Chapter 11 (Battle of the Bands)

619 13 1
                                    

(ERNESTO’s POV)

Nandito ngayon kami sa back stage. Actually, kanina pa akong iritang-irita sa nakikita ko. Nandito ang PARS at ready na sila para sa Round 2 ng battle. Aabot ng Round 3 ang labanan, may sampong kalahok at tatlo na ang nalaga, bali may pito pang sasalang para sa Round 2.

Naiirita ako kasi kanina pang naghaharutan sina Mel at Renso. Actually alam na naming ang pina-plano nito, nai-kwento na samin pero hindi parin maiaalis sa akin ang pagka-inis.

BASTA! Nakakainis talaga!

“Nagseselos ka ‘no!?” Pang-asar ni Leo sa kanya.

“Hindi ah!” Sagot ko.

“’Wag ka nang denial d’yan. Kanina ka pa ngang nakatingin sa dalawang ‘yan, eh.” Saad nito sabay siko sa tagiliran niya.

“Halos magliyab na nga ang ilong mo, oh!” Sabat naman ni Alvine.

“Mga baliw kayo!” Wika ko sa kanila.

Maingay ang paligid dahil may nagpe-perform pang banda. Petiks lang ang PARS dahil may plano kami sa mga sandaling iyon. Ilan sa mga audience ng battle ay mga police at NBI.

NAgtatanong kayo kung saan ko sila nahagilap. Well, isa ‘yang malupet na sekreto at PARS lang ang nakakaalam. Actually, hindi dapat nila ito malalaman, pero dahil kay Paul ang dapat na sekreto lang ay ngayon ay alam na nila. Mapagkakatiwalaan naman ang mga ito at tunay na kaibigan.

I trust them.

Kung ano ‘man ang nalaman ng PARS sa tunay na kwento ng buhay ko ay sana ay isekreto na muna nila ito.

Isang malakas ng sigwan an gaming narinig. NAmatay ang ilas at sound system, ngunit ang backstage lang ang hindi. Maya-maya ay may narinig kaming isang putok ng baril. Doon naalarma ang aking sistema.

Nakayuko kami at nakahawak sa mga ulo. Nang tignan ko si Mel at REnso ay wala na ito sa pwesto nito. Napatayo agad ako kahit na delikado. Lalo pang lumakas ang sigawan.

“Ano ba, umupo ka lang, Ern. Delikado!” Sigaw ni Jomar.

“Teka lang, sina Melo—Ma’am Melody bigla na lang nawala.” Sagot ko rito.

Walang pakundangang tumayo ako at  lumabas ng backstage. Nang makalabas ako ng auditorium kung saan naganap ang battle ay bumungad sa akin ang kotse ng mga police at NBI at ilang mga nakaunipormeng police. Maraming tao ang nagsilanbasan sa auditorium, kaya mahirap hanapin si Mel.

Bakit kasi nawala ang mga mata ko sa kanila? Baka, kung ano nang ginawa sa kanya ng Renso na ‘yun. Magalusan lang si Mel, patay ka saking Renso!

“Sir! Sir!” Tawag ng isang pulis sa kanya.

“BAkit?” Tanong ko naman dito.

Nahuli nap o ang dalawang founder ng battle of the bands at mga police  at opisyal na kasabwat sa illegal na event na ito.” Anunsyo nito.

“SAlamat, pero may ipapahanap ako.” Sabi ko rito.

“Sino po?” Tanong nito.

“Si Ms. Melody Flora po, bigla siyang nawala… kasama niya si REnso Pineda.” Sagot ko.

He is trying to control his temper. That Renso took Melody! For God’s sake!

“Bro!” Tawag ng papalapit na si Jomar with PARS.

“Oh! Mission accomplished!” Tuwang-tuwang sabi ni Paul.

Oh! My Bodyguard (MARS Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon