Chapter 5

42 3 0
                                    

Belle's POV

Naging masaya naman ang linggo ko. ^___^ Tinupad kasi ni Ethan yung sinabi niya. Minuminuto kaming nagtitext. Daig pa nga niya parents ko sa pagkaOverProtective eh. Tsk. Pero natutuwa ako. Waaaah. Ramdam na ramdam ko kasi na concerned siya sa akin.

'Like, duh? Of course he's concerned. You're his BESTFRIEND.'-Brain

Oo na Brain. Pero hindi naman siguro masama kung hayaan ko muna ang sarili ko na 'ifeel this moment' to diba? Minsan lang naman to eh.

Kumirot ang dibdib ko. Naalala ko na naman kasi na Bestfriend niya lang ako. Hindi ako yung mahal niya. Hindi ako si Bella.

-FLASHBACK-

"Belle. I think I'm inlove.", sabi ni Ethan

Nung mga oras na yun. Aminado na ako na mahal ko si Ethan. Halo-halo ang nararamdaman ko nang sinabi niya iyon.

Umaasa ako. Umaasa ako na sana, sana ako yung mahal niya. Please. Sana.

"Really? Who?", sabi ko.

"Okay I'll give you a hint. Maganda sya, mabait, friendly.", sabi niya.

Kiyaaaaaaah! Check na check! Ako yun eh. Meron ako lahat niyan. Waaaaah! I love you too Ethan!!!!! ♡~♡

"Tapos? Yun lang ang hint mo?", tanong ko.

"Chill lang naman. Eto naman oh. Atat sobra. Her name starts with lette "I". Her nickname starts with letter "B", sabi niya.

Waaaaah!!! Ako na talaga yun. Pero wag muna mag aasume Belle ha. Baka masaktan ka. Yung puso mo.

Pero O_O. Di kaya si Bella yung gusto niya? Ethan is inlove with my bestfriend? TT-TT No it can't be. Medyo magkapareha lang naman kami ng panggalan eh. Baka meron pang ibang hint. Oo. Baka nga. Please Ethan. Ako nalang.

"Ano pa?", tanong ko. Syempre gusto kong makasigurado noh.

"Hindi mo pa talaga gets? Ang slow mo naman eh. Di bale na lang. Mukhang may mahal na naman siyang iba eh.", sabi niya with a sad face. :(

Ethan. Wag ka naman malungkot. Nalulungkot din ako eh.

Hindi. Hindi pwede. Bakit Ethan? Bakit hindi ako? Bakit si Bella pa? Bakit ang bestfriend ko pa?
Sabi na nga ba eh. Nagexpect ka kasi Belle. Yan tuloy nasaktan ka.
TT_TT

Oh, baka nagtataka kayo kung bakit nasabing kong si Bella yung tinutukoy niya. Eh malamang sa malamang, si Ethan lang naman yung nag-iisang lalaki sa puso ko diba? Kaya hindi ako yun.

Eh si Bella. Siya. Siya yung may ibang gusto. May gusto siya kay Jake Luis Cruz, ang campus hearthrob ng Cheng International Academy.

Gwapo si Jake kaya lang badboy, tamad, suplado at masungit siya.
Total opposite ni Ethan na goodboy, masipag, at friendly. Pero hindi naman dahil sa sinabi kong total opposite niya si Ethan eh kulelat na siya. Hindi noh. Nagkakamali kayo. Super gwapo kaya niya. ♡~♡

I just smiled at him bitterly. I tried my best to make my smile realistic. Pero sadyang traydor yung emosyon ko eh. Kaya bago pa ako mapahagulhol sa iyak sa harapan niya, ay tumayo na ako at nagpaalam. Nang medyo malayo na ako sa kanya, tumakbo ako. Hindi ko na napigilan ang mga luhang pilit na kumalawala. Ang sakit eh. Ang sakit-sakit. Hindi ko namalayan na may na bangga na pala ako.

"Ate. Ate Erica.", at niyakap ko siya habang umiiyak.

"Oh. Belle. Bakit? Anong nangyari?", tanong niya sa akin.

"Ate Erica.(sob)Si Ethan(sob) Hin-hindi niya ako mahal.(sob) Ma-may iba siyang mahal ate Erica at,(sob)at hindi ako yun. S-si Bella yung(sob) gusto nita Ate, at hindi ako. Si Bella(sob) na bestfriend k-ko.", and with that, mas napahagulhol na ako.

"Sssshhhhhhh. Belle. Tahan na. Sigurado ka ba talaga na si Bella yung tinutukoy niya? Baka naman nagkamali ka lang.", sabi ni Ate Erica with a soothing voice.

"Oo Ate. Sigurado ako. Siguradong-sigurado. Sabi niya kasi may mahal na daw na iba yung girl. Eh alam naman natin pareho na si Ethan lang para sa akin diba? At si Belle, siya, siya yung may gustong iba. Kilala mo naman si Jake diba? Tapos Ate. Nalungkot si Ethan. Nasasaktan siya Ate. Bakit, bakit hindi na lang ako? Sana ako na lang.", sabi ko habang umiiyak pa din.

"Belle. Tahan na. Kung talagang kayo ang para sa isa't isa, talagang kayo. Kaya tahan na. Baka mamaya magtaka si Ethan mas lalo pa yong malungkot. Diba ayaw mong malungkot siya? Tara. Ihahatid na kita.", sabi ni Ate Erica.

I wiped my tears at sumunod na ako sa kanya."Okay Ate."

Si ate Erica lang ang nakakaalam sa nararamdaman ko para kay Ethan. Maliban kay Ethan siya ang pinakamalapit sa akin

-End of Flashback-

Iyan ang dahilan ko kaya hindi ko masabi sabi sa kanya ang totoo. Takot kasi ako eh. Ang duwag ko. Ayokong masira ang friendship namin. Okay na ako sa ganito. At least, nakakasama ko pa rin siya at parte pa rin ako ng buhay niya.

Ethan's POV

Simula nung hindi niya sinagot ang mga tawag at text ko ng buong magdamag, palagi ko na siyang tinitext at tinatawagan. Pinag-alala niya ako nun sobra. Akala ko may masama nang nangyari sa kanya. Pagnagkataon, hindi ko kakayanin yon.

Haaaay! Sana lang talaga hindi lalaki yung kausap niya sa phone.Hindi na nga natuloy yung pagcoconfess ko na naman sana sa kanya eh.

Oo noon magcoconfess na sa na ako nuon. Actually I'm in the middle of my confession of my love for her that time kaya lang, bigla siyang nagpaalam at umalis na bago ko pa masabi sa kanya ang lahat ng gusto kong sabihin.

-FLASHBACK-

Today is the day! Today is the Day Ethan. Magtatapat na ako kay Belle. I will confess how much I love her.

Tinext ko muna siya:

To: B-Belle
-Belle! Magkita tayo mamayang alas singko sa tambayan. Bye. :)

Sinadya ko talagang "B-Belle" ang ilagay sa contact niya. "B" as in "Babe" pero of course hindi niya alam. Naduduwag kasi ako pagdating sa kanya eh. Kaya ang alam niya na meaning nun eh "Bestfriend". Sabi ko sa kanya shortcut lang yon. Pasensya na, duwag ako eh pero ngayon, hindi na.

I was threatened because of Dale Marasigan na kaklase namin siya ni Belle. Bakit ako na threaten?

May gusto kasi siya kay Belle at alam ko yun. Last week may binigay samin yung teacher namin na activity. By pair daw. Silang dalawa yung nagkapair. Simula noon, palagi na silang magkasama. Hindi na nga kami nakakapagbonding ni Belle eh. Nakikita kong napapalapit sila sa isa't isa at hindi iyun pwede. Paano na lang ako? Diba?

Kaso, one day narinig ko sila ni Belle at Bella na nag-uusap. Sino ang pinag-uusapan nila? Si Dale lang naman. Tinutukso ni Bella si Belle na may gusto daw ito kay Dayle. At tumatawa lang si Belle. Hindi man lang siya umangal kay Bella. Bakit? Ang sakit. Pucha naman oh! Puso wag ka nga.

Kaya naisipan kong gumawa na ng action. Magcoconfess na ako kay Belle para naman mawala na sa isip niya si Marasigan. This time, hindi na ako matatakot. This time, hindi na ako maduduwag.

---

Nasa kalagitnaan ako ng pagtatapat sa kanya nang bigla siyang tumayo at umalis. Yun sa sana yun eh. Bakit ko ba kasi siya hinayaang makaalis, edi sana nasabi ko na sa kanya. Haaay!

-End of Flashback-


😄😄😄
Hello mga readers!!!!! Thanks sa pagbasa nitong story koooo. Thank you, thank you talaga.

Thank you din pala kay (itago na lang natin sa pangalang...) Mikay na tinakot ako para lang magupdate 😂 peace yow.,"I already have tnt, hard explosives, mt9 and anything else.", yan po ang sabi niya. 😂

Oh Mikay! Eto na update ko.....

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 07, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Ang BESTFRIEND Kong MANHIDWhere stories live. Discover now