MY CHOICE 5

6 0 0
                                    

Ihinatid ako ni Romy sa bandang gate ng village namin. Paguwi ko. Nakita ko si mama nasa may bandang pinto. Nag-aabang sa akin... Galit na naman yan...

"Saan ka nagpunta, Claren?" tanong niya.

"Sa school ako galing. Naglakad ako." sinabi kong pataray.

"Aba't... You will never learn to respect me?" she asked.

"Hindi ka naman dapat respetuhin eh! Since you brought me here just for your own work, I became a rebel. Nawala ang kapatid ko dahil sa iyo. Namatay si daddy dahil sa pagiging selfish mo. How can I even respect you huh." sabi ko. "Bulag ka lang sa pera!"

Padabong akong pumasok ng kwarto ko. Hindi ko kailangan ng pera para maging masaya. I just need love that I never felt before... I miss you daddy. Even you're in heaven na, I will always love you. And yes, nawala yung sister ko. She's very young nung mawala siya sa hospital. She's like almost 1 year old. Sana makita ko ulit yung kapatid ko...


The next day...

Sa school, nag-aaral ako nang...

"Hi, bebe gurl!!!" sigaw ni Rheanne.

"Nandito lang naman ako eh. Di kailangan sumigaw." sabi ko at tumawa nang konti.

"Ay sensya. Hahaha" tawa niya. "Bale bhe, you will register for the scholarship in Malabon di ba?"

"Oo." sagot ko. "Bakit?"

"Iiwan mo ko?" tanong niya.

"I should go. But I won't forget you." sabi ko at niyakap si Rheanne.

"Awww!!!" she gushed.

"Well, how's your studies?" tanong ko.

"Okay lang naman. Mababa sa Math." sabi niya.

"Math? Turuan kita gusto mo?" tanong ko.

"Ay wag na bes. Baka maabala kita." sabi niya.

"Okay. Ikaw bahala." sabi ko at tumayo.

"San ka pupunta, Claren?" tanong niya.

"Sa library. May nakalimutan ako." sabi ko at tumakbo ako papuntang library.

Malapit na ako sa library nang mabangga ko si Azel... Narinig ko yung crack ng phone. *sigh* Sira ang araw ko.

"Opps!!" I squealed. "Sorry sorry!"

"You call this okay?" Azel asked at kinuha yung phone niya na basag.

"Sorry na kasi..." sabi ko.

"You'll pay for my phone." sabi niya.

"I will pay." sabi ko. "How much?"

"Hmph. Not money. Do me a request." sabi niya.

"Anong request?" tanong ko.

"Be dead." she right to my face. "I can buy a new phone, gurl. Don't be silly."

Tinawanan niya ako at umalis. Talagang demonyita yung Azel na yun eh. But I heard her sister is kind. Buti pa sister niya anghel, siya demonyo. Hmphh!!!


Romy's POV

Kumuha ako ng bulaklak at balak ko ito ibigay sa babaeng gustung-gusto ko. Sana tanggapin niya *sigh*

"ROMYYYYYYY!!!!!" sigaw ni Azel.

"Azel, tigilan mo nga ako." sabi ko habang lumalayo.

"But Romy, I want youuu." she gushed.

Ang landi nitong babaeng toh. Kala mo boyfriend niya ako. Kala mo kung sino.

"Romy, are those flowers for me?" tanong niya.

"Hindi. At hindi ka deserving for these flowers." sabi ko.

Umalis nalang ako at hindi na siya pinansin.


Note: Hi pooo. Sa mga nagbabasa nitong story, hindi ako laging makakaUD kasi I'm still a student and I need to study for my own dreams. Hayaan niyo po, next UDs will be longer. :) Thank you for understanding.

My ChoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon