"Mr. yuson. I am sorry to say but I am very disappointed with you."
eto. ang aga aga puro sermon ang natatanggap ko kay Mrs. ulindayao. Hindi ko alam ah, pero hanggang ngayon mukhang ako pa rin ang trip ni maam.
"at first, akala ko you are running for honors. pero sa pinapakita mong performance you are the least!"
tulad ng sinabi ko , ayoko ng ganito. nakatayo ako habang pinagpepyestahan ng mga mata saloob ng classroom. gusto kong lumubo gnalang ako dito dahil sa kahihiyan. ayoko ng ganito!
"ANG BABABA NG MGA OUTPUTS MO! ANONG KLASEKA!. "
HONESTLY, ang sasakit na ng mgasinasabi ni ma'am ah. pero sa dahil esthdyante lang ako. sigeee, titiisin ko.
kahit naman magreklamo ako eh wala nakong magagawa.
at isa pa, alam kong nagkulang ako. Kahit baliktarin ko ang mundo, hindi si Maam ang may mali. Ako.
"Ganito nalang Mr. Yuson. I'll be giving you a second chance. Bumawi ka sa subject ko."
Mula sa pagkakayuko ay tumingin ako kay Ma'am.
"Present your project on Friday. "
"po?"
Nagulat ako sa sinabi ni ma'am.
"Diba po ngayon ang pasahan nyan?"
"Yeap. Pero ang project mo, gusto ko ng explanation. Kapag nagawa mo, ibabawi ko ang points sa bagsak mong outputs."
'Pero ma'am..."
"Ayaw mo?'
umiling ako.
"Okay. You may take your seat."
Umupo ako. Tumingin kay Mimi. Nakatingin din sya sakin. Pero di ko mabasa ang nasa isip nya.
Argh. Paano to? Yung project namin ni Mimi halos puro ideya nya yun. At wala akong kaalam alam sa topic namin.
About pa rin sa light bulb. Ewan ko ba. Science class ba to o electronics.
Ayoko namang bumagsak. Maraming madidisappoint sakin. At unang una na dun ang mama ko.
muli,
bahala na si Batman.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Breaktime namin. Kumakain ako nang lumapit si Jessica.
"Makoy. Okay ka lang?"
tanong nya.
tumango ako.
"Goodluck."
sabi nya.
pagkasabi ay tatalikod na sana sya. Pero pinigilan ko.
"Jessica!"
muli syang humarap.
"oh?"
"sorry pala sa inasal ko nung friday ah."
"Ano yun?"
"Yung sa text?"
"Ah yun ba? To naman. Wala sakin yun."
sabay ngiti.
"sigurado ka?"
"Oo naman. hehe. sige. kain muna ko."
tuluyan na syang tumalikod at lumabas ng room.
Mga ilang sandali pa ay si Mimi naman ang lumapit.
"Makoy."
"oh?"
"Yung project."
"Anong meron dun?"
"Kung kailangan mo ng tulong pwede ako."
nagulat ako sa sinabi nya.
"sigurado ka?"
tumango sya.
ngumiti ako.
"salamat ah."
ngumiti din sya pagkasabi ko.
YESSSS!
May pakinabang naman pala tong si Mimi.
"Ahmm makoy."
shet ano pang kailangan nya?
"yup?"
"ahmm. Pwede ba kong sumabay sayo mamaya pauwi?"
whaaaaaat? NOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO
MAY DISADVANTAGE PALA ANG SECOND CHANCE (WAKAS)
ITUTULOY.....
BINABASA MO ANG
30 chapters of sorrow
FanfictionIsang batang napag-iwanan ng kasalukuyan dahil sakanyang kabagalan. Hubad at sariwa ang kaalaman hindi ko alam ang dahilan. Yan si Makoy. Makulit, pasaway, matalino at matalinaw, mabait kapag tulog. Magmamahal, masasaktan. Madadapa at muling babango...