Gulat na gulat ang nakaunderwear na babae ng may sumigaw at tinawag siyang slut at kung ano- ano pa. Nang tingnan niya to ay nanlaki ang mata niya at nabigla siya ng hinila at pinaghahablot ang buhok niya.
" Malandi ka! At naghubad ka pa sa harapan ng asawa ko!". Sigaw ni Macel sa malanding babae.
" Outch ! Let go of my hair! Let go of my hair!". Sigaw ng malanding babae.
" Dont you ! Talagang bubunotin ko lahat ng buhok mo! Malandi ka ! Aaswangin mo pa ang asawa ko ! Bwesit ka!". Sigaw niya ulit at hila-hila ang buhok nito.
" Hey honey help me! This crazy! Stupid girl! The one I told you a while ago hurting me!". Hingi ng tulong ng malanding babae na siyang nagpainis ng sobra sa kanya.
" Ikaw ha! Hina honey mo pa ang asawa ko ha! "' Sinabunotan nanaman niya ito. Inis na inis na talaga siya. Talagang honey pa ang tawag nito sa asawa niya.
Habang nagkagulo sila. Ang asawa naman nito ay perteng nakaupo at nanunuod lang. Pero nang may narinig itong na hindi kaayaaya sa pandinig nito ay nagsalita ito.
" Enough!". Inis na sigaw nito.
Huminto naman ang dalawa . Agad na pumunta ang malanding babae at nagmamakaawa sa asawa.
" Honey look what she did on my hair huhuhu! She hurt me!". Pagmamakawa nito at yumakap sa asawa.
" You malandi ka! A- ". Di natapos ang sasabihin sana ni Macel ng pigilan siya ng asawa niya.
" Miss entry wear your clothes". Utos nito sa malanding babae.
" I cant move my body honey. My head was hurt by that p-".
" I said wear your clothes ! Or I will let you out in my office without wearing your clothes now choose!". Inis na sabi nito.
Agad namang ngumisi si Macel at agad na namewang at tiningnan na nakangisi ang malanding babae. Inis naman na pinulot at mabagal na sinuot nito ang nagkalat na damit nito. Bumaling naman ang asawa nito sa kanya at tinitigan siya ng seryoso. Hindi nito pinapansin ang malanding babae na nagaayos na sa sarili. Kundi nasa asawa niya na nakataas ang kilay.
" miss y , you may go!". Sabi nito.
Tumingin naman si macel at ngayon ay nakataas ang kilay na nakatingin sa asawa . Hindi nagsasalita pero may pinapahiwatig ang masamang tingin nito . She was saying na humanda ka sa akin mamaya. Tiningnan naman niya ng masama ang malanding babae.
" Ikaw pag lalandiin mo pa ang asawa ko ay patay ka sakin !" Sigaw niya at aalis na sana . Pero bago siya umalis ay lumapit muna siya sa asawa at tinitigan ito ng mabuti at nagsalita.
" Magshower ka ! May damit sa closet mo ng mawala ang pesteng dumapo sayo. Eh sure mo na walang nakakapit na bacteria sayo. Talagang wala kang tabi mamaya!" Inis na sabi niya at nagtiptoe upang halikan ang asawa . Nakatitig lang sa kanya ang asawa.
Nang matapos halikan ang asawa nito ay may naiwang lipstick sa labi ng asawa nito na nakatitig parin sa kanya . Na parang wala lang dito ang ginawa niya. Pinahiran niya to gamit lang ang kamay nito. Bago lumingon naman siya sa malanding babae na ngayon ay nakatulala lang sa kanilang dalawa.
" Ikaw I trust you mister!". Sabi nito at umalis na.
Naiwan namang nagugulohan ang malanding babae. Habang si mr. Mphrey ay nakaupo na at may tinitingnan sa laptop niya na ngayon ay suot na ang eye glass niya.
" Is she y-". Magtatanong sana ang malanding babae ng magsalita siya.
" Your finish! You can leaved now!". Ma awtoridad niyang sabi. Pinagpatuloy ang kanyang ginagawa.
BINABASA MO ANG
Akala ko lang pala!
General FictionKapag ang taong nagmamahal ay sagarang pagmamahal ang kanyang nararamdaman sa taong minamahal. Gagawin niya ang lahat makuha lang ang taong hinahangad na maging kanyang katipan sa pangwalang hanggan. Nong una magiging masaya siya. Sa pangalawa magi...