Chapter 3

90 2 1
                                    

“ Really?” tila gulat na gulat ang girlfriend kuno nitong si Vanessa sa mga kwento niya.

Yeah. She plays the role of her not-so-good looking girlfriend. Ayaw nya kasing may mga babaeng nanggugulo sa organisado niyang buhay. Aside from having fitness ‘LOVE’, he was a professor of a several social science in one of the famous state university in Manila. Logic is his a masterpiece. He always wanted noticing people make up their minds from thing easy problem but when it takes literally, could be difficult. But at the end of the semester, his students improved like a mind of a writer then.

“ It that true Michaelangelo Villapanta?” ulit pa nito na tila hindi pa din nakakabawi sa pagkagulat.

He nodded. “ My father has a girlfriend, ahm, no we has his date. It was confirmed by Manang Carinda.” Duon siya madalas kumain sa tuwing nagbuburo siya sa gym.

Perfectionist siya. At sa pagitan ng organisado niyang buhay ay nagtagpo ang mga landas nila ni Vanessa. Papasok na siya sa Unibersidad ng mapapreno siya ng malakas sapagkat may isang babaing basta na lang humarang sa gitna ng kalsada. Shit!

Umibis siya ng kotse at galit na binalingan ito. Subalit hindi pa man siya nakakasalita ay nagsalita na ito at nagsimulang humagulgol. Agad napawi ang galit niya. He was a pity man though.

“ I want to die, my life is nonsense.” Educated lady, nasabi na lang niya sa sarili. “ No one make me feel they care. Because I wasn’t beautiful, of course.” Duon sila nagkasundo.

Hindi nga ito kagandahan pero dahil psychology din ang isa sa mga itinuturo niya. He could see her behavior from her blue eyes, she has a heart.

“ Everyone left me, buti pa si Betty La Fea, may Armando . . . . . what about me? They make me fell I wasn’t important.” Amusement was in his eyes.

“ Miss . . . . .”

“ Vanessa Smith.”

“ Okay, Vanessa Smith. I don’t even know you, pero ang kitilin ang buhay dahil sa mabigat na problema ay mas nonsense pa kaysa sa buhay mo ngayon. I didn’t know why you’re telling your love story to an atheist me.” Ito naman ang tila nagulat.

No, he wasn’t an atheist at all. Gusto nya lang talaga ma-amuse din ito sa kanya. He do believed in him. Yun nga lang, wala siyang relihiyong pinaniniwalaan. Gusto na lang niyang sya na mismo ang makatuklas ng iba’t ibang paniniwala at interpretasyon ng bawat relihiyon. Nang bibliyang halos sambahin na ng mga tao sa paniniwalng iyon ang nararapat sa bawat imaheng dinadasalan at binibigyang importansya ay napapailing na lang siya. Naniniwala siyang malalaman rin niya sa pamamagitan ng sarili ang katotohanan, hindi lamang sa kamatayan kundi habang siya ay nabubuhay. At kung sakaling hindi niya matuklasan ang katotohanan, ang mga taong kahawig ng kaisipan niya ang pag-asa niya.

“ Ok deal!” nagulat na lang siya sa agarang pagpayag nitong maging girlfriend niya upang maitaboy niya ang mga babaeng istorbo sa organisado niyang buhay.

Ang akala niya ay mahihirapan siya sa pagsang-ayon nito.

“ W-why?”

She laughed, like she was inconceivable. “ You want this. Then, be it. No why!”

“ T-that easy?” taking tanong pa rin niya. May gusto ba ito sa kanya? No, she was really in love with Noah, her jerk of an ex-fiancee.

“ Lahat naman ngayon instant na, tignan mo nga pati mga panties naming mga babae, instant liit! T-back! Pati nga pututoy nyo, maliit din ei.” It was his turn to laugh.

“ No! hindi ako sang-ayon. What me to show it.” Namula ito, may pagka-conservative naman kasi ito.

She finished her studies with a course of BS political science. She took BS criminology afterwards. Ayon sa mga kwento nito ay umiikot ang mundo nito sa Noah na iyon. But of course like everyone’s reason, there was another.

It was 5 yrs ago, he was now 27 yrs. old and everyone seemed that their relationship has a healthy foundation. Maging ang ama niya ay hindi alam na pekeng girlfriend niya si Vanessa. Her father was in born intelligent, but he was more intelligent for keeping that secret for 5 yrs. alam niyang hindi ito ganuong kaboto kay Vanessa dahil alam nitong hindi iyon ang tipo niyang babae. Subalit hindi naman ito tutol, marahil ay sa taglay nitong kabutihan. Vanessa was a half-Australian and half- Filipina.

“ I can’t believed you. What are you going to do?” he eyed her.

“ I was thinking of that, too. My father was genuine unfool. Kaya kung mag-girlfriend ito ng kaedad ko. He knows what he is doing. Ang makipag-date sa isang babae ay abnormal na gawin niya dahil magkakaroon siya ng isipin kung ano ang dahilan ng babae sa kanya. He has a reason. At iyon ang aalamin ko.” Tumayo na siya at nagpaalam dito.

“ That gorgeous man, he was Michaelangelo Villapanta!” napabaling siya sa dereksyong itinuro ni Eliza.

May lakad siya kaninang umaga. Kaya ngayong hapon siya um-attend ng aerobics session. Kapiling daw ng mga bagets sabi pa nito.

She gasped is disbelief. Ang may-ari pala ng fitness ‘LOVE’ ay walang iba kundi . . . . . si tirabols.

“ And that ugly girl, she was Vanessa . . . . . his gf!” umikot ang mga mata nito.

At kahit naman isang libong beses nitong sabihan ng pangit si Vanessa. She seemed Jennifer Lopez in her eyes.she was hurt seeing them together. Hurt? Why? Masyado namang maaga itong puso kong main-love.

“ H-hindi naman gwapo . . . . . mas gwapo si tirabols noh!” kahit yata libag niya hindi sang-ayon sa pahayag niya.

Tama si Eliza. He is a mouthwatering and irresistible man.

“ Ngee! Wala pang member na dumaig sa kagwapuhan niya noh. Who’s that tirabols? At kung gwapo iyon mas gwapo pa din si Michaelangelo.” Tungak! Iisa lang sila, nais nya sanang idugtong. Nagpaalam na ito.

“ Miss, slot naming yan.” Napapitlag siya ng magsalita ito. She blinked. One. Twice. Trice. Foever . . . . . .

Ang tinutukoy nito ay ang pwesto niya. Umatras sya upang bigayn ng pwesto ito at ang girlfriend nito. Magsisimula na ang aerobics.

bakit Magulo Ang PusoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon