Habang papunta sila sa paaralan ay tahimik lang si Macel. Hindi siya nagsasalita . Masama ang loob niya dahil akala niya magiging masaya ang family day nila ngayon . Kaya todo effort panaman siya . Pero nawalan siya ng gana.Dumating na sila sa exclusive school na for elite. First time niyang makapunta dito. Di kasi siya ang sumama sa mga bata ng pinagenrol nila dito kundi ang asawa lang. Ayaw din nitong kasama siya kaya mas nawala ang mood niya ng maalala niya yon.
'' Maam ako na po ang magdala niyan'' sabi ni mang felipe.
'' Ako na po manong . Kaya ko na to''. sagot niya at dinala ang basket. Mabigat ito pero kaya naman. Walang nagawa si mang felipe.
Naglakad ang mag-ama niya. Nasa likod lang siya nila. Dahil nagkaundagaga siya sa gamit nila. Di lang kasi ang basket ang dala niya . Pati narin pamalit ng mag-ama niya. Kaya nahihirapan siyang maglakad.
'' Oh my g the five hearthrob are here already wah!''
'' They were very handsome wah!''
'' Ang cute nila!''
'' Ang gwapo pa!''
'' Is that their dad? wah super handsome!''
'' I bet there mom was a super model!''
'' Yeah and very beautiful!''
Sari-saring komento ang naririnig niya tungkol sa mag-ama niya. Ang bata- bata pa nila pero kumikiringking na . Well katulad din naman nila siya noon na nagka crush. Agad namang nagangat ng tingin niya ng hinahanap nito kung sino ang ina ng mga anak niya. Well ngumiti siya dahil sa papuri na naiisip nila sa akin. Pinagbutihan niya ang makalapit sa mag-ama niya. Dahil para malaman nila na siya ang ina ng mga crush nila at asawa ng greek god na ama nila. Pero Kahit na pilit niyang binibilisan ay di niya ito nahabol.
'' Look oh the yaya was so kawawa''
'' Oo nga she carry lots of heavy things''
'' She was so kawawa''
Nagpanting ang tenga niya sa kanyang narinig. Tinawag siyang yaya ng mga anak niya. Tiningnan niya ang mga ito ng masama. Mga batang ingrata tawagin siyang yaya. Porket may daladala siya yaya na agad.
'' Oh my g im so scared!''
'' Lets go!''
Nagmadaling umalis ang mga malalanding bata. Pagtingin niya aydi na niya makita ang maga-ama niya. Nang paglingon-lingon siya . Pero di niya mahanap ang mag-ama niya.
'' Nasan na sila grrrrrr!'' inis na sabi niya.
Kaya naglakad-lakad nalang siya . Hanap dito, hanap doon . Hindi niya mahanap ang mag-ama niya . Hindi rin siya pinapansin ng nakakasalubong niya. Inis na inis siya. She promise na ililipat niya ang mga anak niya. Doon sa simleng school lang.
'' Ang sakit na ng paa ko. Ang lawak naman ng paaralan nato. Diko pa nadala ang cellphone ko! kainis ako na talaga ang tanga kainis!''. Sabi niya
Pagod na siya 30 minutes na siyang lakad ng lakad at naiiyak na siya. Umupo nalang siya sa mga upuan na nakita niya. Sakit na ng katawan at paa niya. Nagalala na siya sa magama niya. Baka nauuhaw at nagugutom na ang mga ito. Kaya after 5 minutes ay nagpatuloy siya sa paghahanap . Hanggang sa may ingay siyang narinig at hiyawan.
'' Wow perfect family!''
'' Best family!''
'' Gorgeous family!''
BINABASA MO ANG
Akala ko lang pala!
General FictionKapag ang taong nagmamahal ay sagarang pagmamahal ang kanyang nararamdaman sa taong minamahal. Gagawin niya ang lahat makuha lang ang taong hinahangad na maging kanyang katipan sa pangwalang hanggan. Nong una magiging masaya siya. Sa pangalawa magi...