***chapter 25***

2 0 0
                                    


(ALEX NARRATED)

Naglinis ng office ni ms.jacinto... Yun lang naman ang punishment na binigay saamin ni princess. At ngayon, kasalukuyan namen hinihintay c ms.jacinto na bumalik dito sa office nya upang pahintulutan kameng umalis...! Papanis na ata tong laway ko. Eh, kanina pa kame dito at kanina padin akong speechless. Well, c princess din naman.

Aalis na sana c princess nang hinila nya ang pinto .. Pero pinigilan ko ang kamay nito.

Princess: mauna na ako,

Sawakas. Nagsalita na sya sakin...

Me: baka pagalitan tayo ni ms.Jacinto nyan?

Princess: basta, nabobored na ako dito. At the same time, kailangan ko pang gumawa ng assignments..

Me:hah? May assignments pala tayo?

Princess: oo. Sa math.

Me: sa math? Eh, 2 days na kayang Hindi nagpakita c proff.

Princess: sa science I mean, sa English pala.

Me: okay, alam ko namang nangiiwas Ka sakin. So, good bye....,,, aking prinse...

Princess: wag mo na ituloy.

Me: paalam.
-sabi ko habang naglalakad na sya palayo.

(PRINCESS NARRATED)

naglalakad na ako palayo Kay Alex. Oo! Inaamin ko, mahirap magpanggap na okay lalo na kung ang taong mahal mo ang dahilan ng pagkalungkot mo.
-dumiretso ako sa 3rd canteen ng campus namen and i buy some food to eat.

me: nananadya ba ang mga toh?
-tanong ko sa sarili ko habang nanagat ng sandwich. Psshh ,kahit saang table ako lumingon ay, ako lang talaga ang walang partner na kumakain. Shit. Ang sweet nila.

Umalis ako ng saglit sa mesa upang bumili ng maiinom. Nakisiksik ako sa dami ng Tao. Nang, ramdam Kong may nagtulak sakin ng napakalakas. Agad akong lumingon subalit hindi ko na nakita ang nagtulak sakin,dahil sa dami ng mga Tao. Pagkatapos ko bumili at bumaliK ako sa mesa nang may nakita akong manika na walang ulo ang nakaLagay sa mesang iyon. ParaNg duguan pa nga ito dahil sa ketchup na nakalagay dito eh.

Sino naman kaya ang nangiwan nito, dito?
-tanong ko sa sarili ko ng biglang may nagtext sakin.

"Sorry hah. Natulak kita. Tsaka ,paki libing narin yang manika sa table mo"
--sabi sa text message.

Hah? Sino ka ba? Umamin ka nga.
-nangangaba kong reply.

Kailangan mo pa ba akoNg kilalanin ? Ako ang nightmare mo. Buahahahah.
-reply nya .

Sino naman kaya itong engeng na t0h? Haysstt.
-sabi ko sa sarili ko habang naglalakad palayo dahil sa takot. Hahaha, banta na kc ito sa buhay ko.. Tsaka, sino kaya itong  mysterious person na toh? ...

Naglalakad ako habang tinitignan ang text message ng babaeng yun, nang nakabangga ako ng isang babae.ang lakas ng impact ng pagkabangga nya sa kanang braso ko grabe...

Ay, sorry.
-sabi ko habang pinupulot ang phone ko,na nahulog sa plaza.
Tinuloy konalang ang paglalalad ko pero bakit parang pinagtitinginan ako ng mga taong nakakasalubong ko? Well.. Bahala na nga kayo.

Hanggang sa nakararing na ako sa classroom namen ..at nilapitan ako ni Ashley

Ashley; princess. Anong kinain mo? Hah.

Me: hah? What do you mean!

Ashley: "help me! Nasa panganib ang buhay ko"
--binasa ni ashley sa malaking piraso ng papel bago ito kinuha  sa likuran ko.

Me: Ashley, its her...
-sabi ko ng paggulat.

Ashley: its ,her? What do you mean?

Me: babae ang may kagagawan ng lahat nito. Sya ang dahilan kung bakit ako napapahamak this past few days. Sya ang nightmare ko...

Ashley; ano ba tlga nakain mo,princess?

Me; Hindi mo pa kc nagegets. But ,

Ashley: but what?

Agad naman pumasok c ms.Perez para sa klase namen. Well, hindi na namen naituloy pa ang usapan.

Ms.perez: Okay guys, this topic of us,will surely get your attention.

Arnie: what kind of topic is that, ms.perez?

Ms.Perez: have you been in love ?

Nagsiingayan na ang mga kaklase namen maliban saamin ni Alex na tahimik lang sa isang lugar.

(ALEX NARRATED)

Pansin kong tahimik lang din c princess at siguro, kagaya ko ay sa mga oras na ito ,kanya ding iniisip ang aming mga alaala.

Ms.Perez: oh? Alex? Ang tahimik mo ata?

Arnie: what is,may pinagdadaanan....?

Ashley: arnie, quiet...

Arnie: oh ohwww...  Sorry guys :)

Ms.Perez: sinaktan na din ba kayo ng love, when you became inlove into someone else?

Me: bakit po ba,may mga taong handang kalimutan ang lahat para sa sarili nya?

Hindi ko napigilan sarili ko that's why, natanong ko yun Kay ms.Perez... Pero hindi ko inaasahan na sasagutin ako ni princess..

Princess: baka naman may dahilan ang lahat? Hindi porket iniwan ka na, eh hindi ka na mahal. Tandaan mo ,maaaring sinusubukan lang ng tadhana ang pasenya at paghihintay mo... Diba kung mahal mo tlga ang isang tao, handa kang maghintay?

Me: handa naman akong maghintay.. Ang akin lang, wag naman sana ako iwasan ng babaeng mahal ko.masakit kase sakin eh...

Princess: sinabi ko naman sayo if bakit diba? Mahal kita SOBRA. Pero pagaaral muna alex. Kung makapagtapos na tayo, wag kang magaalala, andito pa ako...

Me: prinsesa ko, bakit ganun? Kaya naman nating pagsabayin ang pagaaral at pagmamahalan natin diba?

(Princess narrated)

Nako, bat ko nasabi yun? Nahalata tuloy kame..?

Ms.Perez: okay okay. That's enough... So, being in love with someone is when you find your self smiling alone, being happy with him or her...and treating her/him special in your heart...

Uyyyyy... Muling ibalik ang tamis,,,,ng pag-ibig... Sayang naman ang ating nakaraan..
(Kanta at sigaw yun ng mga classmates namen sabay kilig)

"*"*"
Recess time na.. Now im here at school bench.... Naka upo lang habang naga FB :') free time kc tlga...besides, theres no quiz nmn.

(ALEX NARRATED)

pabalik na ako sa classroom ng nakita ko c princess naka upo magisa sa school bench... Hmm?? Mukang busy ata sya...pero hnd ko napigilan ang sarili ko at nilapitan ko sya..para kauspain..pero agad sumulpot c axel sa harapan ko..

Axel: hi,alex... Ahm,pwede ba tayong mag-usap?

Me: huh? About what ?!

Axel: about us?!

Me: theres no things such as US already, axel.

Axel: aray, aray ko ang sakit ng paa ko,,

Agad kong kinarga c axel papuntang clinic dahil ayon sa kanya, anskit daw ng paa nya, hindi daw sya makalakad...

(Princess narrated)
Magisa nanaman ako ,habang iniisip ko ang mga nagaganap. Kaya ko lang naman iniiwasan c alex para masubukan ko ang katatagan nya at pasensya.. Tsaka tumutupad lang ako sa usapan namen ng parents ko. Tsaka may usapan naman din kame ni alex.. Maghihintayan kame. After nameng mag graduate sa collage magbabalikan na kame.. Tumayo na ako para bumalik sa room kaya Lumingon ako papunta sa pathway pero napalungkot ako sa aking nakita. Its alex na buhat buhat c axel. Ang sweet nila grabe... Bagay na nakapag basag ng puso ko. Ano kaya ang ganap? Bakit buhat buhat nya c axel? Siguro ,,sila na....

"Cause I Choose To Love You"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon