A/N: Nakalipas na ang dalawang linggo, ilang araw na lang at mag-17 th birthday na si Mel at Joni. Hindi na bodyguard si Ernesto kina Mel, pinaalis na ito roon at nasa sariling condominium na ito tmitira.
Naoperahan na si MM/Mensy. Next month na ang engagement party nina MM at Ernesto.
Mukha bang maayo ang lahat? Mali, Ernesto is always present sa bar after school. Si Mel, back to be a bitch. How?
(MEL”s POV)
Pagpasok ko ng university ay humawi agad ang dinaraanan ko bakit, sino bang may lakas ng loob humarang sa dinaraanan ko? Baka MARS ‘to!
“G-good morning, Ms. Melody.” Nauuta na bati ng isang student.
“What’s good in this morning?” Iretableng sagot ko at nilagpasan ito.
Dumaan agad ako sa locker room. Pagbukas ng locker ko ay bumungad ang mga sulat galling sa mga obsesses kong suitors, kabadtrip naman. Wala na talagang maganda sa umaga.
Kinuha ko ang lahat ng iyon at tinapon sa sahig. Everybody gasp.
I look at them all at yumuko lang ang iba, ang iba naman ay tumingin sa mga sulat. Dumating naman ka-agad ang MARS.
“What’s happ-- oh my gosh. What’s the meaning of this?” Tanong ni Joni.
Lumapit sila sa akin.
“Wala lang naman tinapon ko lang naman ang mga sulat na iyan, my gosh! Basura lang ‘yan sa locker ko, see, nagkagulo tuloy ng gamit ko. My HART’s perfume, halos mabasag na, oh.” Naiiritang wika ko.
“Ganoon, okay, janitor, pakilinisan nga po.” Utos ni Joni sa janitor.
“No! No.” Pigil ko rito, nagulat naman ito maging ang MARS at ibang students.
Nilingon ko ang paligid at nakita ko si Katleen. Isang nerd na fan ng MARS.
“Katleen, come here!” Tawag ko rito. Makayukong lumapit naman ito. Nang makalapit ito ay tinignan ko si Janeth habang umiinom ng coffee.
“Neth, tapos ka na ba d’yan, pwedeng akin na lang?” Tanong ko.
“Sige, oh!” At binigay agad nito sa akin.
Tinanggal ko ang takip nito at binuhos sa mga sulat ang kape. Everybody gasps, pati ang MARS. Parang na-freeze ang lahat.
“Katleen, clean this up! Quick!” Tutos ko rito at sinarado na ang locker ko at nilisan ang lugar.
Habang naglalakad ay may humarang sa dinaraana ko.
It’s Ernesto.
I snob him at pinagpatuloy ang paglalakad. I lift my beautiful hair.
So, what! Sino ba siya?
Well, oo nga pala sia ang lalaking sinaktan ako, at binalik ang dating ako.
This is me. I’m a b*tch.
*Sa loob gn classroom/Business Management class
“Okay, class kung nagbasa nga kayo ng inyong books, I’ll ask a question.” Wika ng professor. “Who’s the eighth richest business man in the world?” Tanong ng professor.
May ilang nagtaas ng kamay.
“Yes, De Juan.” Tawag ng professor namin sa isa kong ka-classmate.
BINABASA MO ANG
Oh! My Bodyguard (MARS Series #3)
Fiksi RemajaLangit ako, Lupa siya paano kami makakatagpong dalawa? Paano kung ma-fall in love si Melody sa bodyguard niya, si Ernesto? Paano n'ya papatunayan ang pag-ibig niya rito kung nage-exist at nanggugulo ang mga 'Mr. Wrongs' sa kaniya? Ano ang matutuklas...