6

20.7K 241 25
                                    

FAIRY PRINCESS,

KUNG DALAGANG FILIPINA KA NGA, BAKIT GANITO ANG MGA DAMIT MO? NEXT TIME, BAGO KA MAG-DECLARE NA DALAGANG FILIPINA KA, MAGSUOT KA NG SAYA.

                                                                                                                 PERCIVAL

"He called me fairy princess, pero why so cold? Why so sungit? Why so antipatiko?" nasambit ko habang mangilid ngilid ang luha kong binasa ang note. What did he mean by that? Did he check on my stuff? Nakakahiya. Nanduon pa naman ang mga undergarments at nighties ko. Did he mean bastusin ang mga taste ko sa clothes?  I almost crumpled the note that the room boy gave me along with my 6 travelling bags. I am still in Percival's suite. It's 7AM and I just woke up from the knock at the door by the room boy.

I was so excited to see my bags pa naman. Sobrang tuwa ko dahil pati mga jewelries na bigay sa'ken nila dad at mom ay natretieve.

Sabi ng room boy, nasa lobby daw si Percival with a certain police man who returned my travelling bags. Pero binasa ko muna ang note ni Percival, at eto nga, inis at hurt na naman ako sa kanya!  Kagabi pa naman ay masarap ang tulog ko. Parang nagcontinuation pa nga sa panaginip ko yun nangyari kaninang madaling araw. Kinilig kaya ako kahit mahalay yun! Hihihi!

Pero sinira niya ang gising ko dahil sa note na binigay niya! Kainis talaga yan' si Percival! Wala ng ginawa kungdi punahin kung ano ang mali sa'ken! Ugggh! That man is starting to get to my nerves again, the way he did when I was 5 years old.

Bakit ba kasi may crush pa'ko sa kanya hanggang ngayon? Kakainis talaga! Paano naman kasi ang cutie pie ni cutie Pykie!

Hay naku! Enough na nga with my whining about him! I will remind na lang myself the sole purpose why I am here in Palawan. It's to convince him to be the model of Valentino.

I'm just so confused about what happened kaninang madaling araw. He kissed me passionately, and we almost did it. Pero nakita ko sa mukha niya ang pagsisisi nung naitulak ko siya sa sahig. Galit na galit siya sa sarili niya na hinalikan niya ako and we almost did it. Tapos, ngayon umaga, itong note na'to ang bubungad sa'ken. Ano pa ang dapat kong isipin?  Klarong klaro naman! Ayaw niya sa'ken!

Napabuntong hininga ako at napahawak sa puso ko.

Masaaaakiiiiit! Parang gusto kong maluha. I was just rejected. I'm a reject! Siguro sa paningin niya, I'm ugly! Waaah! Me? Ugly! Kahit ano palang gawin kong ayos, he would never like me! Waaaah! I can never get him back to like me! Waaah! I need to talk to my friends. I'm hyperventilating!

Hinanap ko ang tote bag ko sa kuwarto. Wala duon. Lumabas ako ng kuwarto at napatingin sa sofa. Nakita ko ang black Chanel tote bag ko. I took out my phone and dialed the first name in my group fon list. Si Jackie. Pag-ring ng fon ay humiga ako sa kama at iniligay ko ang mga paa ko sa dingding. Sa umaga kasi ganuon ang exercise ko. Nagsi-sit ups ako with my legs up against the wall. Mga about 100 times.

"Hello, Rori!" bati niya sa'ken.

"Waaaah! I'm ugly! I'm so freagin' ugly!" Hingal kong iyak. Hingal dahil mahirap palang umiyak habang nagsi-sit ups. Hehe! Sinubukan ko lang, baka kasi mag-work. Eh hindi ko pala kaya, so nag-rest muna ako habang ngumangalngal sa kaibigan ko.

"Huh? Bakit mo naman nasabi yan? You're an epitome of beauty and elegance!" Sabi ni Jackie. "Kaya wag ka ng umiyak kungdi shoshonget ka!"

Pag si Jackie ang nagsalita, super naninwala ako kasi she's very honest. Kaya nga bagay din siya sa line of business niya kasi she's so meticulous when it comes to cooking. One wouldn't be short changed when it comes to cleanliness, quality, and service whenever she would cater to people.

Loving Mr. Elusive (Completed/ Published in Dreame app)Where stories live. Discover now