***chapter 26***

3 0 0
                                    


Mama: Ilang araw ka nang hindi kumakain ng maayos anak ah?

Me: eh, mama.. Kase wala po ako gana..

Papa: anak,may sakit ka ba?

Me: ako? Wala naman po.

Papa: akala mo ba, hindi namen napapansin? Palagi kang malungkot at tulala pa minsan?

Me: wala po,ito papa. Ahm, alis na po ako.
--sabi ko pagkatapos kumain ng ilang subo.

(Farhana narrated)

Saan nanaman kaya, pupunta c maam princess? Tsskkk.. Kawawa tlaga yun ee.. Nag iyak sa akin kagabi.. Ang hirap naman kase talaga ng situation nila ni alex. Sabi nga nya kagabi,,hindi nya na daw kaya.. Hayy ewan..sana naman at maayos na ang lahat sakanya.

Sir: farhana, alam mo ba kung ano ang problema ng anak ko?

Me: pag pinagbawalan po ba kayo sa bagay na masaya kayo, magiging masaya padin po ba kayo?

Maam: anong ibig mong sabihin ?

Me: alam nyo naman po na nagsilbi nang inspiration ni princess c alex. At base on my observation, hindi namn po naging bad influence c alex sakanya. Bagkos ay mas nag iimproved pa sya sa pag aaral.

Sir: pero ang bata bata pa nila.

Me: sir, maam, bata pa ba ang isang 21 years old na babae? C alex ay first love ni princess, mahirap iwasan ang  unang taong minahal mo maam. Sir, ang iba nga po, 15 or 16 palang ay may mga boyfriend na.. Swerte nyo sa anak nyo dahil 21 na sya,pero hindi sya magmahal ng maaga.  Malaki na po c princess, kaya na nya nga mabuhay magisa. Tsaka ang mga ganyang edad,ay nangangailangan na ng kalayaan sa sarili. Oo, sinundan nya ang gusto nyo.dahil mahal nya kayo. Pero kung papipiliin po ba kayo, ang susunod kayo sa gusto ng magulang nyo, na kahit labag sa kalooban nyo  o mananatiling masaya habang may soporta ng magulang nyo?

Sir: ma, I think, we've made a wrong decision?
-sabi ng papa ni princess habang hinawakan ang kamay ng kanyang asawa.

Maam: pa, boto naman ako kay alex..pero baka ,

Sir: ssshhhh.... Malaki  na ang anak naten ma, kaya na nya sarili nya...

(Princess narrated)

Sunday ngayon at magkakasama kameng mag kakaibigan. Eh, march 22 ngayon.. At birthday ni arnie ee...at niyaya kame sa bahay nya.

Arnie: princess, hali ka,kumain ka..

Me: ay, wag na. Busog pa ako. Ahm, labas muna ako huh..

Arnie: saan ka naman pupunta?

Me: dun lang muna ako sa may pool.

Arnie: okay :')

-umalis ako sa loob ng bahay para magpalipas ng oras sa pool ng magisa. Inaamin ko,malungkot ako. Eh simula to nung nakita ko sina alex at axel magkasama eee.. Wala na ako magawa kung bumitaw na ang prinsipe ko..

Maya maya ay may nagtakip ng dalawang mata ko...

Me: sino toh? Ahm... Arnie? Ikaw ba yan? Sino nga toh? Ashley? Nako, sino ka?

"Kung sino sino pa ang hinahanap mo, andito naman ako!"

Napahinto ang pagtibok ng puso ko ng narinig ko ang boses na yun. Si daniel.. Tama, sya nga!

Daniel: kamusta ka na princess?

Me: oh? Prince daniel? Ikaw pala. :) paano ka naka punta dito?

Daniel: eh, barkada ko kc ang kapatid ni arnie. The reason why, i was invited here.

Me: ah.... Ganun ba, eh kamusta ka naman?

Daniel: ako? Okay lang naman. Namiss ka lang tlga,

Me: bat ang tagal mong nawala?

Daniel: ah... Ehh, alam mo ba, napasa ko na ang bar exam. At isa na akong piloto.

Me: piloto?

Daniel: oo... Magkasama kame ng kuya mo... Palagi ka ngang ikinikwento sakin nun eh. Nasayangan din sya, kung bakit pa daw tayo nag break.

Me: loko tlga yun c kuya noh? Haha...

Daniel: Teka... May dumi sa ilong mo oh?

Natigilan nalang ang usapan namin ni daniel nang biglang dumating c alex at sinuntok c daniel,kaya ito nahulog sa pool.

Me: alex,ano ka ba? Wla naman ginagawang masama ang tao ah?

Alex: wala? Sigurado ka? Eh balak ka pa atang halikan nyan eee..

Me: may dumi sa ilong ko at tinanggal nya lang.

Napatahimik c alex ng saglit.

(Alex narrated)

Nakakainis na daniel na yan at bumalik pa sa buhay namen. Oo. Nagseselos ako. Sobra. Kaya ko yun nagawa.

Me: princess,hali ka na.
-sabi ko habang hinila c princess palayo...

Princess: bat ba ang init ng ulo mo, hah!? Eh samantalang ang sweet nyo ni axel nung nakaraang linggo.

Me: ikaw sana ang lapitan ko that time, pero nagkasakit lang ang  paa ni axel,at di makalakad. Kaya hinatid ko sa clinic.

Natahimik c princess ng saglit...

(Princess narrated)

Lintik na axel  na yun. Nawalan na lang ako ng ganang kumain dahil sa pagaakalang nagbalikan na sla ni alex pero naglandi lang pala yung wlaang hiya
Na yun.

Me: oh? Bakit mo ako kinakausap,at nilalapitan? Bawal nga diba?

Alex: ang bawal lang, ang hindi ka lapitan. Dahil masakit dito.
-sabi ni alex bago nilagay ang kaliwang kamay ko sa  puso nya.

Me: aalis na nga,ako. Naguiguilty ako sa ginagawa natin eee.. Malalagot ako kina mama at papa nito...

Alex: wag kang mag alala prinsesa ko... Ako na mismo ang haharap sa parents mo mamaya. Sabihin ko sakanila na mahal na mahal ko ang prinsesa nila.. Na masikip sa puso ko kapag malayo kame sa isat isa....  Na napakasaya ko dahil ngayon ay nandito na sya.

Me: loko ka ba? Eh lalo tayong malalagot sa gagawin mo.

Alex: bakit? Wla ka bang tiwala sa future husband mo?

Me: meron naman...pero

Alex: sshhhttt... Isa pang dahilan at hahalikan kita...

Me: alam mo bang naiinis ako sayo?

Alex: ha? Bakit naman?

Me: dahil pinamiss mo ako ng sobra :')

Alex: ayoko na sayo bilang gf ko,,

Me: hah? Bakit naman?

Alex: gusto na kita bilang asawa ko.

Sabi nya habang hinila ako paloob ng bahay ni arnie... Namiss ko toh, eee.. Yung habang nagsusubuan kame at nagkikilitian ... Yung ang saya saya namen :') grabe! Ang saya saya ko na ulit... Kung may problema man, yun yung sinisira ko ang usapan namen ni mama at papa... Tsskk i feel guilt.

"Cause I Choose To Love You"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon