(MEL’s POV)
Kinabukasan. After naming gumawa ng malaking eksena kahapon sa Mall ay nanuod naman kami ng sine ngayon. Ewan ko ba sabi nila may magandang movie daw ngayon. Eh, ang alam ko ay wala pang showing na movie ngayon.
Bumili pa kaming ng popcorn. Pagpasok sa loob ng sinehan ay nag-uumpisa na ang movie. NAupo kami sa pinka gitna. Ang ganda kasi ng place na yun, eh.
“Ano bang title ng movie na ‘yan ang weird, eh.” Tanong niya.
Wala naming sumagot.
“Nice talking, ah.” Sagot ko.
Ang weird ng movie talaga.
Kasi kanina yung love team iba tapos ngayon iba na naman. Ano itey? Ang gusto pang tatlong love team na ah.
Tapos biglang namatay ang screen.
“AAAAAAAAAAHH!!” Sigaw naming lahat dahil sobrang dilim.
“Okay, girls don’t panic. Hawak kamay tayong lahat.” Wika ni Demi.
Narinig kasi naming ang mabilis na takbuhan ng mga tao sa paligid.
“Dapat na siguro tayong umalis, Demi. Wika ni Joni.
“No! Baka amgka-standpeed, delikado, intayin na lang muna natin.” Sagot nito.
Tama nga naman ito, mas lalong delikado iyon.
Nang mawala na ang ingay ay biglang bumukas ang ilaw sa buong sinehan.
Wow! Wala nang ibang tao maliban kami.
“See, wala naming masamang nangyari, eh. Siguro nasira lang ang system nila.” Wika ni Demi.
*Blackout
“AHHH!!” Sigaw naming ulit. Namatay ulit ang ilaw. Magkayakap kaming lahat.
“Baka may mumu na rito!” Wika ni Shy.
“Baka naman inaayos nila ang system kaya ganyan ang reaction.”Kalmadong wika ni Demi. Guys, don’t panic.”
Maya-maya ay may narinig kaming tunog ng electric guitar.
May-umilaw na spot light sa gitna ng stage. Lumabas ang grupo ng lalaking nakatalikod. For sure banda ang mga ito.
Pagharap nila ay kinagulat namin.
Ang PARS.
“MARS, especially Joni and Mel, this is for you. Happy Birthday!” Sigaw nilang lahat.
Tama! Birthday pala naming ngayon, bakit ko nga pala nakalimutan.
“Birthday n’yo nga pala ngayon, noh! How stupid I am to forget.” Iritableng wika ni Janeth. Funny talaga ito.
Tinugtog nila ang favorate naming song ng “One Republic” ang kantang “Counting Stars”.
*After ng performance sa sinehan, @Reyes’s Restaurant sa loob ng Parks’ Mall.
“So, planado pala yun, ah.” Wika ni Demi sa PARS.
“Oh, ‘kala nga namin magkaka-standpeed, eh. Buti na lang di nangyari.” Sagot ni Alvine.
“Pero grabe, sobra kaming natakot, kala naming may mumu na, eh.” Sagot ni Shy.
Nagtawanan kaming lahat.
BINABASA MO ANG
Oh! My Bodyguard (MARS Series #3)
Teen FictionLangit ako, Lupa siya paano kami makakatagpong dalawa? Paano kung ma-fall in love si Melody sa bodyguard niya, si Ernesto? Paano n'ya papatunayan ang pag-ibig niya rito kung nage-exist at nanggugulo ang mga 'Mr. Wrongs' sa kaniya? Ano ang matutuklas...