ng BTS habang yung dalawa nagkwe-kwentuhan. Kung anu ba pinaguusapan nila abay ewan ko di ako chismosa para alamin pa. Di ako katulad ng iba chismosa. Di ko namalayan na papasok na pala kame sa next class namen.

"Kim tara na baka malate pa tayo e!"

"Oky tara na."

Pumunta na kame da next subject namen. Muntik pa nga kameng malate e.

MAHAL o CRUSH (ON-GOING)Where stories live. Discover now