Chapter 4

26 0 0
                                    

Pagod na pagod si Macel dahil naghahanda ito sa family day ng school ng mga anak niya. Gusto niya kasing siya ang naghahanda ng pagkain ng mga anak niya . First family day nito dahil kinder garten na ang limang anak nito. Hinanda na niya ang mga gagamitin nito. Stage mother kasi siya. She want to be the best mom. Kaya todo alaga siya sa limang mga snob at gwapong mga anak niya.

'' Hon! suot muna ang family tshirt natin! Dali na !'' Sigaw niya sa asawa na nagbabasa ng news paper. Kaya inis na inis siyang tiningnan to.

'' Ano ba! bakit nagbabasa kapa diyan ! malelate na tayo!''. Inis at namewang siya dito.

'' Tssk''. Yon lang ang sinabi niya at pumunta na sa shower room.

Nakabihis na siya ng kulay pink na t-shirt na may nakasulat na team MPHREY tapos may family picture pa nila . Stolen lang dahil di pa siya nakakatiming na makakuha ng picture kasama siya . Puro stolen lang ng magama niya.

'' Honey sumunod ka nalang pupuntahan ko muna ang mga anak natin!''. Sigaw niya at pinuntahan ang limang anak niya. Pagdating niya sa malaking kwarto. Kung saan natutulog ang mga anak niya . Nakita niyang nagkanya kanya itong suot na damit . Di nito suot ang kanilang family t-shirt. Nakasuot ito ng kanilang paboritong damit.

'' What are you wearing guys?!. '' malakas na sabi niya . Agad naman lumingon ang lima.

'' King james jersey''

'' Superman!''

''Cars!''

'' Benten!''

''Transformers!''

Sagot ng mga ito.

'' You should wear our family shirt guys!''  Sabi niya.

'' We dont want to!''

'' Its so cheap!''

'' I hate pink!''

'' Its disgusting!''

'' I wont wear it!''

Sabay na sabi nila. Laglag ang panga niya sa sinabi ng mga anak niya.

'' Guys its family day. We should wear our family shirt''. sagot at paliwanag niya dito.

'' Nah''

'' Dont push our button!''

'' I will never wear it never!''

'' I RATHER NOT TO GO TO THAT FAMILY SHIT THAN WEAR A CHEAP SHIRT!''

'' I WILL FOREVER HATE YOU . IF YOU STILL PUSH US TO WEAR THAT CHEAP SHIRT OF YOURS!''

Sabay na sabi nila. Nanlulumo na lumabas nalang siya. Hindi niya talaga makuha kuha ang damdamin ng mga anak niya. Kung ituring siya ay parang di siya ina. Palabas niya ay napabuntong hininga siya . Pinili nalang niyang ihanda ang dadalhing pagkain nila.

'' Mang felipe pakidala po ng basket nato sa sasakyan''. utos niya sa driver nila at bodyguard ng asawa.

'' Opo maan''

'' Salamat manong''

'' Walang anoman maam''

Kung kanina ay sobrang excited siya . Ngayon ay nawala ang excited niya. Dahil di sinuot ng mga anak niya ang pinafortan niyang pinagawa para sa special na araw na ito. Hindi niya mapigilan na hindi maisip ang nakaraan.

'' I dont want''

'' Ayokong maulit ang nakaraan''

'' Mahirap''

Akala ko lang pala!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon